Tin - Ảnh
Thứ sáu, 19/04/2024, 23:54 PM

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

Để "hồi sinh" dòng sông ô nhiễm nhất Hà Nội, công nghệ đặc biệt bằng robot lần đầu tiên áp dụng trong đặt cống ngầm.

Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá nhằm hồi sinh các dòng sông đang ô nhiễm nghiêm trọng tại Hà Nội và được triển khai thi công từ năm 2019 và đã triển khai đồng loạt 4 gói thầu chính.

4 gói thầu bao gồm xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì; xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính; xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ và xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới.

Empty

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra hệ thống cống ngầm sông Tô Lịch. Ảnh: Viết Thành.

Trong đó gói thầu số 2 vô cùng quan trọng là hệ thống cống gom nước thải cho sông Tô Lịch do Công ty Tekken (Nhật Bản) thi công. Gói thầu này bắt đầu triển khai từ ngày 16/3/2020, đến nay đã đạt 93% tiến độ. 

Với gói thầu này, nhà thầu sẽ thi công lắp đặt hệ thống cống ngầm chạy dọc sông Tô Lịch, điểm đầu từ ngã tư Hoàng Quốc Việt đến điểm cuối tại ngã ba sông Tô Lịch - sông Lừ thuộc địa phận quận Hoàng Mai.

Empty
Empty

Cống có thể đi lại thoải mái. Ảnh minh hoạ.

Hệ thống cống ngầm nằm ở độ sâu 6-19m bên dưới dòng chảy của sông Tô Lịch. Các đường ống có đường kính từ 600-2.200mm, người lớn có thể đi lại bên trong thoải mái. Ở phần đầu tuyến đường ống sẽ nhỏ nhất và lớn dần về cuối tuyến. Nguyên nhân càng về cuối tuyến lượng nước sẽ càng tăng.

Nhà thầu sử dụng hệ thống cọc cừ bằng thép để ngăn chặn đất cát chảy xuống cũng như tạo đường để vận chuyển thiết bị. Đơn vị dùng phương pháp đào mở với một phần nhỏ của đoạn tuyến, còn lại áp dụng công nghệ mới là khoan kích ngầm bằng robot. 

Với công nghệ khoan kích ngầm, ban đầu nhà thầu sẽ đào các giếng theo phương thẳng đứng, gia cố bằng cọc cừ, sau đó đưa robot xuống đáy giếng và khoan theo chiều ngang để kết nối các giếng với nhau.  

tuyến cống ngầm sông tô lịch (2)
Empty

Nước thải được đổ về nhà máy xử lý nước Yên Xá. Ảnh minh hoạ.

Nhà thầu cho hay họ sử dụng vật liệu epoxy cho hệ thống cống kết hợp với lớp bê tông quay ly tâm ở cường độ cao. Điều này được lý giải giúp vận chuyển lượng nước lớn an toàn đồng thời chống thấm tốt.

Tại vị trí giếng ngầm, đơn vị cũng đã thiết kế đường lên xuống cống, phục vụ quá trình thi công. Ở giữa tuyến có một đường ống nối, dẫn nước về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Nhiệm vụ của những chiếc cống ngầm này là gom toàn bộ nguồn nước thải về xử lý tại nhà máy Yên Xá, thay vì đổ thẳng ra sông Tô Lịch như hiện nay.

tuyến cống ngầm sông tô lịch (3)

Viễn cảnh sông Tô Lịch sau khi được "hồi sinh. Ảnh minh hoạ bởi AI.

Tại đây nước sẽ được xử lý với nhiều buớc như vi sinh, lắng bùn, khử trùng... theo tiêu chuẩn của Nhật Bản. Nước sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt.

Ông Chong Jiun Yiat, Giám đốc dự án gói thầu số 2, cho biết công nghệ khoan kích ngầm lần đầu tiên áp dụng cho một dự án tại Hà Nội. Với gói thầu này, Tekken đã hoàn thành 100% hạng mục thi công đào mở và khoan kích ngầm, còn lại đạt 87% tiến độ thi công hố ga và 85% cho hạng mục lắp đặt các tuyến cống nhánh. Dự kiến, toàn bộ hạng mục của gói thầu này sẽ hoàn thiện trong năm nay,  dự kiến đưa vào vận hành thử trong quý II/2024, đi vào hoạt động chính thức trong năm 2024. 

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 08:10

Ngôi nhà cổ hiện nay đã được chứng nhận di tích cấp quốc gia và đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm.

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:59

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng. Khách hàng sẽ được tặng ngay 03 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe máy điện thông minh VinFast.

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.