Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 09/01/2024, 14:37 PM

Cách "mua" thực phẩm để có một năm 2024 khỏe mạnh

(CL&CS) Việc từ bỏ hay thay đổi một thói quen chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, để có một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ, hãy thay đổi chế độ ăn uống ngay từ cách mua thực phẩm.

1. Hãy mua đồ ăn có kế hoạch

Đừng bao giờ đi siêu thị khi đói bởi cảm giác thèm ăn sẽ khiến bạn không kiểm soát được việc mua đồ ăn vặt. Hãy lên một danh sách hay thực đơn trước khi đi siêu thị và bám sát vào danh sách đó. Điều này giúp bạn kiểm soát được mức độ ăn uống.

2. Hãy dành thời gian kiểm tra tem, nhãn mác thực phẩm

Mỗi món đồ bạn mua trong siêu thị đều có tem, nhãn mác của sản phẩm. Hãy dành thời gian của bạn để kiểm các thành phần, nguyên liệu, lượng calo hay các chất dinh dưỡng. Điều này giúp bạn tính toán được hàm lượng của các nguyên liệu, từ đó điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp hơn. 

3. Hạn chế mua đồ uống có ga

Cắt giảm đồ uống có ga. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng đồ uống có ga sẽ có tác hại rất lớn đến cơ thể của bạn. Thay vào đó, hãy uống một ly nước trong mỗi bữa ăn. Điều này sẽ hạn chế sự thèm ăn của bạn, giữ cho bạn đủ nước, tăng mức năng lượng và giảm cảm giác thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh. Bên cạnh đó, nước chiếm từ 50% đến 70% trọng lượng một người, gần như tất cả hệ thống cơ thể đều dựa vào nước để hoạt động tốt. 

093002_coga

Ảnh minh họa.

4. Chú trọng đến những thực phẩm giàu chất xơ và protein

Thay đổi đơn giản nhất trong việc đi chợ chính là tập trung vào các sản phẩm giàu chất xơ như rau xanh và các thực phẩm giàu protein, đồng thời cắt giảm tinh bột và chất béo. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, chống lại sự thôi thúc tiêu thụ lượng calo rỗng dưới dạng đồ ăn nhanh.

Các loại rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn, cải ngọt là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất. Bên cạnh việc chứa nhiều chất xơ, những loại rau này giúp tăng lượng sắt, canxi, kali, magie và folate, cũng như vitamin K để hỗ trợ sức khỏe của xương và vitamin C để tăng cường khả năng miễn dịch. Đồng thời, cung cấp đủ protein trong chế độ ăn uống giúp bạn duy trì được lượng cơ cần thiết, giúp làn da, móng, tóc của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

5. Bổ sung các dưỡng chất

Bên cạnh việc ăn uống điều độ một cách nhất quán, lành mạnh, nhiều người tiêu dùng vẫn nên tăng cường dinh dưỡng mà bởi các chất bổ sung mang lại.

Theo các chuyên gia, các chất bổ sung có thể đóng vai trò quan trọng trong việc lấp đầy khoảng trống, đặc biệt các chất dinh dưỡng như canxi, magie, kali, chất xơ và vitamin A, C, D và E. Những chất dinh dưỡng này – thường thiếu trong chế độ ăn uống bình thường nhưng lại có tác dụng hỗ trợ sức khỏe não bộ, tim và tiêu hóa.

Ngọc Ánh

Bình luận

Nổi bật

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Dù có vẻ bề ngoài không bóng bẩy, không đẹp mã nhưng loại cà chua cổ này rất được ưa chuộng trên thị trường.

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 16:43

Đây không phải là lần đầu bánh mì được vinh danh trong top những món sandwich ngon nhất thế giới.

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 14:23

(CL&CS) - Liên hoan ẩm thực là hoạt động xúc tiến du lịch tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên năm 2024, nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực, du lịch của tỉnh, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch Hưng Yên.