Thứ hai, 25/12/2023, 15:43 PM

Bộ Xây dựng công bố điều kiện để cấp sổ hồng đối với chung cư mini

Theo Luật nhà ở vừa mới được thông qua, từ ngày 1/1/2025, chung cư mini được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) khi đáp ứng tiêu chuẩn về đất, dự án xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Tại buổi công bố Luật Nhà ở (sửa đổi) vào sáng nay (ngày 25/12), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) và việc cấp giấy chứng nhận cho loại căn hộ này được sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây.

Theo đó, Luật xác định rõ hơn về chung cư mini, là nhà ở có từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có thiết kế căn hộ để bán cho thuê, thuê mua hoặc nhà ở từ 2 tầng có quy mô từ 20 căn hộ trở lên. Cá nhân muốn xây dựng chung cư mini để bán, cho thuê phải có quyền sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở.

thu-truong-bo-xay-dung

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tại buổi công bố

"Các căn hộ đáp ứng điều kiện này sẽ được cấp giấy chứng nhận và được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định", ông Sinh nói.

Với chung cư mini từ 2 tầng trở lên và quy mô dưới 20 căn hộ, ông Sinh cho biết phải đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Khu nhà cũng phải đáp ứng điều kiện của UBND tỉnh, thành phố về đường giao thông đảm bảo phương tiện có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini. Ngoài ra, việc quản lý vận hành loại hình này cũng cần tuân thủ Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng.

Các điều kiện, tiêu chuẩn, quản lý và hoạt động của chung cư mini sẽ được Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh.

Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 27/11, có hiệu lực từ 1/1/2025.

Được biết, loại hình chung cư mini nở rộ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM thời gian qua, nhưng bị buông lỏng quản lý, không xử lý kịp thời các sai phạm. Do đó việc siết lại điều kiện xây loại nhà ở này, theo các chuyên gia sẽ giúp khắc phục những bất cập hiện nay, trong khi vẫn đảm bảo nguồn cung cho thị trường khi đây là loại hình giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng triệu người.

Hiện chưa có thống kê đầy đủ liên quan tới số lượng chung cư mini trên cả nước. Song theo số liệu công bố hồi tháng 9 của ngành điện, Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini, chủ yếu tại các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy và Tây Hồ.

Tại TP. HCM, theo ngành công an, có khoảng 42.000 nhà trọ kiểu chung cư mini. Con số này nhiều gấp 20 lần Hà Nội, trong khi mật độ dân số cao hơn chưa tới 2 lần. Nguồn cung này đã giải quyết nhu cầu nhà ở cho khoảng 1,8 triệu người, gần 40% tổng lao động tại thành phố.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Con đường Hà Nội được phong tặng 'đẹp nhất Việt Nam': Từng trải qua nhiều lần 'biến hình', 1km có đến 6 trường đại học

Con đường Hà Nội được phong tặng 'đẹp nhất Việt Nam': Từng trải qua nhiều lần 'biến hình', 1km có đến 6 trường đại học

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:23

Từng nhận được danh hiệu "con đường đẹp nhất Việt Nam", con đường này giờ đây vẫn đang góp phần làm khang trang "bộ mặt" của đường phố Thủ đô.

Khách sạn nổi tiếng của giới siêu giàu sắp có mặt tại Việt Nam

Khách sạn nổi tiếng của giới siêu giàu sắp có mặt tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:02

Tập đoàn Kempinski đang vận hành 82 khách sạn và khu dân cư tại 35 quốc gia.

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 22:58

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025, Bình Dương sẽ có 5 khu vực không được phân lô, bán nền.