Bất động sản vẫn là kênh “hút” mạnh dòng vốn nước ngoài?

Trong tháng 1/2024, bất động sản là ngành dẫn đầu với tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 1,27 tỷ USD, chiếm 53,9 % tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp 2 lần so với cùng kỳ. Có thể thấy, bất động sản Việt Nam vẫn thu hút được quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Untitled-1

Dòng vốn FDI “đổ” mạnh vào bất động sản Việt Nam

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối tháng 1/2024 có tới 1,27 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rót vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam, chiếm 53,9% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng gấp đôi so với tháng 1/2023.

Có thể thấy, sau thời gian dài chỉ đứng ở vị trí thứ 2 trong số các lĩnh vực, ngành nghề (sau ngành công nghiệp chế biến, chế tạo) thì đến tháng 1/2024 thu hút FDI bất động sản đã bứt phá ngoạn mục, vươn lên vị trí dẫn đầu.

Tổng vốn đầu tư đăng ký mới trong tháng 1 tăng mạnh so với cùng kỳ do tăng số lượng dự án mới (tăng 24,2%) và có dự án có quy mô vốn đầu tư lớn (hơn 600 triệu USD). Các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào 15 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.

Trong số đó, hoạt động kinh doanh bất động sản được cấp phép mới đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn đăng ký đạt 1,24 tỷ USD, chiếm 61,8% tổng vốn đăng ký cấp mới; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 715,9 triệu USD, chiếm 35,6%; các ngành còn lại đạt 51,6 triệu USD, chiếm 2,6%.

Riêng tại Hà Nội, dòng vốn FDI tiếp tục tăng mạnh do có dự án đầu tư mới với số vốn lớn, khoảng hơn 662 triệu USD nhằm mục tiêu đầu tư dự án khu đô thị mới ở Thủ đô.

Đáng chú ý, ngoài việc hút dòng vốn FDI mà ngay cả người nước ngoài hiện cũng có nhu cầu mua bất động sản tại Việt Nam rất cao. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam thực hiện với 500 nhà đầu tư lớn đến từ 10 tổ chức xã hội nghề nghiệp của doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản các quốc gia có thị trường bất động sản phát triển trên thế giới như Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ, Hiệp hội Bất động sản Hàn Quốc, Hiệp hội Bất động sản Singapore… cho kết quả nhu cầu mua bất động sản tại Việt Nam của người nước ngoài khá cao.

Tuy bất động sản Việt Nam rất hấp dẫn các nhà đầu tư đến từ nước ngoài nhưng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, vẫn cần tiếp tục cải thiện thêm các điều kiện về pháp lý, thông tin, dữ liệu… để tạo thuận lợi nhất cho người nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Khảo sát của đơn vị này ghi nhận, có 10,5% nhà đầu đánh giá thị trường bất động sản và giá bất động sản ở Việt Nam ở mức rất hấp dẫn; 47,4% đánh giá ở mức rất hấp dẫn nhưng cần cải thiện thêm các điều kiện về pháp lý, thông tin, dữ liệu…; 21,1% đánh giá ở mức khá hấp dẫn; 15,8% đánh giá ở mức tương đối hấp dẫn. Chỉ có 5,3% nhà đầu tư đánh giá ở mức chưa thực sự hấp dẫn.

Riêng tại Hà Nội - một trong những địa phương thuộc tốp đầu về thu hút FDI, các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam cho rằng, thu hút FDI gia tăng sẽ tạo tiền đề phát triển cho phân khúc bất động sản văn phòng ở Thủ đô.

Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam phân tích, trong khi FDI đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất, khu vực Gia Lâm của Hà Nội được định hướng trở thành cửa ngõ kết nối Thủ đô với tam giác kinh tế vùng Đông Bắc sau khi lên quận. Nhờ sự phát triển vượt bậc của các cụm công nghiệp mới, kết hợp trung tâm công nghiệp, sản xuất trọng điểm lân cận như Bắc Ninh hay Hưng Yên sẽ tạo đòn bẩy cho nhu cầu văn phòng tăng cao tại khu vực này.

Có thể nó, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam gia tăng và bứt phá trong lĩnh vực bất động sản ngay từ đầu năm 2024 đang mở ra nhiều cơ hội hứa hẹn, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Những cải thiện về phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và đầu tư vào trung tâm sáng tạo tại Việt Nam cũng đang góp phần giúp thị trường trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế.

Lý giải nguyên nhân bất động sản Việt Nam hút FDI

Theo PGS - TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, vốn FDI là một kênh thu hút vốn quan trọng của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Tuy nhiên, dòng vốn FDI cũng chỉ là một trong nhiều dòng vốn vào bất động sản và chiếm tỉ trọng không quá lớn.

Đối với dòng vốn từ nước ngoài, thời gian qua xu hướng M&A của các nhà đầu tư ngoại tăng mạnh. Đây là xu hướng chung và các nhà đầu tư nước ngoài khá thích hình thức đầu tư này. Lý do là các nhà đầu tư nước ngoài tìm được doanh nghiệp phù hợp, vừa có giá cả tương xứng vừa tiết kiệm được thời gian, thủ tục, xây dựng bộ máy.

Hiện tại, các luật quan trọng ảnh hưởng tới thị trường bất động sản rất lớn đã được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ năm 2025 như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản.

Đồng thời năm 2023, Việt Nam vẫn kiểm soát lạm phát hợp lý, kinh tế tăng trưởng, tình hình chính trị ổn định. Đặc biệt trong năm 2024 sẽ đẩy mạnh đầu tư công tại nhiều tỉnh thành, tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, lãi suất hạ, gỡ vướng dự án... mở ra nhiều cơ hội phục hồi thị trường bất động sản.

“Những yếu tố tích cực, tạo sự phát triển ổn định bền vững trên giúp nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và ngành bất động sản nói riêng. Nhà đầu tư vẫn ưu tiên bất động sản vì mang tính ổn định, thu hút được nguồn vốn lớn so với các ngành khác”, ông Thịnh phân tích.

Nhìn nhận về phân khúc vẫn sẽ là “điểm sáng” thu hút dòng vốn FDI trong năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá vẫn sẽ là phân khúc bất động sản khu công nghiệp.

Theo ông Đính, vốn FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục duy trì xu hướng tăng. Dự kiến năm 2024, vốn FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế sẽ chiếm khoảng 45% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước.

Nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc bất động sản công nghiệp về lực cầu, Việt Nam tiếp tục là quốc gia được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. Các nhà đầu tư đến từ Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ... sẽ là khách hàng tiềm năng của bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, tại khu vực phía Nam, ngoài TP.HCM ra thì các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An là một trong các tỉnh có thu hút vốn đầu tư FDI cực lớn.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng và giao dịch trên sàn thương mại điện tử

Đồng Nai: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng và giao dịch trên sàn thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:44

(CL&CS) - Trong vài năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ở Đồng Nai ngày càng được mở rộng. Sự đa dạng về mô hình, đối tượng tham gia, quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số.

Làm sao để “ghìm” đà tăng giá bất động sản?

Làm sao để “ghìm” đà tăng giá bất động sản?

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

Mặc dù thị trường mới chỉ nhen nhóm tín hiệu phục hồi, tuy nhiên không ít những phân khúc bất động sản đã ghi nhận đà tăng giá nhanh chóng, đặc biệt là phân khúc chung cư. Có lẽ điều cần làm lúc này là làm sao có thể kéo giá bất động sản ngừng tăng để đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người dân có nhu cầu.

Giá chung cư tại Đà Nẵng: Cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2?

Giá chung cư tại Đà Nẵng: Cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2?

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:59

Theo dữ liệu của DKRA cho thấy giá căn hộ mới ở Đà Nẵng vẫn neo cao và tiếp đà tăng nhẹ. Giá sản phẩm cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2 tại quận Hải Châu.