Bất động sản khu công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

(CL&CS) - Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ dòng vốn FDI bởi sự xoay chuyển đến quốc gia có chính trị ổn định, chính sách tốt và còn dư địa tăng trưởng.

Năm 2021, diện tích cho thuê của các khu công nghiệp tăng thêm 36 ngàn ha.

Năm 2021, diện tích cho thuê của các khu công nghiệp tăng thêm 36 ngàn ha.

Đó là nhận định của ông Huỳnh Minh Tuấn, Founder FIDT. Ông cho biết, chiến sự giữa Nga và Ukraine không tác động tới nền tảng kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam, bởi giao thương giữa Việt Nam với Ukraine và Nga chưa tới 8 tỷ USD, tức chỉ 1% kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021.

“Nhìn lại năm 2021, bối cảnh dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản trong việc thu hút vốn, xây dựng và bàn giao cho đối tác. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận các tín hiệu tích cực như diện tích cho thuê tăng thêm 36 ngàn ha, tỷ lệ lắp đầy đều tăng 1-2% phía Bắc và phía Nam”, ông Huỳnh Minh Tuấn chia sẻ.

Với những kỳ vọng từ đẩy mạnh phát triển hạ tầng và đặc biệt các doanh nghiệp có quỹ đất khu công nghiệp lớn tiềm năng tiếp tục đón đầu dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ông Huỳnh Minh Tuấn nhận thấy, ngành bất động sản khu công nghiệp sẽ duy trì tăng trưởng trong năm 2022, thậm chí là mạnh mẽ hơn bởi những triển vọng bởi 3 triển vọng sau:

Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đẩy mạnh phát triển

Giá nguyên vật liệu tăng mạnh trong năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến tiến độ thực hiện đầu tư công trong năm bị ảnh hưởng. Sau kỳ họp Quốc hội đầu tháng 1/2022, Chính phủ cũng đã định hướng đầu tư công là lĩnh vực cần tập trung nguồn lực để kích thích tăng trưởng kinh tế. Chúng ta kỳ vọng trong thời gian tới, nhờ các gói kích thích kinh tế từ chính phủ sẽ thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng và từ đó tác động tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản khu công nghiệp.

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTAs), trong đó có những đối tác quan trọng như Anh, Canada, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Úc. Đặc biệt với các hiệp định thương mại mới như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định thương mại tự do Việt  Nam - EU (EVFTA) sẽ giúp thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sản xuất và duy trì dòng vốn FDI vào Việt Nam trong những năm tới.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp nước ngoài và nội địa đang tích cực mở rộng sản xuất như LG Electronics, Intel, OPPO... Theo Houselink, trong 8 tháng 2021 có 193 dự án mở rộng sản xuất (3.816 ha diện tích đất) đang được xây dựng với tổng vốn đầu tư là 6 tỷ USD. Bên cạnh đó, có 435 dự án đang trong quá trình thiết kế và chuẩn bị mở rộng (12.104ha diện tích đất).

Với lợi thế chi phí hoạt động thấp, các ưu đãi thuế từ chính phủ, nguồn lao động trẻ và dồi dào, Việt Nam sẽ tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh các tập đoàn lớn đang tìm địa điểm để chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Chúng ta kỳ vọng những yếu tố trên sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng giá bền vững của bất động sản khu công nghiệp trong tương lai. Bằng chứng rõ ràng là trong năm 2021 mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng giá thuê đất tiếp tục tăng nhờ nhu cầu cao và nguồn cung đất công nghiệp hạn chế, đặc biệt tại các khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Hà Nội nhờ sự thúc đẩy của phát triển cơ sở hạ tầng tại những khu vực này.

Nguồn cung được mở rộng trong tương lai

Khu vực tứ giác kinh tế khu vực phía Bắc và bát giác kim cương khu vực phía Nam sẽ tiếp tục là vùng trọng điểm thu hút các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp mở rộng quỹ đất, triển khai các dự án mới do lợi thế vị trí của khu vực này.

Trong tương lai, khu vực này sẽ vẫn tiếp tục được Nhà nước chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với hàng loạt các dự án cao tốc, cảng biển được triển khai.

Bên cạnh đó, nghị định 82/2018/NĐ-CP rút ngắn quy trình cấp phép khu công nghiệp mới. Diện tích đất khu công nghiệp ở phía Nam dự kiến sẽ tăng thêm hơn 3.500ha trong năm 2022 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực, chủ yếu từ Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Còn tại khu vực phía Bắc vì đã phát triển nhanh hơn trong giai đoạn trước đây nên nguồn cung đất công nghiệp tại các trung tâm như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng ngày càng hạn chế và có thể dịch chuyển sang Hưng Yên, Hải Dương.

Ông Huỳnh Minh Tuấn kết luận: “Nhìn chung triển vọng ngành bất động sản khu công nghiệp là không phải bàn cãi nhưng lựa chọn được mã cổ phiếu xứng đáng đầu tư thì sẽ cần thêm nhiều tiêu chí khác để sàng lọc như: Quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn nằm tại các vị trí đắc địa; tình hình tài chính lành mạnh; năng lực trong việc mở rộng thêm quỹ đất và triển khai các dự án mới để duy trì được triển vọng trong dài hạn”.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Trung tâm thương mại kết hợp Trung tâm hội nghị - tiệc cưới lớn nhất Việt Nam và Nhà hát quy mô “khủng” 10.000 chỗ sẽ sớm hiện diện tại “thành phố điểm đến” phía Đông Hà Nội, hứa hẹn trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ thu hút du khách đổ về Ocean City.