Bất động sản và bất động sản khu công nghiệp cùng khởi sắc

(CL&CS) - Kinh tế thế giới và Việt Nam được dự báo sớm phục hồi. Bất động sản, bất động sản khu công nghiệp là những ngành được hưởng lợi nhiều nhất.

Công ty chứng khoán KBSV đã đưa ra dự báo về sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam. Trong khi du lịch, hàng không vẫn thể bứt phá được, bất động sản, bất động sản khu công nghiệp được kỳ vọng sớm khởi sắc.

Kinh tế thế giới và Việt Nam cùng phục hồi

KBSV lạc quan về triển vọng phục hồi mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu, tương đồng với những kì vọng chung của các nhà kinh tế học. Cở sở của nhận định trên đến từ việc triển khai tiêm vaccine trên diện rộng ở một số nước đã giúp số ca nhập viện suy giảm, tạo tiền đề để nới lỏng giãn cách; gói hỗ trợ tài khóa 1,9 tỷ USD của chính quyền tổng thống Biden mang tới hiệu ứng lan tỏa; tỷ lệ tiết kiệm trên thu nhập toàn cầu ở mức cao, đặc biệt là ở Mỹ; và chính sách hỗ trợ tiền tệ nới lỏng tiếp tục được duy trì.

KBSV đánh giá kinh tế Việt Nam có thể ghi nhận mức tăng trưởng cao trong năm nay. Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước cho thấy sự hồi phục chắc chắn, phản ánh qua diễn biến tích cực của chỉ số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại quốc tế những tháng gần đây.

Kinh tế thế giới và Việt Nam được dự báo sớm phục hồi. Bất động sản, bất động sản khu công nghiệp là những ngành được hưởng lợi nhiều nhất.

Kinh tế thế giới và Việt Nam được dự báo sớm phục hồi. Bất động sản, bất động sản khu công nghiệp là những ngành được hưởng lợi nhiều nhất.

KBSV tự tin cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ ở mức cao và có thể vượt qua mục tiêu 6% của chính phủ nhờ hoạt động sản xuất, thương mại hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu; chính sách tiền tệ nới lỏng vẫn được duy trì; hoạt động đầu tư công được đẩy mạnh trong nhiệm kì mới; và khả năng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tốt cùng với kế hoạch phân phối vaccine kịp thời

Bất động sản khởi sắc

Với bất động sản, KBSV cho rằng tín dụng bất động sản sẽ diễn biến khởi sắc khi nhu cầu vay mua nhà tăng lên cùng với việc nhiều dự án mới dần được gỡ bỏ vướng mắc về thủ tục.

Covid 19 cùng với các khó khăn trong thủ tục pháp lý dự án đã ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản nhà ở tại cả Hà Nội và TP.HCM khi số lượng căn hộ mở bán và tiêu thụ trong cả năm 2020 chỉ bằng khoảng 40%-50% so với cả năm 2019.

Điểm tích cực là tỷ lệ tiêu thụ/mở bán mới vẫn ở mức cao, khoảng 87% tại TP.HCM và 103% tại Hà Nội, mức giá bán duy trì đi ngang tại Hà Nội và tăng khoảng 6% tại TP.HCM.

Sự sôi động của thị trường bất động sản nhà ở chủ yếu nằm tại các tỉnh ven đô thị lớn hoặc ven biển như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Quảng Ninh… khi các sản phẩm đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng hoặc căn hộ nghỉ dưỡng thu hút được dòng tiền đầu tư và có giao dịch khá sôi động.

KBSV kì vọng những vấn đề pháp lý tại TP.HCM sẽ được tháo gỡ dần trong quý 2/2021 khi chính quyền mới tại TP.HCM đi vào hoạt động ổn định.

KBSV cũng nhận thấy một số dấu hiệu cho thấy điều đó khi một số dự án bất động sản tại Quận 1 và Tp. Thủ Đức chuẩn bị được giới thiệu ra thị trường như Grand Marina Ba Son, Masterise Lumiere…

Điểm nhấn đầu tư đối với ngành bất động sản trong quý 2/2021 vẫn là dòng vốn đầu tư công tại 1 số dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, sân bay Long Thành và khả năng khởi động lại các dự án trong các quận trung tâm Tp.HCM.

Môi trường lãi suất thấp cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu vay vốn mua nhà hoặc đầu tư bất động sản trong năm 2021. Những doanh nghiệp có quỹ đất sạch lớn với đầy đủ pháp lý và có cơ cấu tài chính an toàn và tiến độ bán hàng khả quan trong năm 2021 là các cơ hội đầu tư khi thị trường ổn định hơn sau dịch Covid 19.

Bất động sản khu công nghiệp tích cực

Theo KBSV, đại dịch Covid 19 đã làm chậm lại dòng vốn FDI trong năm 2020 và cả 2 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, vốn FDI đã tăng tốc từ tháng 3/2021, lũy kế tới 20/3, tổng vốn FDI đăng ký đạt 10.13 tỷ USD, +18.5%. Trong đó, vốn FDI đăng ký mới đạt 7.2 tỷ USD, +30.6%.

KBSV kì vọng sự phục hồi của dòng vốn FDI tiếp tục diễn ra trong các quý tiếp theo của 2021, khi vaccine đã được sử dụng tại nhiều nước, giúp đẩy nhanh tốc độ mở cửa lại nền kinh tế.

Về triển vọng trung hạn, ngành bất động sản khu công nghiệp Việt Nam có thể được hưởng lợi từ các hợp đồng thương mại tự do (FTAs) được ký kết và làn sóng dịch chuyển của các công ty khỏi Trung Quốc.

Theo đó, nhu cầu cho đất khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn tăng cao. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đầu tư công giúp tăng kết nối giữa các vùng, kết nối Việt Nam với quốc tế cũng là yếu tố thu hút FDI trong tương lai.

Một số cơ hội đầu tư đáng chú ý bao gồm KBC, VGC, PHR, NTC. Đây là các doanh nghiệp có quỹ đất thương phẩm lớn, vị trí thuận lợi tại các vùng kinh tế lớn là vệ tinh sản xuất xung quanh Hà Nội và TP. HCM.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hệ sinh thái xanh ngập tràn cùng hệ tiện ích toàn diện tại khu căn hộ TC2 - The Canopy Summit (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mang tới đẳng cấp khác biệt cho phong cách sống “live - work – play” đang được giới doanh nhân, trí thức trẻ và cộng đồng cư dân đa quốc gia ưa thích.

Thành phố Đảo Hoàng Gia - Đích đến của hành trình tìm kiếm trải nghiệm sống khác biệt

Thành phố Đảo Hoàng Gia - Đích đến của hành trình tìm kiếm trải nghiệm sống khác biệt

sự kiện🞄Chủ nhật, 21/04/2024, 19:17

(CL&CS) - Không chỉ là một dự án bất động sản hạng sang tại vị trí “ngàn năm có một”, Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) còn là khởi nguồn của lối sống thời thượng với những tiện ích đặc quyền đẳng cấp thế giới cùng những trải nghiệm vượt xa kỳ vọng mà giới tinh hoa đang kiếm tìm.

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:28

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Nam Long thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh số 9.554 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng.