Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt

(CL&CS)- Thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đã được xuất khẩu trên các nước trên Thế giới.

Tại diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử (TMĐT) với chủ đề: “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) tổ chức chức ngày 26/11, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) cho biết, tiềm năng xuất khẩu hàng Việt qua TMĐT là rất lớn, doanh nghiệp không nên đứng ngoài cuộc hay chậm trễ vì rất dễ bị cạnh tranh.

Theo Bộ Công Thương, TMĐT xuyên biên giới là đòn bẩy quan trọng cho xuất khẩu trực tuyến. Khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2023, 53% số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thông qua sàn TMĐT, 47% doanh nghiệp tham gia khảo sát sử dụng website hoặc ứng dụng tương tự.

Đáng chú ý, 60% doanh nghiệp cho biết giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua TMĐT xuyên biên giới chiếm 10-30% tổng hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Trong đó, tỷ trọng hàng hóa xuất nhập khẩu qua TMĐT với Hàn Quốc chiếm 45%, Nhật Bản 40% và Trung Quốc là 38%.

Số liệu từ báo cáo của Amazon Global Selling Việt Nam cho thấy, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu, tăng 50% về giá trị và tăng 40% về số lượng đối tác bán hàng. Tổng quan, TMĐT xuyên biên giới đã tăng trưởng 26% so với năm trước.

“TMĐT là phương thức hữu hiệu để đẩy mạnh xuất nhập khẩu trong thời gian qua. Đây chỉ là thống kê từ 1 sàn TMĐT, còn nhiều sàn khác nữa. Những con số này là minh chứng rõ nét cho tiềm năng to lớn và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường quốc tế”, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hoàng Oanh, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ hiện đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận, triển khai ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, như hạn chế về kiến thức và kỹ năng số; năng lực cạnh tranh chưa cao; thiếu thông tin thị trường và các vấn đề khó khăn liên quan đến rào cản pháp lý, thuế quan, logistics, thanh toán…

Bên cạnh đó, những biến động của thị trường quốc tế, các căng thẳng thương mại, cùng các yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã giới thiệu tổng quan về Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến. Cung cấp thông tin cụ thể về các chính sách, định hướng và giải pháp hỗ trợ của Chính phủ để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới; đồng thời, qua phần chia sẻ của các chuyên gia, cung cấp thông tin toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam và quốc tế, giới thiệu các mô hình, giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến…

TIN LIÊN QUAN