Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 25/07/2024, 23:34 PM

Người Việt bỏ ra 800 tỷ đồng/ngày để mua sắm trên các sàn thương mại điện tử

Việc chi tiêu cho hoạt động mua sắm online chủ yếu diễn ra trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.

Theo báo cáo mới nhất của Metric - một trong hai đơn vị hàng đầu về phân tích dữ liệu thương mại điện tử tại Việt Nam, doanh số bán hàng trực tuyến trên 5 sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo) đã tăng trưởng ấn tượng 54,91% trong 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ, đạt 143.900 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng 790 tỷ đồng mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử này.

Điều này cho thấy sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử so với ngành bán lẻ truyền thống, vốn chỉ tăng trưởng 7,4% trong cùng kỳ. Các số liệu trên đã được Metric kiểm chứng kỹ lưỡng, loại bỏ các đơn hàng ảo và quà tặng để đảm bảo tính chính xác cao nhất.

Trong cùng giai đoạn, tổng mức bán lẻ cả nước đạt gần 2,4 triệu tỷ đồng. Như vậy, quy mô thị trường của 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam này ước chiếm khoảng 6% ngành bán lẻ. "Thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành điểm sáng trong toàn cảnh bức tranh kinh tế", Metric nhận định.

Nguồn: Metric

Nguồn: Metric

Trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop và Shopee đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng, lần lượt đạt 150,54% và 65,97% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự khác biệt rõ rệt so với các sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Tiki và Sendo, nơi chi tiêu của người tiêu dùng lại có xu hướng giảm. Thành công của TikTok Shop và Shopee được cho là nhờ vào việc nắm bắt sâu sắc thị trường và đáp ứng hiệu quả nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Cũng trong giai đoạn này, hoạt động mua sắm trực tuyến ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với 1,533 triệu đơn hàng thành công, tăng 65,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý là sản phẩm giá rẻ dưới 200.000 đồng tiếp tục chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, với thị phần tăng thêm 3%.

"Với nhiều biến động của tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền", báo cáo nhận định.

Nhờ lợi thế ở phân khúc giá rẻ, nhất là bán khuyến mại qua livestream, tăng trưởng tính theo sản lượng hàng hóa trên TikTok Shop tăng mạnh nhất nửa đầu năm, đến hơn 240% so với cùng kỳ 2023, trong khi Shopee tăng 65,5%.

Tính theo nhóm ngành, người Việt chi tiêu nhiều nhất cho làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống trong nửa năm qua. Cả 3 ngành này dẫn đầu về doanh số lẫn sản lượng bán trực tuyến. Tính trung bình mỗi ngày, người Việt chi 144 tỷ đồng cho đồ làm đẹp, hơn 100 tỷ đồng cho quần áo nữ cũng như vật dụng nhà cửa.

Nguồn: Metric

Nguồn: Metric

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, cả người bán và người mua hàng trực tuyến đều phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Ngành hàng này không chỉ phát triển nhanh mà còn thay đổi liên tục, đòi hỏi các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải thích ứng một cách linh hoạt.

Kênh online đang ngày càng cạnh tranh khi nhiều thương hiệu chuyển dần từ kênh bán hàng truyền thống sang, sự tham gia của những người nổi tiếng, các nhà xưởng muốn bán trực tiếp cho khách đầu cuối. Chưa kể, trên hầu hết sàn, khách còn có thể mua sản phẩm từ cửa hàng nước ngoài dễ dàng, đa dạng.

Dữ liệu của Metric cho biết có 573.800 cửa hàng hoạt động trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop trong 6 tháng đầu năm. Ngược với doanh số tăng, lượng cửa hàng giảm 7,54% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, buộc nhiều cửa hàng phải rút lui.

Bên cạnh cơ hội, người bán hàng online phải đối với nhiều thách thức. Ảnh: Internet

Bên cạnh cơ hội, người bán hàng online phải đối với nhiều thách thức. Ảnh: Internet

Song song đó, người tiêu dùng cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro khi mua sắm trực tuyến, đặc biệt là hàng giả, hàng kém chất lượng. Các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hàng hóa không rõ nguồn gốc, nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện hoàn toàn.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm

Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm

sự kiện🞄Chủ nhật, 02/03/2025, 19:03

(CL&CS)- Theo Sở Du lịch Hà Nội, 02 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 4,59 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Danang Downtown tung ưu đãi đến 50% cho học sinh, sinh viên toàn quốc và du khách 19 tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên

Danang Downtown tung ưu đãi đến 50% cho học sinh, sinh viên toàn quốc và du khách 19 tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên

sự kiện🞄Thứ bảy, 01/03/2025, 17:53

(CL&CS) - Từ ngày 10/3/2025 đến hết ngày 15/4/2025, tâm điểm vui chơi của thành phố sông Hàn - Danang Downtown sẽ triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho người dân của 19 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và đối tượng học sinh, sinh viên trên toàn quốc. Theo đó, mức ưu đãi giá vé lên tới 50%.

Số hóa công tác lễ hội ở Thủ đô

Số hóa công tác lễ hội ở Thủ đô

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/02/2025, 09:49

(CL&CS) - Mùa lễ hội tại Thủ đô Hà Nội năm 2025 đang diễn ra rộn ràng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân trong dịp đầu Xuân Ất Tỵ. Năm nay, ghi nhận không chỉ có sự phục hồi mạnh mẽ của các giá trị văn hóa bản địa mà còn thành công đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ số, tạo nên diện mạo mới cho các lễ hội.