Giai đoạn 2025-2026 là “điểm rơi” hạ tầng, bất động sản bước vào chu kỳ hưởng lợi lớn

Hệ thống hạ tầng trên cả nước, đặc biệt tại miền Nam, đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có. Những dự án mới dồn dập khởi công trong năm 2025-2026 không chỉ tạo trục kết nối liên hoàn, mà còn mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản nhiều địa phương.

Bệ phóng hạ tầng đang hình thành

Ngày 19/12/2025 sẽ là cột mốc đáng chú ý khi 198 công trình quy mô lớn được khởi công hoặc khánh thành, hướng đến chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV. Riêng tại TP.HCM, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đang gấp rút chuẩn bị, trong đó nổi bật là hai đoạn thuộc vành đai 2 với tổng chiều dài gần 6 km, mặt cắt 67 m và vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ khép kín mạng lưới giao thông khu Đông và kết nối trực tiếp vào hệ thống cao tốc.

Song song đó, TP.HCM sẽ thông xe kỹ thuật đoạn Vành đai 3 đi qua Long Trường – Long Phước – Long Bình. Metro số 2 chưa kịp khởi công trong năm nhưng Thành phố cũng đang dồn lực để bắt đầu từ tháng 1/2026.

Miền Đông Nam Bộ cũng không đứng ngoài vòng xoáy phát triển. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 53 km đang được siết tiến độ để thông xe toàn tuyến từ cuối năm 2025, giúp rút ngắn ít nhất 50% thời gian di chuyển giữa TP.HCM và vùng duyên hải. Đường Vành đai 3 đoạn qua Đồng Nai cũng dự kiến được thông xe kỹ thuật vào cùng thời điểm.

Một loạt dự án trọng điểm khác chuẩn bị xuất phát từ đầu năm 2026, đáng chú ý nhất là sân bay Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu khách/năm. Đây sẽ là “lá bài chiến lược” giúp khu vực thu hút du lịch, thương mại và dịch vụ ở quy mô lớn.

Hệ thống kết nối cũng được bổ sung bằng các tuyến đường sắt như Thủ Thiêm – Long Thành, đường sắt nhẹ TP.HCM – Đồng Nai – Vũng Tàu. Cộng hưởng cùng cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, khu vực này được đánh giá là sở hữu “siêu kết nối” hiếm có, từ đường bộ, đường biển đến hàng không.

Riêng Vũng Tàu được quy hoạch tới 60 bến cảng với gần 31 km cầu cảng, tổng vốn hơn 81.000 tỷ đồng - nền tảng để thu hút FDI, mở rộng công nghiệp, du lịch tàu biển và kéo theo lực lượng lao động chất lượng cao.

Khu vực nào được hưởng lợi lớn?

Các chuyên gia nhận định giai đoạn 2025-2026 sẽ là thời điểm hạ tầng bùng nổ mạnh nhất. Khi thời gian di chuyển rút ngắn, không gian phát triển mở rộng, các ngành như logistics, du lịch và bất động sản sẽ hưởng lợi rõ rệt.

Trong bức tranh chung, phía Đông TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ đang nổi lên mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng du lịch 10-12% mỗi năm dự báo sẽ tạo nền cầu bền vững cho bất động sản nhà ở và nghỉ dưỡng.

Tại một hội thảo gần đây, nhiều ý kiến cho rằng năm 2026 có thể là năm bùng nổ của bất động sản vệ tinh. Khi quỹ đất trung tâm TP.HCM ngày càng thu hẹp, giá nhà tăng mạnh, nhu cầu dịch chuyển ra các tỉnh liền kề - nơi hạ tầng đang hoàn thiện - trở thành xu hướng tất yếu.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group, nhận định: hạ tầng giao thông sẽ dẫn dắt thị trường vệ tinh. Nơi nào có kết nối tốt, nơi đó bất động sản phát triển nhanh. Lợi thế này hiện tập trung tại các địa bàn giáp ranh TP.HCM, đặc biệt khu Đông Nam.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, bổ sung rằng làn sóng đầu tư đang dịch chuyển về vùng ven, góp phần giảm tải cho TP.HCM và phù hợp với chiến lược phát triển đô thị đa trung tâm.

Ở góc độ thị trường, ông Dương Minh Tiến (DKRS) cho rằng nhu cầu nhà ở thực tế tại TP.HCM còn rất lớn, nhưng giá đã vượt khả năng của phần lớn người dân. Khi hạ tầng kết nối được nâng cấp, việc sống tại Đồng Nai hay xa hơn như Bình Phước nhưng làm việc ở TP.HCM sẽ không còn là điều quá xa vời - mô hình đã xuất hiện ở nhiều quốc gia phát triển.