Càng về cuối năm, người mua bất động sản sẽ mạnh dạn “xuống tiền” hơn

Cuối năm thường là thời điểm có nhiều biến động về tài chính và tâm lý trong cộng đồng. Nhiều người có xu hướng đi tìm xem nhà với tâm lý "đầu năm mua đất, cuối năm mua nhà". Đây cũng là thời điểm người mua sẽ mạnh dạn hơn trong việc “xuống tiền”.

Thị trường cuối năm sẽ khởi sắc

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), việc Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 chính thức có hiệu lực đã và đang tác động tích cực, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản (BĐS).

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, ba luật trên sẽ góp phần cải thiện và làm minh bạch thị trường BĐS, gỡ bỏ các rào cản pháp lý đã tồn tại từ lâu, tạo động lực mới cho thị trường “thăng hoa” trở lại sau một thời gian trầm lắng.

Sự thay đổi của các bộ luật trên dự báo sẽ mang lại nhiều tác động tích cực cho thị trường BĐS, nhà ở tại Việt Nam. Theo đó, những quy định mới từ các bộ luật này không chỉ giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng của thị trường BĐS mà còn tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn. Khi thị trường BĐS minh bạch sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho cả người mua và người bán. Từ đó, khuyến khích các doanh nghiệp BĐS nâng cao chất lượng của dự án, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh giúp người tiêu dùng tìm kiếm cơ hội đầu tư an toàn và bền vững hơn.

Ngoài ra, luật mới ra đời sẽ tác động tích cực giúp cải thiện nguồn cung cho thị trường BĐS, khi các vướng mắc pháp lý được giải quyết. Các dự án BĐS sẽ được triển khai nhanh chóng hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, nguồn cung NOXH được kỳ vọng sẽ tăng mạnh nhờ các chính sách hỗ trợ, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà ở cho người thu nhập thấp.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Vietnam, thời gian gần đây, thị trường BĐS khu vực phía Nam đã có sự hồi phục nhất định. Trong quý III/2024, sản lượng tiêu thụ cũng tăng đáng kể ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhất là tại các tỉnh lân cận TPHCM như Bình Dương, mức giá dao động trên dưới 30 triệu đồng/m² chiếm tỉ lệ lớn trong tổng giao dịch.

Thị trường căn hộ thứ cấp cũng sôi động với các dự án chung cư đã bàn giao, giá giao dịch tăng từ 5-9% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Thắng dự báo trong thời gian tới, với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn (chỉ 6-6,5%/năm), thị trường BĐS dự kiến sẽ tiếp tục đà hồi phục, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ và nhà ở vừa túi tiền. Các sản phẩm như BĐS khu công nghiệp, đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư sẽ là điểm sáng tích cực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường.

Người mua cũng “mạnh dạn” hơn

Thông thường, cuối năm sẽ là thời điểm phù hợp để tìm hiểu, khảo sát để kịp "tậu nhà đón Tết". Bởi nhiều người có nguồn tài chính dư dả hơn nhờ tiền lương, thưởng Tết, thưởng thành tích. Do đó, họ thường tranh thủ tìm hiểu, khảo sát mua nhà cuối năm để ổn định chỗ ở cho cả gia đình, đón một cái Tết trọn vẹn.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, mức độ quan tâm tới nhà đất trong quý III/2024 đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, với mức độ gia tăng rộng khắp trên tất cả các phân khúc chính của thị trường như căn hộ chung cư, biệt thự - liền kề và đặc biệt là đất nền.

Tham gia khảo sát mới đây của chuyên trang bất động sản này, có 72% môi giới cho rằng thị trường đang ngày càng có nhiều tín hiệu tích cực hơn, đồng thời các nhà đầu tư cũng mạnh dạn hơn trong việc xuống tiền.

Chủ một sàn giao dịch bất động sản ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, cũng là một nhà đầu tư chứng khoán kỳ cựu với kinh nghiệm 15 năm đánh giá, các con số trên thể hiện mức độ thẩm thấu chính sách mới nhanh hơn so với dự đoán trước đó, cộng hưởng với mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục được duy trì và giải ngân đầu tư công gia tăng… đã kích thích nhà đầu tư cởi bỏ dần tâm lý nghe ngóng, chờ đợi để tham gia vào thị trường.

Theo người này, sau đợt giảm giá mạnh 30-50% trong giai đoạn thị trường khó khăn, mặt bằng giá đất tại nhiều địa phương đang ở vùng hấp dẫn, đồng thời nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn ở các dự án được đầu tư hạ tầng bài bản trong giai đoạn đón sóng phục hồi này. Vì vậy, đây là cơ hội “có một không hai”, giai đoạn thích hợp để thu gom được “hàng tốt”, với tầm nhìn đầu tư dài hạn 3-5 năm sẽ đem lại lợi nhuận cao.

“Nhiều khả năng từ quý II/2025, thị trường bắt đầu chính thức đi lên, khi đó cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở đáy sẽ rất ít, thậm chí không còn. Do đó, quý cuối năm 2024 và 2 quý đầu năm 2025 là ‘chân sóng cuối’ trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền”, chủ sàn giao dịch bất động sản nhận định.

Trong khi đó, Dữ liệu thống kê của Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam - Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS IRE) đã cho thấy, trong quý III/2024, toàn thị trường ghi nhận khoảng 10.400 giao dịch thành công, tương đương với tỷ lệ hấp thụ đạt 51%.

Trong đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư tiếp tục áp đảo, chiếm 71% tổng lượng giao dịch nhà ở. Các dự án căn hộ chung mới ghi nhận tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 75%, thậm chí tại Hà Nội còn lên tới 90% chỉ sau thời gian ngắn mở bán.

TIN LIÊN QUAN