Bất động sản khởi sắc, môi giới đã quay lại với nghề

Sau thời gian dài trầm lắng khiến "sức khỏe" của thị trường cũng như cộng đồng doanh nghiệp bất động sản suy giảm nghiêm trọng, từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi. Càng về năm 2024, thị trường càng phục hồi rõ nét hơn, ước tính có khoảng 70% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới và 70% môi giới có ý định gắn bó lâu dài với nghề quay trở lại hoạt động trong quý III/2024.

Nửa đầu quý II năm nay, thị trường bất động sản đang phục hồi, tích cực qua từng tháng. Hàng loạt dự án bất động sản đa dạng phân khúc được tái khởi động, khởi công, công bố, giới thiệu ra thị trường.

Cùng với sự phục hồi của ngành bất động sản, doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là doanh nghiệp môi giới bắt đầu cuộc đua thu hút nhân sự, với các chính sách tuyển dụng hấp dẫn để thu hút lực lượng môi giới chất lượng cao.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, từ đầu năm nay đến nay, số lượng môi giới mới tham gia và quay trở lại thị trường bất động sản có sự tăng trưởng mạnh. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm, ước tính đã có khoảng 40% môi giới quay trở lại ngành so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Cũng theo thống kê mới của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý III, đã có hàng loạt văn phòng môi giới tại các khu vực có nguồn cung mới đủ lớn, mở mới, mở cửa trở lại, thu hút lượng lớn môi giới gia nhập.

Cũng theo VARS, trước đó, năm 2023, thị trường đã có đến 70% môi giới bất động sản chuyển nghề hoặc rời bỏ ngành. Trước đó, số lượng môi giới bất động sản hoạt động trong lĩnh vực này đạt khoảng 300.000 người. Tuy nhiên, do tác động của biến động thị trường, hiện chỉ còn khoảng 100.000 người tiếp tục hoạt động.

Về tình hình đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận số doanh nghiệp giải thể là 907 doanh nghiệp (giảm 3,1%). Trong khi đó, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 2.553 (tăng 39,7%) so với cùng kỳ; số doanh nghiệp thành lập mới là 3.446 (tăng 1,4%).

Trong quý IV/2024, VARS dự báo, các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh "ấn nút tăng tốc", khả năng cao sẽ đem đến nhiều kết quả ấn tượng. Bên cạnh đó, thị trường sẽ xuất hiện các xu hướng mới, nổi bật là xu hướng bất động sản xanh được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong chu kỳ mới.

Thị trường sẽ chạm tới điểm cân bằng trong thời gian tới

Giới chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội ghi nhận phục hồi trên diện rộng. Trong đó, căn hộ chung cư, chủ yếu là căn hộ cao cấp, sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường. Nguồn cung căn hộ chung cư được đóng góp thêm từ các tỉnh, thành phố ven TP.HCM với mức giá bán phải chăng hơn. Phân khúc biệt thự, liền kề sôi động hơn nhờ sức hút từ một đại đô thị phía Bắc.

Bên cạnh đó, đất nền pháp lý sạch tại các khu vực chưa bị đẩy giá sẽ tiếp tục được các nhà đầu tư “gom hàng”. Nhà ở xã hội ghi nhận nhu cầu được “khớp” tăng nhanh khi các quy định gỡ khó cho người mua nhà chính thức đi vào cuộc sống; nguồn cung được cải thiện trên diện rộng dù vẫn khó tại 2 đô thị Hà Nội và TP.HCM.

Cuối năm 2024, ngành bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi theo hướng bền vững và có dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt nhờ các yếu tố hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô và chính sách pháp lý mới. Khung pháp lý được cải thiện sẽ giúp giải quyết những nút thắt về pháp lý trước đây, tăng sự tự tin của nhà đầu tư và thúc đẩy dòng tiền chảy vào thị trường. Điều này sẽ giúp tái kích hoạt các hoạt động xây dựng, triển khai dự án và nâng cao thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý đến sự biến động của kinh tế thế giới và các chính sách tiền tệ toàn cầu, vì những yếu tố này có thể tạo ra những tác động gián tiếp đến dòng vốn và quyết định đầu tư trong nước. Một thị trường bất động sản lành mạnh và phát triển bền vững không chỉ phụ thuộc vào những yếu tố pháp lý, mà còn đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, ngân hàng và các đơn vị môi giới để duy trì sự ổn định và đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên tham gia.

TIN LIÊN QUAN