Thứ năm, 29/09/2022, 17:35 PM

Xuất khẩu hải sản đạt 2,8 tỷ USD

(CL&CS) - Theo VASEP, tháng 8/2022, tổng xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt 405 triệu USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021.

8 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu các mặt hàng hải sản khai thác đều tăng trừ xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm

8 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu các mặt hàng hải sản khai thác đều tăng trừ xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện xuất khẩu hải sản chiếm 37% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Xuất khẩu hải sản trong tháng 8 năm nay ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 80% là do cùng thời điểm này năm ngoái, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu phải giảm công suất hoặc ngừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19.

Xuất khẩu hải sản của Việt Nam bao gồm các nhóm sản phẩm: Cá biển khác, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu hải sản của Việt Nam; cá ngừ (chiếm 26%); mực, bạch tuộc (17%); cua, ghẹ và giáp xác khác (5%); nhuyễn thể hai mảnh vỏ (4%) và còn lại là nhuyễn thể khác.

8 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu các mặt hàng hải sản khai thác đều tăng trừ xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm. Xuất khẩu cá ngừ ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất 55% đạt 730 triệu USD.

Xuất khẩu cua ghẹ, giáp xác khác và mực, bạch tuộc tăng lần lượt 37% và 36%. Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 13%, xuất khẩu cá biển khác tăng 23%. Duy nhất xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm 20%, tuy nhiên sản phẩm này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Theo VASEP, xuất khẩu các mặt hàng hải sản khác trong tháng 8 năm nay tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ, mực, bạch tuộc, cá biển tăng trưởng từ 43%-93%, duy nhất xuất khẩu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo VASEP, tình hình chiến sự Nga chưa đến hồi kết, vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến các ngành kinh tế, trong đó có khai thác thuỷ sản, khiến nguyên liệu khan hiếm vì chi phí khai thác cao. Doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Tọa đàm trực tuyến: 'Năng suất chất lượng và hành trình Net Zero của doanh nghiệp Việt'

Tọa đàm trực tuyến: 'Năng suất chất lượng và hành trình Net Zero của doanh nghiệp Việt'

sự kiện🞄Thứ năm, 20/11/2025, 20:35

(CL&CS) - Chiều ngày 19/11/2025, Tạp chí Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất chất lượng và hành trình Net Zero của doanh nghiệp Việt”.

Nâng cao năng suất và chất lượng: Hướng đi cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ 'bứt phá'

Nâng cao năng suất và chất lượng: Hướng đi cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ 'bứt phá'

sự kiện🞄Thứ năm, 20/11/2025, 10:03

(CL&CS) - Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm thủ công mỹ nghệ không chỉ đáp ứng yêu cầu kinh tế mà còn là yếu tố sống còn để doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ cạnh tranh, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Biểu đồ hình tròn: Công cụ trực quan giúp doanh nghiệp thủy sản nâng tầm năng suất bền vững

Biểu đồ hình tròn: Công cụ trực quan giúp doanh nghiệp thủy sản nâng tầm năng suất bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 20/11/2025, 06:48

(CL&CS) - Trong ngành xuất khẩu thủy sản, nơi chỉ một biến động nhỏ về hao hụt hay lỗi cảm quan cũng có thể làm giảm mạnh lợi nhuận, việc kiểm soát tỷ lệ và nguyên nhân sai lỗi là sự sống còn. Biểu đồ hình tròn, dù đơn giản, lại giúp doanh nghiệp nhìn rõ trọng tâm vấn đề và tối ưu nguồn lực. Nhờ sự trực quan, công cụ này trở thành nền tảng quan trọng cho mục tiêu năng suất bền vững.