Thứ tư, 28/10/2020, 09:51 AM

Xuất khẩu cua, ghẹ 9 tháng tăng trưởng khả quan

(CL&CS) - Do tác động từ dịch Covid-19 khiến xuất khẩu các loại hải sản khác của Việt Nam trong những tháng đầu năm gặp khó khăn. Tuy nhiên, tình hình hiện đã có nhiều chuyển biến khả quan hơn.

Theo thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, đầu năm nay, xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam gồm cá biển, surimi, cua ghẹ và nhuyển thể hai mảnh vỏ đạt 1,63 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu cua ghẹ tăng tốt nhất 26%, xuất khẩu cá biển tăng 21%, xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ tăng nhẹ 4%, xuất khẩu surimi giảm 6%. Dịch Covid diễn biến phức tạp tại các thị trường nhập khẩu ảnh hưởng tới tiêu thụ hải sản tại phân khúc nhà hàng, dịch vụ thực phẩm; hoạt động khai thác nguyên liệu trong nước cũng bị tác động không nhỏ.

Hình minh họa

Hình minh họa

Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cá biển (thuộc mã HS từ 0301 đến 0305 và 1604, trừ cá ngừ, cá tra) đạt 1,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản, ASEAN, Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu cá biển lớn nhất của Việt Nam.

Xuất khẩu chả cá và surimi (bao gồm cả sản phẩm làm từ cá ngừ, cá tra) đạt trên 228,7 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản cũng là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 25% trong khi xuất khẩu sang ASEAN và Nhật Bản giảm lần lượt 6% và 22%.

Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác (mã HS 03 và 16) đạt 126,9 triệu USD, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam, trong khi Trung Quốc tăng trưởng tốt nhất gần 365% thì thị trường Nhật Bản và Mỹ giảm lần lượt 5% và 26%.

Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 4% đạt gần 71,5 triệu USD, xuất khẩu mặt hàng này có xu hướng tăng sau khi sụt giảm liên tục trong 2 quý đầu năm. Xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản tăng tốt nhất 14%, xuất khẩu sang EU tăng 1% và xuất khẩu sang Mỹ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có những tín hiệu tích cực như nhu cầu thị trường nhích lên với phân khúc hải sản đồ hộp, đông lạnh, ướp và hun khói với thời hạn sử dụng lâu hơn. Giao dịch điện tử, bán lẻ online vẫn bù đắp được cho sự sụt giảm nhu cầu trên thị trường. Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực, cũng hỗ trợ cho xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam trong những tháng cuối năm. Do vậy, xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam những tháng cuối năm dự báo tăng nhẹ, mặc dù vẫn chịu tác động của dịch bệnh Covid tại các thị trường lớn.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Đà Nẵng tổ chức diễn đàn công nghệ lớn nhất về ngành du lịch, dịch vụ khách sạn

Đà Nẵng tổ chức diễn đàn công nghệ lớn nhất về ngành du lịch, dịch vụ khách sạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 15/08/2025, 12:48

(CL&CS) - Chiều 14/8, tại Đà Nẵng Tổ chức HorecFex Việt Nam và Liên Chi Hội Khách sạn Việt Nam tổ chức chương trình công bố sự kiện Triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành du lịch (HorecFex) 2025 dự kiến diễn ra tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 26/8 - 27/8.

Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động

Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động

sự kiện🞄Thứ hai, 11/08/2025, 14:36

(CL&CS)- Nutifood vừa ghi dấu ấn trở thành doanh nghiệp tiên phong triển khai máy bán kem tự động tại Việt Nam, mở ra hướng tiếp cận sản phẩm hiện đại và tiện lợi cho người tiêu dùng.

Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh vùng Bắc Trung bộ

Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh vùng Bắc Trung bộ

sự kiện🞄Thứ năm, 07/08/2025, 16:05

(CL&CS) - Với hàng triệu hecta đất nông lâm nghiệp, Bắc Trung Bộ được xác định là vùng trọng điểm trong chiến lược phát triển nông nghiệp quốc gia. Nhóm các cây trồng có lợi thế như dứa, chè và cây ăn quả có múi được đầu tư phát triển cả về diện tích và chất lượng, trở thành những ngành hàng chủ lực, góp phần thay đổi đời sống người dân và bộ mặt nông thôn các tỉnh trong vùng.