Thứ tư, 28/10/2020, 09:51 AM

Xuất khẩu cua, ghẹ 9 tháng tăng trưởng khả quan

(CL&CS) - Do tác động từ dịch Covid-19 khiến xuất khẩu các loại hải sản khác của Việt Nam trong những tháng đầu năm gặp khó khăn. Tuy nhiên, tình hình hiện đã có nhiều chuyển biến khả quan hơn.

Theo thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, đầu năm nay, xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam gồm cá biển, surimi, cua ghẹ và nhuyển thể hai mảnh vỏ đạt 1,63 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu cua ghẹ tăng tốt nhất 26%, xuất khẩu cá biển tăng 21%, xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ tăng nhẹ 4%, xuất khẩu surimi giảm 6%. Dịch Covid diễn biến phức tạp tại các thị trường nhập khẩu ảnh hưởng tới tiêu thụ hải sản tại phân khúc nhà hàng, dịch vụ thực phẩm; hoạt động khai thác nguyên liệu trong nước cũng bị tác động không nhỏ.

Hình minh họa

Hình minh họa

Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cá biển (thuộc mã HS từ 0301 đến 0305 và 1604, trừ cá ngừ, cá tra) đạt 1,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản, ASEAN, Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu cá biển lớn nhất của Việt Nam.

Xuất khẩu chả cá và surimi (bao gồm cả sản phẩm làm từ cá ngừ, cá tra) đạt trên 228,7 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản cũng là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 25% trong khi xuất khẩu sang ASEAN và Nhật Bản giảm lần lượt 6% và 22%.

Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác (mã HS 03 và 16) đạt 126,9 triệu USD, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam, trong khi Trung Quốc tăng trưởng tốt nhất gần 365% thì thị trường Nhật Bản và Mỹ giảm lần lượt 5% và 26%.

Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 4% đạt gần 71,5 triệu USD, xuất khẩu mặt hàng này có xu hướng tăng sau khi sụt giảm liên tục trong 2 quý đầu năm. Xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản tăng tốt nhất 14%, xuất khẩu sang EU tăng 1% và xuất khẩu sang Mỹ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có những tín hiệu tích cực như nhu cầu thị trường nhích lên với phân khúc hải sản đồ hộp, đông lạnh, ướp và hun khói với thời hạn sử dụng lâu hơn. Giao dịch điện tử, bán lẻ online vẫn bù đắp được cho sự sụt giảm nhu cầu trên thị trường. Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực, cũng hỗ trợ cho xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam trong những tháng cuối năm. Do vậy, xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam những tháng cuối năm dự báo tăng nhẹ, mặc dù vẫn chịu tác động của dịch bệnh Covid tại các thị trường lớn.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".