9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm vào Mỹ, EU tăng 10%
(CL&CS) - Tháng 9/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt gần 385 triệu USD, tăng trên 25% so với tháng 9/2019, mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 3 năm nay. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 2,7 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 9/2020, trừ xuất khẩu sang Nhật Bản giảm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường chính khác đều tăng như Mỹ (+39,6%), Trung Quốc (+22,9%), EU (+35,4%), Hàn Quốc (+3,2%), Anh (+54,3%), Canada (+47%), Australia (+50,7%).
Đáng chú ý, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong tháng 9/2020 đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nhờ một phần tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA. Các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam đồng loạt tăng nhập khẩu để phục vụ các lễ hội cuối năm.
9 tháng đầu năm nay, tôm chân trắng chiếm 72% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam, tôm sú chiếm 16%, còn lại là tôm biển. Tổng giá trị xuất khẩu tôm chân trắng tăng 15% trong khi xuất khẩu tôm sú giảm 15%. Xuất khẩu tôm chân trắng chế biến (mã HS 16) và tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh (mã HS 03) tăng lần lượt 24% và 7%. Xuất khẩu tôm sú chế biến khác (HS16) tăng 38% trong khi xuất khẩu tôm sú sống/tươi/đông lạnh (HS03) giảm 20%.
Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng gần 24%. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 9/2020 tăng trưởng tốt 39,6% so với tháng 9/2019. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt trên 634,4 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù dịch Covid-19, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng trưởng dương trong cả tất cả các tháng của 9 tháng đầu năm nay.
Theo số liệu của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), 8 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu 460.070 tấn, trị giá 3,9 tỷ USD, tăng 6% về khối lượng và 8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thị trường Mỹ, trong 8 tháng đầu năm nay, tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nguồn cung đối thủ như Ấn Độ và Ecuador nhờ ổn định lại sản xuất nhanh hơn sau Covid-19. Giá tôm tại đầm tất cả các cỡ tại Ấn Độ tiếp tục tăng do các nhà đóng gói tại Ấn Độ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung tôm nguyên liệu.
8 tháng đầu năm, nhập khẩu tôm vào Mỹ từ các nguồn cung chính đều tăng trong đó Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Ecuador, Indonesia, Argentina, nhập khẩu từ Ấn Độ tăng khiêm tốn.
EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn 4 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, chiếm 13,8% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Sau khi giảm trong những tháng trước đó, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu tăng trưởng tốt trong quý III năm nay nhờ tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8. Tháng 9/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 57,6 triệu USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 9 tháng đạt trên 371 triệu USD, tăng 2,3%.
Trên thị trường EU, các nhà hàng, dịch vụ thực phẩm đang từng bước mở cửa trở lại. Ngành du lịch cũng bắt đầu khởi động. Trong khi đó, doanh số bán lẻ hoặc online tiếp tục tăng và nhu cầu tiêu thụ tôm cho phân khúc bán lẻ sẽ lớn hơn để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ cuối năm. EU là thị trường có tỷ suất lợi nhuận tốt, được nhiều doanh nghiệp tập trung xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến tiếp tục tăng.
Với những tín hiệu khả quan trên, xuất khẩu tôm Việt Nam cả năm 2020 dự kiến đạt 3,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2019.
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Co.opmart Và Co.opXtra sale 10 ngày vàng liên tiếp đón Black Friday
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 22:17
(CL&CS) - Từ nay đến 30/11, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) triển khai chương trình khuyến mãi kéo dài trong 10 ngày liên tiếp đón siêu khuyến mãi Black Friday.
Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55
(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16
(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.