Thứ tư, 21/10/2020, 06:55 AM

9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm vào Mỹ, EU tăng 10%

(CL&CS) - Tháng 9/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt gần 385 triệu USD, tăng trên 25% so với tháng 9/2019, mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 3 năm nay. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 2,7 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Untitled(21)

Tháng 9/2020, trừ xuất khẩu sang Nhật Bản giảm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường chính khác đều tăng như Mỹ (+39,6%), Trung Quốc (+22,9%), EU (+35,4%), Hàn Quốc (+3,2%), Anh (+54,3%), Canada (+47%), Australia (+50,7%).

Đáng chú ý, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong tháng 9/2020 đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nhờ một phần tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA. Các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam đồng loạt tăng nhập khẩu để phục vụ các lễ hội cuối năm.

9 tháng đầu năm nay, tôm chân trắng chiếm 72% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam, tôm sú chiếm 16%, còn lại là tôm biển. Tổng giá trị xuất khẩu tôm chân trắng tăng 15% trong khi xuất khẩu tôm sú giảm 15%. Xuất khẩu tôm chân trắng chế biến (mã HS 16) và tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh (mã HS 03) tăng lần lượt 24% và 7%. Xuất khẩu tôm sú chế biến khác (HS16) tăng 38% trong khi xuất khẩu tôm sú sống/tươi/đông lạnh (HS03) giảm 20%.

Xuất khẩu tôm vẫn tăng trưởng khả quan dù chịu tác động bởi dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Xuất khẩu tôm vẫn tăng trưởng khả quan dù chịu tác động bởi dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng gần 24%. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 9/2020 tăng trưởng tốt 39,6% so với tháng 9/2019. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt trên 634,4 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù dịch Covid-19, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng trưởng dương trong cả tất cả các tháng của 9 tháng đầu năm nay. 

Theo số liệu của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), 8 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu 460.070 tấn, trị giá 3,9 tỷ USD, tăng 6% về khối lượng và 8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thị trường Mỹ, trong 8 tháng đầu năm nay, tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nguồn cung đối thủ như Ấn Độ và Ecuador nhờ ổn định lại sản xuất nhanh hơn sau Covid-19. Giá tôm tại đầm tất cả các cỡ tại Ấn Độ tiếp tục tăng do các nhà đóng gói tại Ấn Độ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung tôm nguyên liệu.

8 tháng đầu năm, nhập khẩu tôm vào Mỹ từ các nguồn cung chính đều tăng trong đó Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Ecuador, Indonesia, Argentina, nhập khẩu từ Ấn Độ tăng khiêm tốn.

EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn 4 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, chiếm 13,8% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Sau khi giảm trong những tháng trước đó, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu tăng trưởng tốt trong quý III năm nay nhờ tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8. Tháng 9/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 57,6 triệu USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 9 tháng đạt trên 371 triệu USD, tăng 2,3%.

Trên thị trường EU, các nhà hàng, dịch vụ thực phẩm đang từng bước mở cửa trở lại. Ngành du lịch cũng bắt đầu khởi động. Trong khi đó, doanh số bán lẻ hoặc online tiếp tục tăng và nhu cầu tiêu thụ tôm cho phân khúc bán lẻ sẽ lớn hơn để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ cuối năm. EU là thị trường có tỷ suất lợi nhuận tốt, được nhiều doanh nghiệp tập trung xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến tiếp tục tăng.

Với những tín hiệu khả quan trên, xuất khẩu tôm Việt Nam cả năm 2020 dự kiến đạt 3,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2019.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Number 1 x Đen: Tiếp năng lượng, bùng đam mê để chinh phục mọi giới hạn

Number 1 x Đen: Tiếp năng lượng, bùng đam mê để chinh phục mọi giới hạn

sự kiện🞄Thứ ba, 14/10/2025, 10:31

(CL&CS) - Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

109 sản phẩm và 56 dịch vụ được công nhận sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP. HCM năm 2025

109 sản phẩm và 56 dịch vụ được công nhận sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP. HCM năm 2025

sự kiện🞄Thứ hai, 13/10/2025, 15:17

Tại Lễ kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và 50 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) (1975 - 2025) đã diễn ra chương trình bình chọn “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP. HCM năm 2025” với chủ đề “Sản phẩm Xanh – Dịch vụ số – Giải pháp thông minh: Nâng tầm thương hiệu Việt”.

Phát triển thị trường thủ công mỹ nghệ thông qua kết nối giao thương

Phát triển thị trường thủ công mỹ nghệ thông qua kết nối giao thương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/10/2025, 08:13

(CL&CS)- Chiều 9/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 15 – năm 2025.