Thứ tư, 29/03/2023, 15:24 PM

Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha “khởi sắc” trong tháng 2

(CL&CS) - Theo VASEP, sau khi sụt giảm 34% trong tháng 1/2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha bất ngờ đảo chiều trong tháng 2.

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2023 lên gần 2,5 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2023 lên gần 2,5 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 2/2023 tăng 58%, đạt gần 1,6 triệu USD. Con số này góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2023 lên gần 2,5 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Năm 2022, Tây Ban Nha là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối EU, chiếm 2% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt gần 22 triệu USD, tăng 9% so với năm 2021. Sau những bất ổn trong giai đoạn giữa năm, từ quý 4/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng liên tục.

Theo VASEP, năm 2022, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu được đa dạng các mặt hàng từ cá tươi, đông lạnh đến các sản phẩm cá ngừ chế biến sang thị trường này. Bước sang năm 2023, Tây Ban Nha chỉ nhập khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh từ Việt Nam.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của các lệnh cấm đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại các ngư trường khiến cho sản lượng đánh bắt của đội tàu EU thấp, các nhà sản xuất đồ hộp Tây Ban Nha phải tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ các nguồn cung bên ngoài, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu năm các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha có xu hướng tăng dự trữ loin cá ngừ được miễn thuế từ các nguồn cung được ưu đãi thuế quan theo các thỏa thuận trong hiệp định thương mại tự do như Việt Nam.

Cũng theo VASEP, hiện tại, chi phí năng lượng và thực phẩm cao hơn đang đẩy giá tiêu dùng tại Tây Ban Nha tăng lên trong những tháng đầu năm 2023. Điều này dự kiến sẽ kìm hãm nhu cầu tiêu thụ thủy sản, trong đó có cá ngừ, tại Tây Ban Nha. Giá cá ngừ trên thị trường thế giới lại đang có xu hướng ngày càng tăng cao, nên các nhà nhập khẩu có xu hướng hạn chế giao dịch.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các nước châu Âu thường tăng cao trong những tháng hè, nên các nhà nhập khẩu sẽ tăng cường tích trữ thit/loin cá ngừ trong thời điểm này nhằm tận dụng ưu đãi thuế quan.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Triển khai áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng

Triển khai áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

(CL&CS)- Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030, ngày 6/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường phối hợp với trường Đại học Hải Phòng tổ chức Tọa đàm Tổng quan về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng.

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Họat động nghiên cứu, lựa chọn giống mới đã góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện đại, đồng bộ, năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế, thân thiện môi trường, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang: Phát triển nhãn hiệu chứng nhận

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang: Phát triển nhãn hiệu chứng nhận

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:09

(CL&CS) - Quá trình triển khai, nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh nhận thức giá trị của nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) An Giang, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng của tỉnh, chất lượng, giá trị, tạo dựng uy tín cho sản phẩm của mình và chủ động nộp hồ sơ đăng ký để được cấp quyền sử dụng NHCN.