Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 04/01/2024, 15:49 PM

Xu hướng ăn chay ở người trẻ

( CL&CS) - Ăn chay là một trong những tín ngưỡng của người dân trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ăn chay cũng có thể là một thói quen ăn uống, đặc biệt ở người trung niên hay người cao tuổi. Tuy nhiên, trong thời đại phát triển và cuộc sống đủ đầy hơn, người trẻ lại có xu hướng ăn chay.

Ăn chay là một chế độ ăn uống mà thành phần chỉ được làm từ thực vật, không có sản phẩm nào từ động vật. Có hai kiểu ăn chay phổ biến hiện nay: Ăn chay thường - không ăn thịt động vật, nhưng có ăn trứng và các loại chế phẩm khác từ động vật như bơ, sữa, mật ong; ăn thuần chay - không ăn thịt động vật, trứng, bơ, sữa, mật ong… và bất cứ sản phẩm nào có chứa những thành phần trên.

chay 5

Chị Phương Anh (28 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) cho biết mình đã bắt đầu ăn chay từ 3 năm nay, với món ăn đầu tiên là bữa sáng yến mạch. “Tôi xem được các video về ăn chay từ TikTok và thấy rằng việc ăn chay khá thú vị. Sau đó, tôi nhận thấy việc ăn chay rất tốt cho sức khỏe. Tôi cũng cảm thấy sau khi ăn chay, cơ thể và tinh thần của mình khá thoải mái, nhẹ nhàng. Tôi thường ăn các loại ngũ cốc hạt và trái cây vào mỗi buổi sáng. Về bữa trưa và tối, khẩu phần ăn của tôi là các loại hạt, bún, phở, gạo lứt.”

Chị Minh Hoa (32 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết mình rất thích sáng tạo những món ăn chay. Đây là niềm đam mê của chị: “Tôi học cách làm pate thuần chay, thịt gà chay, ruốc nấm, xúc xích chay… Tôi cảm thấy việc ăn chay rất tốt cho sức khỏe. Sau một năm ăn chay, lượng mỡ trong máu của tôi đã giảm đáng kể. Và tôi nhận thấy việc ăn chay khiến tinh thần tôi vui vẻ và thoải mái hơn nhiều.”

Có thể thấy, những người trẻ đang có xu hướng chế biến và ăn những món chay bởi chính sức khỏe của bản thân mình. Cuộc sống ngày càng hối hả, những người trẻ đang phải đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống khiến họ muốn đến những điều thanh tịnh. Và ăn chay đã góp phần giúp họ phần nào giải tỏa những áp lực, giúp tâm hồn họ trở nên thư thái hơn. Bên cạnh đó, những người trẻ ngày nay được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin hơn, khiến họ nhận thức được việc chăm sóc và gìn giữ sức khỏe. Một chế độ ăn với nhiều thực phẩm rau củ, không có dầu mỡ, chất béo hay cholesterol… sẽ giúp cho họ có một thân hình cân đối, cải thiện tình trạng sức khỏe, hạn chế và giảm các bệnh về rối loạn chuyển hóa như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ… Với các bạn nữ, ăn chay còn giúp họ có làn da mịn màng và làm chậm tiến trình lão hóa.

Đặc biệt, theo một số nghiên cứu khoa học, ăn chay đúng cách còn có khả năng kéo dài tuổi thọ, bởi ăn chay vẫn mang lại những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo chuyên gia ăn chay thực dưỡng, ăn chay đúng cách sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng thiết yếu, bổ sung đạm thực vật cần thiết cho cơ thể, tăng sức đề kháng cho người mới ốm dậy, người đang điều trị tây y, người suy kiệt sức khoẻ, đặc biệt là các bệnh nhân đang trong quá trình xạ trị. Cũng theo chuyên gia, chế độ ăn chay cung cấp các chất chống oxy hoá tự nhiên, giúp chị em phụ nữ luôn duy trì làn da trẻ đẹp, sức khoẻ và tinh thần luôn sảng khoái.

Bên cạnh việc ăn chay để cải thiện sức khỏe, sự lên ngôi của mạng xã hội, sức ảnh hưởng của các food influencers, fitness influencers… nhiều người trẻ đã thay đổi chế độ ăn của mình. Những bức hình của các bữa ăn chay trên Facebook, Instagram, TikTok… đang hấp dẫn nhiều bạn thử nghiệm. Những công thức món ăn đầy sáng tạo đi kèm các hashtag #vegan, cùng lối sống xanh đang được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Không chỉ vậy, những người trẻ ngày nay đã có ý thức hơn trong việc hướng tới một cuộc sống xanh, và ăn chay đã góp phần tái tạo môi trường sống, bảo vệ động vật.

chay 4

Chế độ ăn chay càng có xu hướng lan tỏa, những buổi tụ họp hay liên hoan, đặc biệt là dịp cuối năm, rất nhiều người đã chọn đi ăn chay bởi sau một năm làm việc đầy bận rộn, họ muốn được giải tỏa, thư giãn trong không gian thanh tịnh và thư thái của ẩm thực chay. Vậy nên những nhà hàng, cửa hàng ăn chay lại được mở nhiều hơn, sáng tạo nhiều thực đơn mới mẻ, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. 

Ngọc Ánh

Bình luận

Nổi bật

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Dù có vẻ bề ngoài không bóng bẩy, không đẹp mã nhưng loại cà chua cổ này rất được ưa chuộng trên thị trường.

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 16:43

Đây không phải là lần đầu bánh mì được vinh danh trong top những món sandwich ngon nhất thế giới.

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 14:23

(CL&CS) - Liên hoan ẩm thực là hoạt động xúc tiến du lịch tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên năm 2024, nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực, du lịch của tỉnh, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch Hưng Yên.