Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/10/2021, 19:21 PM

Vươt qua đại dịch COVID-19 thông qua ISO / PAS 5643:2021 đối với ngành du lịch

(CL&CS) - Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới tất cả mọi hoạt động của con người, suốt từ năm 2019 và đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Du lịch là một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và là động lực quan trọng của sự phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch  COVID-19 bắt đầu, ngành du lịch đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng và là một trong những ngành chịu tổn thất nặng nề nhất. Theo Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc - UNWTO (2021), do COVID-19, thế giới đã chứng kiến một sự việc chưa từng có, du lịch quốc tế năm 2020 giảm 73%,  mất  1,1 tỷ khách du lịch quốc tế và mất 1,3 nghìn tỷ đô la Mỹ trong doanh thu từ du lịch. Hơn nữa, 100 đến 120 triệu việc làm gặp nguy cơ rủi ro/ mất việc. 

du lich an toan

Với tác động quan trọng đến nền kinh tế như vậy, các quốc gia đã xác định và thực hiện các biện pháp làm giảm sự lây lan của đại dịch và khôi phục niềm tin của du khách đối với du lịch, tiến tới tiếp tục sử dụng các dịch vụ du lịch. Các quốc gia, khu vực, công cộng và tư nhân đưa ra các cách tiếp cận và phạm vi thực hiện khác nhau để chống lại COVID-19 trên toàn thế giới. Và thật là hợp lý và cần thiết thực hiện hài hòa các biện pháp để giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 theo một khuôn khổ chung cho các quốc gia với các yêu cầu và khuyến nghị tối thiểu được đồng thuận để xem xét trong thời gian tồn tại các nguy cơ gây rủi ro lây lan dịch bệnh.

Ban kỹ thuật ISO/TC 228 Du lịch và các dịch vụ liên quan mới đây đã biên soạn Quy định kỹ thuật phổ biến  rộng rãi (Publicly Available Specification-PAS) ISO/ PAS 5643: 2021 Du lịch và các dịch vụ liên quan – Các yêu cầu và hướng dẫn để giảm sự lây lan của COVID-19 trong ngành du lịch, một dạng ấn phẩm kỹ thuật của ISO, trong đó quy định các yêu cầu và hướng dẫn cơ bản để ngăn chặn sự lây lan của  coronavirus trong ngành du lịch toàn cầu. Việc phát hành PAS này là biện pháp  sẽ giúp các tổ chức du lịch tiếp tục cung cấp các dịch vụ và sản phẩm du lịch an toàn trong bối cảnh đại dịch, sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch và khôi phục niềm tin của du khách trong điều kiện không thể có “zero F0”.

Thông thường PAS được xuất bản để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường. Cũng giống như Quy định kỹ thuật (Technical Specification -TS), PAS được công bố để sử dụng ngay lập tức và cũng là một phương tiện thu thập thông tin phản hồi từ người sử dụng và các bên liên quan khác để cuối cùng, nếu thích hợp, sẽ nâng cấp thành Tiêu chuẩn quốc tế ISO. Các PAS có tuổi thọ sử dụng tối đa là sáu năm, sau đó chúng có thể được xem xét để chuyển đổi thành Tiêu chuẩn quốc tế hoặc bị hủy bỏ.

4

ISO/PAS 5643: 2021  đưa ra các yêu cầu và khuyến nghị đối với các tổ chức du lịch để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus SARS-CoV-2 nhằm bảo vệ sức khỏe cho các nhân viên của các tổ chức du lịch khỏi COVID-19 và cung cấp các dịch vụ và sản phẩm du lịch an toàn hơn cho khách du lịch và người dân. Tài liệu này áp dụng cho toàn bộ chuỗi giá trị du lịch, bao gồm 20 phân ngành:  chỗ ở (nhà nghỉ, khách sạn,…); du lịch mạo hiểm và du lịch sinh thái;  bãi biển;  dịch vụ ăn uống, sự kiện;  dịch vụ chơi gôn;  spa y tế và chăm sóc sức khỏe;  du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện và triển lãm);  bảo tàng và di sản;  các khu bảo tồn tự nhiên (NPA); giải trí ban đêm; môn lặn; khu trượt tuyết; công viên giải trí và chủ đề, bao gồm công viên nước, công viên động vật (vườn thú, thủy cung, khu bảo tồn động vật hoang dã) và các trung tâm giải trí gia đình;  vận tải du lịch; hướng dẫn viên du lịch; thăm quan du lịch; văn phòng thông tin du lịch; công ty du lịch; không gian công cộng đặc biệt; bến du thuyền và các hoạt động đi biển.

Mỗi tổ chức du lịch sẽ chỉ phù hợp với những biện pháp áp dụng cho các dịch vụ mà tổ chức cung cấp. PAS đưa ra các yêu cầu quản lý rủi ro COVID-19, như: các yêu cầu chung, nhóm quản lý rủi ro; kế hoạch đề phòng; các biện pháp chung; nhân sự; các biện pháp hướng dẫn; các yêu cầu vệ sinh và khử khuẩn; sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC).

Đối với từng phân ngành du lịch, PAS quy định các yêu cầu cụ thể áp dụng riêng cho từng phân ngành. PAS còn quy định các dịch vụ và tiện ích phụ trợ áp dụng cho tất cả các phân ngành, ngoài yêu cầu chung còn có các quy đinh liên quan đến các thiết bị vệ sinh chung (kể cả nhà vệ sinh di động), phòng thay đồ và tủ đựng đồ, phòng tập thể dục, bể bơi, dịch vụ người phục vụ, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động thể thao, hoạt động giải trí, khu vực mua sắm, thang máy và các hoạt động giải trí khác.

Các tổ chức du lịch cần sớm tiếp cận tham khảo và áp dụng ISO/PAS này để phục hồi hoạt động trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp và khó lường./.

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

ThS. Vũ Hoàng Tuấn, ISOCERT

Bình luận

Nổi bật

Top những điểm du lịch miền Bắc nên trải nghiệm dịp lễ 30/4 - 1/5: Cảnh đẹp như phim lại tránh đông người

Top những điểm du lịch miền Bắc nên trải nghiệm dịp lễ 30/4 - 1/5: Cảnh đẹp như phim lại tránh đông người

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 16:16

Du lịch miền Bắc là một hành trình đáng nhớ, mang đến cho bạn những trải nghiệm đầy thú vị bên những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt vời.

Sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc dự kiến sắp đón hơn nửa triệu khách đổ về dịp 30/4-1/5

Sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc dự kiến sắp đón hơn nửa triệu khách đổ về dịp 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 13:59

Đây là con số hành khách dự kiến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Điểm đến du lịch văn hóa - lịch sử, đảm bảo ngành du lịch phát triển một cách bền vững

Hà Nội: Điểm đến du lịch văn hóa - lịch sử, đảm bảo ngành du lịch phát triển một cách bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 13:55

(CL&CS) - Với chủ đề "Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ", Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với nhiều điểm mới, ấn tượng quảng bá điểm đến du lịch văn hóa lịch sử hấp dẫn. Việc phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững ở các địa phương trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay.