Thứ năm, 30/05/2024, 19:21 PM

Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

(CL&CS) - Vụ cháy tại phố Trung Kính (Hà Nội) cuối tuần qua khiến 14 người tử vong, một lần nữa cho thấy tính nghiêm trọng và hậu quả hết sức đau lòng về mất an toàn cháy nổ. Hàng chục người ở căn nhà trọ kết hợp sửa chữa, kinh doanh xe máy- thứ dễ cháy, trong khi các điều kiện phòng chống cháy nổ khác không được đảm bảo. Khu nhà trọ này còn nằm trong con ngõ rất hẹp và xa đường lớn khiến xe chữa cháy không thể tiếp cận.

Hiện trường vụ cháy khu nhà trọ.

Hiện trường vụ cháy khu nhà trọ.

Điều đáng nói, đây không phải câu chuyện mới, rất nhiều vụ cháy nổ với hậu quả hết sức thương tâm đã liên tục diễn ra thời gian qua. Bài học về công tác phòng chống cháy nổ cứ liên tục lặp lại chưa biết bao giờ dừng, bởi công tác quản lý, giám sát về phòng chống cháy nổ, về xây dựng còn bị buông lỏng; ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao...

Nhìn thẳng thực tế, hậu quả kinh hoàng của những vụ cháy chung cư mini, khu nhà trọ vừa qua có nguyên nhân từ công tác quản lý, quy hoạch đô thị. Chúng ta chậm trễ phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp khiến cả một thời gian dài trước đây tình trạng phát triển tự phát, ồ ạt các chung cư mini với nhiều hạn chế và gây nhiều hệ quả cho quá trình phát triển đô thị hiện đại. Cùng với đó, chúng ta chưa có nhiều chính sách thiết thực, hiệu quả phát triển phân khúc nhà cho thuê, thị trường nhà trọ. Trong khi Thủ đô có số lao động di cư, sinh viên sống và làm việc trên địa bàn với nhu cầu thuê trọ là rất lớn. Bên cạnh phân khúc chung cư mini với nhiều hạn chế về an toàn cháy nổ thì mảng nhà cho thuê trọ với sự manh mún, phân tán lại càng thiếu sự quản lý, kiểm soát hơn về yếu tố cháy nổ. Có thể thấy, hầu hết các ngõ phố, các tổ dân cư của nội đô Hà Nội đều có nhà cho thuê trọ nhưng những chính sách, quy định quản lý riêng còn những khoảng trống. Đô thị thiếu quy hoạch khiến nhiều ngõ phố quá nhỏ và sâu vừa bất tiện trong sinh hoạt, vừa không thể đưa phương tiện phòng chống cháy tiếp cận khi xảy ra cháy.

Những vụ việc đau lòng xảy ra đặt ra yêu cầu không chỉ với Hà Nội mà với các đô thị lớn bên cạnh thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ, kiên quyết xử lý, xóa bỏ những điểm dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, cần sớm có các chính sách toàn diện, thiết thực hơn về quy hoạch đô thị, phát triển hài hòa các phân khúc nhà ở, đáp ứng các nhu cầu ở khác nhau của người dân.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 21:56

(CL&CS) - Chiều 19/6, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí nhân dịp Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Phật giáo lần thứ nhất, năm 2024

Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Phật giáo lần thứ nhất, năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 08:48

(CL&CS) - Giải báo chí toàn quốc về Phật giáo "Tuyên truyền lối sống tốt đạo - đẹp đời, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc" lần thứ nhất, năm 2024 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đã được công bố tại Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sáng 18/6.

Chặng đường tiếp theo đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam sứ mệnh cao cả

Chặng đường tiếp theo đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam sứ mệnh cao cả

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 08:25

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nêu rõ theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, báo chí đang trong giai đoạn chuyển đổi, cần bước đi cần phải thận trọng.