Thứ hai, 24/05/2021, 08:04 AM

Việt Nam hiện có bao nhiêu hãng hàng không và sân bay?

(CL&CS) - Ngoài các hãng hàng không quen thuộc như Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air,... hiện nay Việt Nam còn có các hãng nào khác nữa?

Theo thống kê từ Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, hiện Việt Nam có tổng cộng 9 hãng hàng không gồm trong nước và quốc tế sau:

Vietnam Airlines 

Thành lập vào năm 1956 và cất chuyến bay đầu tiên vào tháng 9/1956, Vietnam Airlines (VNA) không còn là cái tên xa lạ khi nhắc đến ngành hàng không. Hiện nay, thương hiệu này đã có đường bay tại 49 sân bay trên 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhờ liên doanh với 23 hãng hàng không, Vietnam Airlines đã có mạng lưới đường bay phủ sóng khắp Châu Á, Âu, Phi và cả Bắc Mỹ.

Hiện VNA đã có đường bay tại 49 sân bay trên 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện VNA đã có đường bay tại 49 sân bay trên 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Pacific Airlines

Pacific Airlines được thành lập năm 1995 và là đơn vị thành viên của VNA, sau đó được đổi tên thành Jetstar Pacific, cuối cùng là quay trở về với tên Pacific Airlines. Đây là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, khai thác dòng máy bay chính là Airbus - A320 với 168 hạng ghế phổ thông trải dài 23 tỉnh và thành phố tại Việt Nam và nước ngoài.

Vasco

Thành lập năm 1987, Vasco là đơn vị trực thuộc VNA. Năm 2006, Vasco trở thành hãng hàng không độc lập, tuy nhiên VNA vẫn nắm giữ phần lớn cổ phần. Các chặng bay hầu hết của Vasco là đến các địa phương, các trung tâm du lịch.

Vietjet Air

Được thành lập vào tháng 11/2007, đây là hãng bay tư nhân thứ 4 tại Việt Nam và chuyến bay đầu tiên cất cánh vào cuối năm 2009, trải đều các điểm đến trong nước và quốc tế. Đây cũng là hãng bay có lượng khách trong nước và nước ngoài khá lớn và cũng là hãng có tình trạng delay các chuyến bay nhiều nhất.

Bamboo Airways

Bamboo Airways bắt đầu cất cánh từ năm 2020 và sự ra đời của hãng này được xem là không đúng lúc, khi vừa bắt đầu đã gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Hiện nay, Bamboo vẫn cho khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế, trong đó tập trung vào liên kết với các địa điểm du lịch thuộc hệ sinh thái của FLC.

Vietravel Airlines

Thành lập vào đầu năm 2020, đây là hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam. Vietravel hiện chỉ mới được chấp thuận khai thác các chuyến bay trong nước, chủ yếu là các thành phố lớn và địa điểm du lịch nổi tiếng như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế, Đà Lạt.

Hải Âu Aviation

Được thành lập từ năm 2011, hãng hàng không này khai thác chủ yếu bằng những chiếc máy bay nhỏ, phục vụ bay ngắm cảnh hoặc bay các chặng ngắn. Đội bay của hãng này cũng bao gồm các thủy phi cơ.

Vietstar Airline

Thành lập từ năm 2010, Vietstar là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên liên doanh giữa tư nhân và quân đội, được khai thác chủ yếu cho các yêu cầu quốc phòng. Vietstar chuyên phục vụ các khách hàng bao trọn gói bay nguyên chuyến với chi phí vảo khoảng 80 triệu - 200 triệu đồng/ giờ bay.

Vietnam Helicopters

Vietnam Helicopters trước đây là Tổng công ty bay dịch vụ Việt Nam, được thành lập năm 1998. Đến năm 2010, đổi tên mới: Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters). Đây là hãng hàng không trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, được khai thác với mục đích tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tập huấn, huấn luyện trong quân sự... Đội bay của hãng hàng không này chủ yếu các chiếc trực thăng, ngoài hỗ trợ cho công tác quốc phòng, Vietnam Helicopters còn phục vụ du lịch - Dịch vụ (ngắm cảnh, quay phim chụp ảnh)

Ngoài các hãng bay nói trên thì tính đến nay, Việt Nam có tổng cộng 22 sân bay dân sự, trong đó có 10 sân bay quốc tế. Hầu hết các sân bay ở Việt Nam đều có hoạt động bay quân sự. Ngoài ra, còn có 18 sân bay quân sự.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:56

(CL&CS) - Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:57

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay.