Dữ liệu cũ
Thứ năm, 04/06/2015, 14:05 PM

Việt Nam chưa cấp phép nhập khẩu thanh mai từ Trung Quốc

(NTD) - Đó là khẳng định của Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây, trước thông tin về quả thanh mai đang bán nhiều ở Hà Nội có nguồn gốc Trung Quốc.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), qua kiểm tra tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, hiện Cục chưa cấp phép nhập khẩu lô quả thanh mai nào từ Trung Quốc. Về thông tin dòi trên quả thanh mai, Cục BVTV cho rằng, đó là điều bình thường trong tự nhiên; giống như dòi thi thoảng thấy trên quả ổi, thị, xoài, na, cam quýt. Trên quả nhãn, quả vải thỉnh thoảng cũng thấy sâu đục cuống trông khá giống dòi. “Không có gì phải lo ngại đối với thông tin về phát hiện dòi trên quả thanh mai hay các loại quả tươi khác”, đại diện Cục BVTV cho biết. 

Theo Cục BVTV, cây thanh mai mọc hoang nhiều nơi tại Việt Nam, nhất là ở Lâm Đồng (núi Langbiang) và các tỉnh từ Quảng Trị trở ra Bắc (Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ninh, Lào Cai...). Cây này còn phân bố ở Ấn Độ, Nepal, phía Nam Trung Quốc, Lào, Nhật Bản. Người dân thường thu hái các bộ phận của cây về để ăn và làm thuốc.

Quả thanh mai thường chín vào tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Loại này được sử dụng nhiều vào mùa hè như một thứ quả giải khát, được xem có dược tính, do chứa vị chua ngọt, thơm, có tác dụng bổ phổi và giảm đau dạ dày.

20150529184913-thanh-mai-2-2209 (1)

Khó để phân biệt được thanh mai hàng Trung Quốc và hàng Việt vì bề ngoài chúng giống hệt nhau

Trước đó trao đổi với PV báo Nông thôn việt, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Sở NNPTNT Lào Cai khẳng định, trên địa bàn Lào Cai không trồng loại cây thanh mai hay còn gọi là dâu rừng. “Thanh mai từ Lào Cai về toàn bộ nhập khẩu từ Trung Quốc. Thường các thương lái chỉ mang về tiêu thụ ở dưới xuôi còn trên địa bàn Lào Cai cũng rất ít bán và không mấy người ăn loại quả này”, ông Tuấn cho biết.

Cùng chung nhận định trên, Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Ninh Chu Văn Tuyển cũng cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ có khoảng 200 cây được trồng ở Vân Đồn, nhưng cũng hết mùa từ tháng 4 rồi. Sản lượng mỗi năm chỉ được chừng 6-7 tạ, còn lại không nơi nào trên địa bàn tỉnh có loại cây này nữa.

Theo khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuân - Chi Cục trưởng Chi Cục kiểm dịch thực vật vùng VIII (Lào Cai), quả thanh mai được Trung Quốc trồng thành cây hàng hoá nên có sản lượng nhiều để xuất khẩu. Còn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chỉ có một số ít mọc trong rừng, người dân cũng không trồng. Ông Tuân cũng cho biết thêm, hiện quả thanh mai được nhập khẩu từ Trung Quốc đưa về Lào Cai qua con đường tiểu ngạch để tiêu thụ ở các địa bàn như Hà Nội, Hải Phòng…

Thực tế, theo ghi nhận của PV, trong chợ dân buôn ai cũng thừa nhận quả thanh mai có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng chỉ cần ra dến ngoài cổng chợ Long Biên, tất cả thanh mai đều biến thành thanh mai Việt “xịn” 100%.

“Em mua thanh mai đi, hàng từ Quảng Ninh chị mới lấy về, giá chỉ 100.000 đồng/kg thôi. Hôm trước chị còn bán 130.000 đồng/kg đó”, một người bán thanh mai ngay cổng chợ Long Biên quảng cáo...

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.