Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 20/10/2023, 08:33 AM

Vị đại gia U60 phá sản trả hết 46 triệu tệ tiền nợ nhờ... sạp bán xúc xích

Vì đầu tư sai lầm mà từ một vị đại gia đi xe sang ở biệt thự phải ôm số nợ khổng lồ ở tuổi tứ tuần.

Hiện tại, Đường Kiện (54 tuổi) đã đứng bán xúc xích trên đường phố được 6 năm. Người qua đường khó có thể tưởng tượng rằng ông từng là một vị đại gia sở hữu một chuỗi 10 nhà hàng tại TP Thanh Đảo.

Vào năm 2001, khi hầu hết các nhà hàng tại khu vực này chỉ là các cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ, Đường Kiện đã chi ra hai triệu tệ để xây một biệt thự bằng gỗ hai tầng và nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng.

Không chỉ dừng lại ở đó, ông quyết định thuê tất cả các toà nhà cổ gần bờ biển và biến chúng thành các quán bar cùng các địa điểm tổ chức tiệc cưới ngoài trời. Mô hình này độc đáo và duy nhất tại Thanh Đảo khiến nhiều cặp đôi phải đặt chỗ trước một năm để có thể tổ chức đám cưới ở đó.

Một trong các nhà hàng của Đường Kiện những năm 2005

Một trong các nhà hàng của Đường Kiện những năm 2005

Việc kinh doanh của ông phát triển nhanh chóng. Chỉ trong bốn năm, ông trở thành một đại gia có tài sản đến 20 triệu tệ, có thời gian điều hành tới 300 nhân viên. Lúc ấy, ở tuổi 36, Đường Kiện điều khiển một chiếc xe hạng sang, sống trong một biệt thự lộng lẫy và thường thực những bữa tối có giá trị lên đến 20.000 tệ (khoảng 67 triệu đồng).

Vào năm 2005, do nhiều quyết định đầu tư sai lầm, Đường Kiện đã vỡ nợ với số tiền lên đến 46 triệu tệ. Có thời điểm, 70 chủ nợ tụ tập trước cửa nhà ông. "Lúc đầu tôi rất sợ, có khi hơn chục ngày không dám nghe điện thoại", ông nói. Do áp lực tài chính, vợ ông đã chọn ra đi và mang theo con cái đến nơi khác.

Mùng 3 Tết năm ấy, Đường Kiện đến một ngọn núi cách nhà 30 km và có ý định kết liễu đời mình. Người mẹ 70 tuổi của ông không thể liên hệ được với con mình và đã đi tìm ông trên núi.  "Chúng ta hãy đi làm và sống một cuộc đời bình thường", bà đã nói. Bà đã sử dụng số tiền để dưỡng già 200.000 tệ để giúp con trai bắt đầu lại.

Dưới sự khích lệ của mẹ, Đường Kiện đã gặp các chủ, thừa nhận lỗi lầm của mình, giải thích tình hình và cam kết trả nợ từ từ. Trong những năm tiếp theo, mỗi khi đến các dịp lễ Tết ông đều gửi tin nhắn hỏi han và xin khất nợ. "Đa số chủ nợ đã ngừng gọi điện thúc giục và đe doạ tôi", ông chia sẻ.

Sử dụng số tiền mẹ đưa, ông Đường quyết định trở lại lĩnh vực thực phẩm với hy vọng sẽ thay đổi tình hình. Tuy nhiên kế hoạch hợp tác với một người bạn đã không thành và một lần nữa ông mất trắng.

Trong một dịp Tết, mẹ ông chuẩn bị món xúc xích truyền thống. Nhìn thấy món ăn đó, Đường Kiện nảy ra ý định khởi nghiệp với món đồ ăn vặt bởi vì nó cần ít vốn và rất được trẻ em yêu thích.

Bằng việc tự nghiên cứu và kết hợp kinh nghiệm của mẹ mình, ông tạo ra loại xúc xích với tỷ lệ thịt  70% nạc và 30% mỡ, gia vị và ướp trong vòng 48 tiếng. Xúc xích có vỏ từ lòng lợn tự nhiên, giữ nước tốt, tạo ra sản phẩm thơm ngon và mềm mịn. Thành phẩm là những chiếc xúc xích thơm mà không béo.

Vào tháng 10 năm 2017, ông bắt đầu mở một quầy nhỏ bán xúc xích nướng trên đường phố. Người phụ giúp ông chính là bà mẹ già. Mặc dù món ăn được nhiều người yêu thích nhưng sau khi tính toán, ông nhận ra mất tới 21 năm mới trả hết nợ nếu bán được 500 cái xúc xích mỗi ngày.

Empty

Cho đến một ngày, một cô gái trẻ ghé mua hàng và livestream quá trình thưởng thức. Tò mò, ông trò chuyện và nói qua về quá khứ của mình. Sau khi cô gái chia sẻ video trên mạng, câu chuyện của ông trở nên nổi tiếng. Ngày hôm sau, hàng loạt người dân địa phương đến xếp hàng mua xúc xích, chủ yếu muốn xem mặt của vị đại gia từng là chủ nhân của chuỗi nhà hàng lớn giờ bán đồ ăn trên vỉa hè ra sao.

Nhưng sự nổi tiếng bất đắc dĩ này đã mở ra một hướng đi mới cho Đường Kiện. Ông nhận ra rằng trong thời đại số hóa, mạng xã hội chính là thị trường rộng lớn.

Gia nhập giới truyền thông ở tuổi 50 không phải dễ dàng nhưng với sự hỗ trợ của đội nhóm nhỏ của mình, ông đã sản xuất nhiều video về cách chế biến món ăn từ xúc xích. 

Lần phát sóng trực tiếp đầu tiên lúc 18h ngày 14/8/2020, ông trốn sau máy quay. Trước khi dừng phát sóng, đột nhiên có một người bình luận: "Tại sao nhà hàng cũ của ông Đường lại đóng cửa? Mời ông chủ ra ngoài nói cho tôi biết". Không còn cách nào, ông đành lộ diện. Lần đầu đứng trước ống kính, Đường Kiện đã chia sẻ câu chuyện về quá khứ của mình, giải tỏa những cảm xúc đã giữ kín bấy lâu.

Hôm sau, số lượng người theo dõi tài khoản của ông Đường đã tăng thêm 1.000 người cùng với hơn 100 đơn đặt hàng. Tận dụng thời cơ, 17h cùng ngày ông tiếp tục buổi livestream kéo dài 7 tiếng. Khi buổi phát sóng kết thúc, ông đã bán được 1.180 đơn hàng cùng với nhiều bình luận, tin nhắn riêng gửi lời chúc và quan tâm.

Kể từ hôm đó, ông quyết định nắm bắt cơ hội thương mại điện tử trên mạng xã hội, live stream vào lúc 17h mỗi ngày để cộng đồng mạng có thể nhìn thấy thực tế bán hàng.

Xúc xích nướng giá không hề rẻ, một chiếc có giá 18 tệ (60.000 đồng) nhưng vẫn rất được yêu thích. Ngoài xúc xích nướng nguyên bản, ông phát triển thêm vị tiêu đen và trứng cá chuồn, một cay, một giòn.

Bán hàng và truyền thông trực tuyến đã mang lại những kết quả ngoài mong đợi. Nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng nên rót vốn vào. Đến đầu 2022, người đàn ông này đã có 5 cửa hàng, doanh thu online vẫn chiếm tới 70%.

"Bán trực tiếp chỉ tiêu thụ được từng cái một, lượng khách hàng cũng có hạn, nhưng online có thể bán 500 - 1.500 đơn hàng mỗi ngày", ông nói.

Đến nay, buổi live stream dài nhất kéo dài 13 tiếng, Đường Kiện không rời khỏi lò nướng, mồ hôi đầm đìa. Chỉ trong một phiên live đã thu được 190.000 tệ (630 triệu đồng).

Empty

Vào tháng 9 năm 2022, Đường Kiện đưa ra một quyết định mạo hiểm: thuyết phục các nhà đầu tư mở một cửa hàng ở Hàng Châu bởi đó được coi là trung tâm của thương mại điện tử, mang lại nhiều triển vọng phát triển online.

Hành trình làm lại cuộc đời của ông thu hút sự quan tâm đông đảo của người dùng MXH Douyin bởi chiến lược tìm kiếm, hỗ trợ những nhân tài và doanh nhân tiềm năng, nâng cao hình ảnh và tăng cơ hội phát triển.

"Tôi dự định biến việc kinh doanh xúc xích thành một thương hiệu, lập công ty và sau đó trả nợ bằng vốn chủ sở hữu", ông nói. Ông ước tính rằng việc kinh doanh truyền thống có thể mất tới 8 năm mới giải quyết hết nợ nhưng thông qua vốn chủ sở hữu thì mục tiêu này có thể thu hẹp xuống chỉ 2-3 năm. Tuy nhiên, ông cũng hiểu rằng việc này đòi hỏi một đội ngũ mạnh mẽ và chuyên nghiệp.

Ông Hứa - người đứng đầu phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chia sẻ: "Tôi đã làm việc tại khách sạn do ông Đường sở hữu từ năm 2011. Sau khi ông gặp khó khăn, tôi đã chuyển nghề khác. Tuy nhiên, ba năm trước tôi trở lại và chịu trách nhiệm về sản phẩm xúc xích." Anh cũng chia sẻ thêm rằng một trong các cửa hàng của họ bán ra khoảng 1.500-2.000 xúc xích mỗi ngày.

Hiện tại, mẹ của Đường Kiện luôn theo dõi và ủng hộ con trai mình thông qua các buổi phát trực tiếp. Còn ông, với khả năng của mình đã có thể chăm sóc gia đình và đối diện với những các chủ nợ. Như trong lần phát trực tiếp đầu tiên, ông không ngần ngại bước lên, cúi đầu nói: "Tôi muốn xin lỗi tất cả những ai đã từng cho tôi mượn tiền."

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Cuộc đời quyền quý, truân chuyên của vị Hoàng hậu duy nhất trong lịch sử Việt Nam 3 lần giành giải Hoa hậu Đông Dương sắp lên phim

Cuộc đời quyền quý, truân chuyên của vị Hoàng hậu duy nhất trong lịch sử Việt Nam 3 lần giành giải Hoa hậu Đông Dương sắp lên phim

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

Xinh đẹp, học thức, đức hạnh, chuyện tình của vị hoàng hậu này có lẽ là một trong những giai thoại được đời sau quan tâm nhiều nhất.

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.