Vay vàng để mua bất động sản, nhiều nhà đầu tư “méo mặt” trả nợ

Nhiều nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ ít biến động hơn so với tiền tệ. Do đó, không ít người đã quyết định vay vay nợ bằng vàng để mua nhà, nhưng giờ đây họ đang đối mặt với tình hình khó khăn khi giá vàng liên tục tăng cao. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng thì liên tục giảm.

Untitled-1

Trong cuộc sống hiện đại, việc sở hữu ngôi nhà đầu tiên đòi hỏi một khoản đầu tư lớn, và với nhiều người, việc vay vốn là một lựa chọn phổ biến. Ngoài các nguồn tiền có thể huy động được từ người thân hay vay ngân hàng chịu lãi suất thì không ít người mua nhà, kể cả các nhà đầu tư đã quyết định vay vàng để mua nhà đất vì tin rằng giá vàng ít biến động hơn so với tiền tệ.

Thế nhưng thực trạng lại hoàn toàn trái ngược. Trong khi lãi suất ngân hàng liên tục giảm mạnh thì giá vàng lại liên tục tăng mạnh. Điều này đã gây ra sự lo lắng và áp lực lớn cho những người vay nợ, khi họ phải đối mặt với việc trả nợ với số vàng với giá cao hơn so với thời điểm ban đầu vay mượn.

Khảo sát qua một chút giá vàng hiện tại, giá vàng trong nước tiếp tục biến động với biên độ lớn. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 87,5 triệu đồng/lượng mua vào và 90 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 1,3 triệu đồng ở cả 2 chiều.

Trong khi đó, DOJI tại khu vực Hà Nội điều chỉnh tăng giá vàng miếng 1,5 triệu đồng ở cả chiều mua và chiều bán lên lần lượt 87,5 triệu đồng/lượng và 89 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank niêm yết ở mức 87,5 triệu đồng/lượng mua vào và 90,02 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 2,6 triệu đồng chiều mua và 2,38 triệu đồng chiều bán. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ chiều mua vào niêm yết ở mức 87,5 triệu đồng/ lượng và 90 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 1,3 triệu đồng cả giá mua và giá bán.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 87 triệu đồng/lượng và 89 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng chiều bán. Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 87 triệu đồng/lượng và bán ra 89 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng chiều bán.   

Có thể thấy, việc giá vàng liên tục “bốc đầu” trong những ngày vừa qua đã khiến không ít người vay vàng phải “choáng” khi họ phải đối mặt với việc trả nợ với số vàng với giá cao hơn so với thời điểm ban đầu vay mượn.

Cách đây 3 năm, anh Hùng đã có ý định mua nhà nhưng không đủ tiền. Vì vậy, anh quyết định bán hết vàng tích lũy trước đó và vay thêm 10 lượng vàng SJC từ người thân, với mức giá 60 triệu đồng/lượng vào thời điểm đó. Cuối năm ngoái, đúng lúc giá vàng liên tục tăng cao, anh Hùng phải tìm mọi cách để trả lại số vàng đúng như cam kết với người cho vay. Khi đó, chị đã tích trữ sẵn 5 lượng vàng và phải mua thêm 5 lượng vàng với giá 78 triệu đồng/lượng.

“Ban đầu chỉ cần 300 triệu đồng để mua 5 lượng vàng, nhưng giờ phải trả 400 triệu đồng, trong khi lãi suất ngân hàng giảm mạnh. Tôi cảm thấy tiếc nuối khi không đầu tư tiền vào vàng mà thay vào đó để tiết kiệm tại ngân hàng”, anh Hùng chia sẻ.

Mặc dù, anh Hùng cũng dự đoán giá vàng sẽ tăng, nhưng không nghĩ lại tăng đến mức không thể ngờ được. Tiền lãi gửi ngân hàng không đủ để bù đắp cho số tiền mất do mua vàng.

Theo các chuyên gia, giai đoạn 2014-2019, giá vàng không biến động mạnh, nhiều giai đoạn còn giảm. Nhưng từ thời điểm 2020 đến nay, giá vàng tăng không ngừng. Người vay vàng mong giá vàng giảm. Song thực tế, tác động của tình hình thế giới cộng với kỳ vọng của giới đầu tư, giá vàng lại tăng quá mạnh. Thế nên, với nhà đầu tư hoặc người mua nhà, các chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng đòn bẩy tài chính để đảm bảo hạn chế rủi ro xảy ra. Dù thừa nhận có thời điểm lãi suất tăng cao nhưng theo các chuyên gia, sự biến động này không tạo ra rủi ro quá lớn cho người mua nhà hay nhà đầu tư bất động sản nếu như khoản vay không quá 50% giá trị tài sản.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Chuyên gia: Hạ giá nhà xuống mức “vừa túi tiền” rất khó xảy ra

Chuyên gia: Hạ giá nhà xuống mức “vừa túi tiền” rất khó xảy ra

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:14

Theo chuyên gia CBRE Việt Nam, tại Hà Nội, giá nhà sẽ tăng chậm lại, dự báo tăng trung bình 20% trong năm 2024, sang 2025 sẽ tăng khoảng 5-6%. Với TP.HCM, giá nhà sẽ tăng khoảng 4% mỗi năm từ nay cho tới năm 2026.

Bình Dương dự kiến đầu tư thêm 160.325 căn nhà ở xã hội

Bình Dương dự kiến đầu tư thêm 160.325 căn nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:13

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Một tỉnh thành đang là “điểm sáng” trên bản đồ bất động sản cả nước

Một tỉnh thành đang là “điểm sáng” trên bản đồ bất động sản cả nước

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:12

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết, thị trường bất động sản Hải Phòng hiện đang là “điểm sáng” trên bản đồ bất động sản cả nước khi dự án mới dồi dào, giao dịch tốt hơn so với mặt bằng chung.