Giá vàng tăng mạnh: Nhà đầu tư tranh thủ chốt lời, người vay vàng hoang mang

(CL&CS)- Những người đang nắm giữ vàng hí hửng mừng thầm khi khoản đầu tư của mình ghi nhận khoản lãi đáng kể, trong khi đó những ai vay vàng của người thân để làm ăn đều méo mặt.

Giá kim loại quý được đẩy lên khi Israel tăng cường cuộc chiến với Hamas. Với sự hỗn loạn ngày càng tăng ở Trung Đông và chiến sự giữa Nga với Ukraine chưa dứt, các đơn vị phân tích cho rằng nhà đầu tư cần đảm bảo họ có được sự bảo vệ trong giai đoạn này.

Khảo sát hàng tuần của Kitco News cho thấy cả nhà phân tích và nhà đầu tư bán lẻ Phố Wall đều dự đoán giá vàng sẽ còn tăng tiếp trong tuần tới. Trong đó, nhóm nêu quan điểm tích cực chiếm khoảng ba phần tư, tỷ lệ cao hơn hẳn các khảo sát trước đây.

Trước đà tăng phi mã của vàng, Edward Moya - nhà phân tích của Oanda - một công ty giao dịch ngoại hối của Mỹ - nói: "Nhà đầu tư đang đổ xô mua tài sản trú ẩn khi rủi ro căng thẳng tại Trung Đông leo thang. Nếu tình hình địa chính trị càng nghiêm trọng, khả năng cao là giá vàng có thể lên 2.000 USD năm nay".

gia-vang-sjc-hom-nay-10-4

Giá vàng tăng mạnh: Nhà đầu tư tranh thủ chốt lời, người vay vàng hoang mang

Mở cửa phiên sáng nay 16/10, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 69,85-70,55 triệu đồng/lượng, tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào. Vàng Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,75-70,65 triệu đồng/lượng, cũng tăng 150 nghìn đồng/lượng.

Còn Vàng PNJ niêm yết giá vàng ở mức 69,85-70,55 triệu đồng/lượng, tăng 50 nghìn đồng/lượng chiều mua vào, Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu 69,87-70,52 triệu đồng/lượng.

Trước đà tăng mạnh của giá vàng trong một tuần giao dịch gần đây, những người đang nắm giữ vàng hí hửng mừng thầm khi khoản đầu tư của mình ghi nhận khoản lãi đáng kể.  

Anh Nguyễn Anh Tuấn - một nhà đầu tư tại Thanh Xuân, Hà Nội - cho biết ngoài chia tiền vào các kênh đầu tư khác như chứng khoán, BĐS, anh cũng xuống tiền mua 5 lượng vàng hồi đầu tháng 2 khi mức giá giao dịch quanh ngưỡng 67 triệu đồng/lượng. Đến nay nhìn giá vàng vượt 70 triệu đồng/lượng, khoản đầu tư vào vàng của anh hiện đang ghi nhận khoản lãi hơn 3 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, chị Hoài Thu – Kinh doanh online cho biết khi lãi suất tiết kiệm giảm mạnh từ đầu tháng 6, chị đã quyết định rút hơn 1 tỷ đồng để mua gần 15 lượng vàng với mức giá 67,1 triệu đồng/lượng hồi cuối tháng 7. Chỉ sau hơn 2 tháng khoản đầu tư của chị đang ghi nhận khoản lãi gần 6%, nhỉnh hơn lãi suất tiết kiệm đang được các ngân hàng niêm yết hiện nay.

Trong khi những người nắm giữ vàng đang ghi nhận khoản lãi nhẹ và canh chốt lời thì những người vay vàng mua nhà, kinh doanh đang hoang mang bởi đà tăng mạnh của giá vàng trong những ngày gần đây.

Anh Nguyễn Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, cuối năm 2019, anh vay 5 lượng vàng để lấy vốn kinh doanh. Thời điểm đó, giá vàng ở ngưỡng 40 triệu đồng/lượng, tương đương 200 triệu đồng.

Theo anh Hoàng, sau khi vay, giá vàng liên tục tăng mạnh. 5 cây vàng lúc vay bán được 200 triệu đồng, nhưng giờ mua vàng để trả nợ cũng mất tầm 350 triệu đồng, tính ra chênh 150 triệu đồng.

Chứng kiến những biến động của thị trường vàng nhiều năm qua, chủ một tiệm vàng ở Thanh Trì, Hà Nội cho biết trước đây, việc giá vàng chạm đỉnh 74 triệu đồng/lượng vào tháng 3/2022 đã khiến tất cả những ai vay vàng của người thân để làm ăn đều méo mặt.

"Giờ đây, khi giá vàng liên tiếp tăng cao, một lần nữa tiến gần mức đỉnh lịch sử về giá chỉ trong thời gian ngắn thì bài học về việc vay vàng để làm ăn, đầu tư… vẫn còn nguyên giá trị về rủi ro", chủ tiệm vàng này chia sẻ.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.