Thứ ba, 08/10/2024, 10:04 AM

TPHCM công bố bộ tiêu chuẩn 'trường học số'

(CL&CS) - Bộ tiêu chuẩn công nhận "trường học số" được UBND TPHCM công bố với 6 tiêu chí nhằm thay đổi phương thức tổ chức hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trên địa bàn.

Ngày 7/10, UBND TPHCM đã công bố Bộ tiêu chuẩn công nhận "trường học số" trên địa bàn. Bộ tiêu chuẩn là công cụ để cơ quan quản lý đánh giá thực trạng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục; là mục tiêu, định hướng để các cơ sở giáo dục triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị, mạnh mẽ thay đổi phương thức tổ chức hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

1

Bộ tiêu chuẩn công nhận "trường học số" được UBND TPHCM công bố với 6 tiêu chí

Bộ tiêu chuẩn công nhận "trường học số" được thiết kế với 6 tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch. 

Tiêu chuẩn 1 là thể chế số: Đánh giá việc triển khai các quy định, quy trình và hướng dẫn nhằm đảm bảo triển khai và sử dụng công nghệ số trong giáo dục hiệu quả, an toàn;

Tiêu chuẩn 2 là cơ sở vật chất, hạ tầng số: Đánh giá việc thực hiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, công nghệ cần thiết để hỗ trợ dạy, học hiệu quả trong thời đại số. Bao gồm trang bị đầy đủ thiết bị trong phòng học, xây dựng và vận hành các hệ thống quản lý và lưu trữ dữ liệu phục vụ cho các hoạt động học tập và giảng dạy trên môi trường số;

Tiêu chuẩn 3 là dữ liệu số: Đánh giá việc quản lý, đảm bảo dữ liệu học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất. Học liệu số đạt yêu cầu "đúng, đủ, sạch, sống" làm nền tảng cho các hoạt động tổng hợp, phân tích, thống kê, báo cáo và hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu;

Tiêu chuẩn 4 là nhân lực số: Đánh giá công tác đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Đảm bảo đội ngũ này được phân công tham gia hoạt động trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số;

Tiêu chuẩn 5 là quản trị và điều hành số: Đánh giá hiệu quả công tác quản lý thông qua việc giảm thiểu các quy trình thủ công; Tích hợp các hệ thống thông tin trong trường học nhằm tạo ra môi trường làm việc thống nhất; Triển khai hiệu quả các dịch vụ, thủ tục trên môi trường số; Quản trị và điều hành dựa trên công nghệ;

Tiêu chuẩn 6 là giáo dục số: Đánh giá việc thực hiện tăng cường triển khai mô hình học tập kết hợp giữa phương pháp dạy học trực tiếp và trực tuyến thông qua môi trường số.

UBND TPHCM thông tin, có 3 mức độ đánh giá tiêu chuẩn công nhận "trường học số". Cụ thể, mức độ 1 (chưa đáp ứng, thang điểm dưới 70 điểm): ở mức này, trường chưa đáp ứng các yêu cầu cơ bản của tiêu chuẩn Trường học số. Mức độ 2 (đáp ứng cơ bản, thang điểm từ 70 - 150 điểm): ở mức này, trường đáp ứng các yêu cầu cơ bản của tiêu chuẩn Trường học số. Mức độ 3 (đáp ứng tốt, trên 150 điểm): ở mức này, trường đáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản và nâng cao của tiêu chuẩn Trường học số.

Đối với việc đánh giá các tiêu chuẩn, mỗi tiêu chuẩn tương ứng với số điểm 200. Tuy nhiên, tiêu chuẩn Thể chế số là điều kiện bắt buộc cần đạt để đánh giá các tiêu chuẩn tiếp theo. Tổng điểm của tiêu chí tương ứng với 3 mức độ đáp ứng của tiêu chuẩn.

Bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số áp dụng đối với các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn TPHCM.

Đặc biệt, 50 trường có toàn bộ các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chuẩn đạt mức độ 3 và có điểm tổng hợp cao nhất sẽ được công nhận là công trình Trường học số của TPHCM chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em phù hợp với lứa tuổi

Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em phù hợp với lứa tuổi

sự kiện🞄Thứ tư, 16/10/2024, 14:34

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1183/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

AI có tác động thế nào trong dạy và học tiếng Anh trực tuyến?

AI có tác động thế nào trong dạy và học tiếng Anh trực tuyến?

sự kiện🞄Thứ tư, 16/10/2024, 09:30

(CL&CS)- Chính sự xuất hiện và những hiệu quả đáng kinh ngạc của AI trong việc dạy và học tiếng Anh, nhiều người cũng bày tỏ lo ngại rằng liệu trong vài năm nữa, các thầy, cô giáo dạy tiếng Anh có bị thất nghiệp bởi AI không?

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện cho trẻ em

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ tư, 16/10/2024, 07:49

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1183/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.