Thứ sáu, 29/09/2023, 17:26 PM

TP. HCM: Tạm giữ hàng trăm sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc

(CL&CS) - Lực lượng chức năng TP. HCM kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh thực phẩm các loại không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo an toàn sử dụng, gây ảnh hưởng sức khỏe con người trên đường Nguyễn Văn Xơ, khu phố 1, Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi.

Theo đó, ngày 23/9/2023, Đội Quản lý thị trường số 19, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã phối hợp với Công an huyện Củ Chi tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh thực phẩm các loại không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo an toàn sử dụng, gây ảnh hưởng sức khỏe con người trên đường Nguyễn Văn Xơ, khu phố 1, Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện: 122 kg thực phẩm bao gói sẵn gồm: muối tép, rong biển cháy tỏi, hạt sen sấy khô, khô mực xé sợi, kỷ tử không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 237 đơn vị sản phẩm nhập lậu gồm: bánh trứng, bánh bông lan, trà xanh không nhãn hiệu.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở.

Đội trưởng Đội QLTT số 19 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 ca mới mắc và trên 75.000 trường hợp tử vong do ung thư, trong đó có nguyên nhân từ việc sử dụng thực phẩm thiếu an toàn và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hệ lụy, hàng chục ngàn tỷ đồng phải chi trả cho việc khám, điều trị, xét nghiệm, chữa bệnh, không những thế, thực phẩm bẩn còn là tác nhân dẫn đến suy giảm sức lao động.

Đặc biệt, thực phẩm không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người. Bởi quá trình vận chuyển, bảo quản thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thường không được đảm bảo an toàn trước sự xâm nhập của các loại vi khuẩn. Thậm chí thực phẩm không rõ nguồn gốc thường sử dụng các loại hóa chất bảo quản độc hại. Nếu thường xuyên ăn phải thực phẩm này nguy cơ ngộ độc, ung thư rất cao.

Do đó, để đảm bảo an toàn người tiêu dùng nên lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên ham rẻ để rồi tiền mất tật mang.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...