Thứ ba, 26/09/2023, 11:46 AM

Lào Cai: Phát hiện 3.140 sản phẩm bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc

(CL&CS) - Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã kiểm tra và phát hiện lô hàng bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ với tổng giá trị hàng hóa vi phạm trên 38 triệu đồng.

Theo đó, ngày 21/9/2023, tại khu vực đường Hoàng Quy, tổ 26, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường - Công an tỉnh Lào Cai phát hiện lô hàng gồm 05 thùng cát tông bên trong chứa thực phẩm bao gói sẵn có dấu hiệu là hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kết quả khám phát hiện tang vật vi phạm hành chính là thực phẩm bao gói sẵn không rõ nguồn gốc xuất xứ gồm: Bánh Trung thu 1.300 cái; Bánh Mỳ vị trái cây 1.600 cái; Miến hộp ăn liền 240 hộp.

Tang vật vi phạm.

Tang vật vi phạm.

Chủ sở hữu của hàng hóa là ông Toản, nơi ở hiện tại: Tổ 9, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Toản không xuất trình được hóa đơn chứng từ, giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá. Đội QLTT số 5 đã lập hồ sơ xử lý và tạm giữ hàng hoá để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Vào các dịp Tết Trung thu, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng cảnh báo người tiêu dùng về các loại bánh giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bán tràn lan trên các hội nhóm, chợ mạng. Nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm...

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng (tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản...). Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng; không bị dập nát biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Trước tình hình thị trường bánh Trung thu tăng mạnh, mới đây Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu về nguyên liệu sản xuất bánh; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm... để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.