Thứ ba, 16/01/2024, 09:56 AM

Thị trường quà Tết 2024: Mẫu mã đa dạng, hàng Việt chiếm ưu thế

(CL&CS) - Thị trường giỏ quà Tết 2024 tại Hà Nội đã bắt đầu sôi động với rất nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú... Đáng chú ý, các loại giỏ quà Tết có giá bình dân và ưu tiên hàng nội địa được người dân chọn mua nhiều nhất.

Càng gần Tết Nguyên đán, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh quà Tết, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ… đã đồng loạt chào hàng thị trường nhiều giỏ hàng Tết đa dạng từ phân khúc phổ thông đến cao cấp.

Ghi nhận của PV Chất lượng và cuộc sống, tại các trung tâm thương mại và hệ thống các siêu thị tại Hà Nội, giá các giỏ quà tết năm nay phổ biến từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Với các giỏ quà truyền thống thường có bánh kẹo, mứt, trà, rượu, các loại hạt, cà phê, tùy vào từng giá tiền mà sản phẩm trong giỏ quà cũng khác nhau, dao động từ 300 đến dưới 2 triệu đồng tuỳ theo nhu cầu của khách hàng. 

Bên cạnh các sản phẩm thông dụng trong mỗi giỏ quà như bánh kẹo, trà, các loại hạt, rượu…, năm nay các đơn vị cung cấp còn thiết kế các giỏ quà độc đáo mới lạ để phục vụ khách. Ngoài ra, năm nay thị trường giỏ quà Tết chứng kiến sự xuất hiện của các loại nông sản sạch như trái cây sấy, mứt bánh, đặc sản khô vùng miền.

Giỏ quà tết lên kệ sớm phục vụ người dân.

Giỏ quà tết lên kệ sớm phục vụ người dân.

Chị Quỳnh Anh, người mua hàng tại siêu thị BigC Hà Đông (Hà Nội) cho biết, thay vì mua bánh các loại bánh kẹo nhập khẩu thì năm nay tôi ưu tiên chọn những hộp bánh của Việt Nam với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí xuân.

"Năm nay, các doanh nghiệp trong nước đã tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều phân khúc hàng hóa khác nhau. Ngoài bánh kẹo, tôi cũng lựa chọn một số loại ô mai Hồng Lam hay mứt, hoa quả sấy của  để thay cho đồ khô nhập khẩu khác", chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Cũng như chị Quỳnh Anh, anh Lê Hiếu (Hà Đông, Hà Nội) nói rằng, hiện nay các sản phẩm bánh kẹo của Việt Nam ngày càng có chất lượng, mẫu mã cũng đẹp không thua kém so với các mặt hàng nước ngoài mà giá thành lại rẻ hơn nên khi mua sắm anh thường chọn bánh kẹo nội.

"Tôi nghĩ rằng, nếu chọn sản phẩm trong nước có chất lượng và giá mềm thì sẽ phù hợp với mỗi gia đình, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn", anh Hiếu nói.

Không chỉ ở các hệ thống siêu thị, tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, trong khoảng một tuần trở lại đây, lượng bánh kẹo đã bắt đầu được bày bán nhiều hơn.

Tại một số tuyến phố kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo như Trần Phú, Đội Cấn, Lò Đúc... cho thấy, các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... đang được bày bán nhiều mẫu mã đa dạng với giá cả phải chăng.

Bên cạnh đó, các giỏ quà Tết phân khúc bình dân năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp. Theo chị Nhàn, chủ một cửa hàng tạp hóa chuyên bán giỏ quà Tết cho biết, mọi năm, chị sẽ chuẩn bị những mẫu giỏ quà phân khúc bình dân với mức giá từ khoảng 250.000 – 600.000/giỏ, các giỏ quà phân khúc tầm trung, cao cấp từ trên 600 nghìn đến 1 triệu chị sẽ làm khi khách đặt.

Các giỏ quà Tết với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng bắt mắt.

Các giỏ quà Tết với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng bắt mắt.

Vẫn theo chị Nhàn, sức mua của người dân sẽ sụt giảm nhiều so với năm ngoái do tình hình kinh tế khó khăn. Người tiêu dùng hiện sẽ ưu tiên mua các mặt hàng bánh kẹo đơn lẻ thay vì các giỏ quà Tết được trang trí như mọi năm. Vì vậy chị cũng nhập hàng cầm chừng để nghe ngóng thị trường.

Hàng năm, gia đình chị Thùy (quận Hai Cầu Giấy, Hà Nội) thường bỏ ra khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng để mua giỏ quà Tết biếu ông bà nội, ngoại hai bên. Tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn, lương thưởng đều giảm sút tới 50% nên chị tính cắt giảm đi phần tiền quà để bớt gánh nặng chi phí. Chị cho biết, chỉ dám mua giỏ quà khoảng 300.000 - 400.000 đồng.

Ngoài bánh, mứt, kẹo bán tràn lan tại các chợ, trên các trang mạng xã hội facebook, zalo... cũng tràn ngập bánh kẹo Tết. Các mặt hàng này đều được các facebooker rao là hàng nhập khẩu Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, hàng nội địa Trung với màu sắc rực rỡ.

Cảnh báo tới người dân về vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, đối với mặt hàng bánh, mứt, kẹo, vấn đề quan trọng nhất là phải kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi người khi mua hàng hóa, đặc biệt là đồ thực phẩm như bánh kẹo cần xem rõ nguồn gốc xuất xứ, vì hiện nay các đối tượng tội phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái hoạt động rất tinh vi.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".