Thị trường căn hộ tại Hà Nội năm 2024 sẽ đi theo kịch bản nào?

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội năm 2023 tăng khoảng 38 điểm % so với năm 2019. Đa số các căn hộ đang có trên thị trường thuộc phân khúc cao cấp, điều này tương tự với thị trường TP HCM cách đây 3-5 năm, dự báo Hà Nội sẽ đi theo kịch bản như thị trường căn hộ TP HCM.

thị trường căn hộ hà nội_page-0001

Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, nguồn cung căn hộ mở mới năm 2024 cũng sẽ cao hơn năm 2023 đạt khoảng từ 16.000 – 18.000 căn hộ. Trong đó, khu Tây và khu Đông chiếm tới 90% nguồn cung mới toàn thị trường.

Danh sách nguồn cung mở mới năm 2024 phần lớn đến từ phân khúc cao cấp, tuy nhiên, có sự xuất hiện nguồn cung lớn thuộc phân khúc hạng sang, chủ yếu đến từ Vinhomes Smart City thuộc dự án Lumiere Evergreen và Lumi Hanoi.

Trong giai đoạn 2024 - 2025, dự kiến thị trường Hà Nội sẽ ghi nhận thêm các đại đô thị mới của Vinhomes như Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Đan Phượng.

Theo ông Trần Minh Tiến, Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho rằng, với việc quỹ đất hạn chế và các chủ đầu tư phát triển các phân khúc sản phẩm mới thường định vị dòng sản phẩm cao cấp thì giá bất động sản vẫn tăng lên, nguồn cung các sản phẩm cao cấp trở nên dồi dào còn những sản phẩm trung cấp, bình dân vẫn sẽ thiếu hụt.

Do đó, vị này dự báo, giai đoạn 2024 - 2025 phân khúc cao cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường. Xu hướng này đã diễn ra tại TP.HCM cách đây 3-5 năm và kịch bản thị trường Hà Nội sẽ đi theo đúng xu hướng của TP.HCM.

Nhà đầu tư có nên xuống tiền trong năm 2024

Khảo sát cuối năm 2023 của Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate với hơn 1.400 khách hàng tại Hà Nội cho thấy, hơn 63% người có nhu cầu bất động sản trong năm 2024 quan tâm tới căn hộ chung cư, đất nền và nhà đất thổ cư.

Căn cứ theo thực tế, hai phân khúc có nhu cầu ở thực cao nhất là chung cư và thổ cư (nhà phố). Vì đây là những phân khúc hợp túi tiền và phổ biến nhất trên thị trường. Nhu cầu đối với sản phẩm đất nền sẽ hướng tới mục đích đầu tư hoặc đầu cơ nhiều hơn.

Đối với thị trường chuyển nhượng bất động sản thổ cư cuối năm 2023, đơn vị này cho biết diễn ra chủ yếu tại Hà Đông, Long Biên và Nam Từ Liêm. Đây là các quận có mức giá hấp dẫn hơn các quận nội thành và di chuyển tới trung tâm khá dễ dàng.

Hầu hết các giao dịch thổ cư tập trung vào các căn hộ có vị trí 3 (độ rộng đường trước nhà từ 2-3.5m) và vị trí 4 (độ rộng đường trước nhà dưới 2m) với khoảng diện tích trong khoảng từ 30 đến 100 m2.

“Với những dự báo như trên tôi cho rằng 2024 chưa phải là thời điểm thích hợp dành cho những nhà đầu tư với mục đích mua lướt hoặc đầu tư ngắn hạn vì thị trường vẫn chưa đủ sôi động. Đối với nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, xác định đầu tư trung – dài hạn và người mua nhà để ở thì đây là thời điểm thích hợp để mua được các sản phẩm tốt trên thị trường với mức giá hợp lý và hỗ trợ lãi suất tốt. Hiện tại sản phẩm tốt trên thị trường vẫn đang còn, trong khi tín hiệu hồi phục tại một số phân khúc sản phẩm như chung cư, thổ cư đã khá rõ ràng, khi thị trường sôi động hơn giá chắc chắn sẽ tăng cao”, ông Tiến nhận định.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đánh giá năm 2024 là một năm thách thức của ngành bất động sản, tuy nhiên cũng mở ra cơ hội rất lớn để vực dậy thị trường bất động sản. Đặc biệt hơn, khi trên thị trường đã có nhiều tỉnh thành công bố quy hoạch. Có thể kể đến như TP Hải Phòng, TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Ninh Thuận, An Giang, Cà Mau, Bến Tre, Kon Tum, Hải Dương, Bình Định... là cơ hội cho nhà đầu tư bất động sản.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.