Theo guồng thị trường, chung cư cũ sốt giá

Thị trường bất động sản thời gian qua chứng kiến cảnh giá chung cư liên tục leo thang thiết lập mặt bằng giá mới. Theo guồng tăng giá đó, chung cư cũ (đã qua sử dụng) cũng theo đà tăng và sốt giá trong thời gian gần đây.

Khảo sát trên một số trang thông tin bất động sản hiện nay, tại quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, giá bán căn hộ tại những chung cư cũ từ 35-60 triệu đồng/m2.

Nguồn: batdongsan.com.vn

Nguồn: batdongsan.com.vn

Một số căn hộ chung cư cũ tại huyện Hoài Đức có giá "mềm hơn" cũng lên tới 35-42 triệu đồng/m2. Tương tự, giá bán các căn hộ thuộc dự án mới đưa vào sử dụng tại huyện Thanh Trì là 3-5 tỷ đồng; chung cư cũ hơn cũng lên đến 2,5-3 tỷ đồng cho một căn 65m2.

Vợ chồng chị T mua căn chung cư hai phòng ngủ tại dự án mặt đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì giá 1,8 tỷ đồng vào năm 2016. Sau khi lên kế hoạch chuyển nhà về quận Cầu Giấy để gần trường học của con, chị đã gửi ba môi giới đăng bán căn nhà cũ.

Với giá kỳ vọng 3,3 tỷ đồng, chị T cho biết trong chưa đầy chục ngày sau kỳ nghỉ Tết, chị tiếp gần 30 lượt khách đến xem nhà. Có khách đồng ý xuống tiền ngay sau hôm đăng tin bán nhà nếu bớt 50 triệu đồng nhưng chị không đồng ý. Một tuần sau, chị đã chốt được người mua với giá cao hơn 80% giá chị mua từ 7 năm trước.

Báo cáo mới đây của Savills ghi nhận, giá bán căn hộ và nhà đất trên thị trường sơ cấp tại đều tăng giá trong quý III kéo dài chuỗi tăng 19 quý liên tiếp, bất chấp bối cảnh thị trường còn ảm đạm.

Cụ thể, giá bán sơ cấp của phân khúc chung cư đạt mức 54 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Có thể thấy, giá bán căn hộ sơ cấp tăng liên tiếp trong 19 quý và cao hơn 77% so với quý I/2019. Giá bán trung bình trên thị trường thứ cấp là 36 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý và tăng 8% theo năm.

Theo Bộ Xây dựng, việc tăng giá này là do lượng nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng áp đảo (trên 90%). Cùng với đó, một số chủ đầu tư có tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn.

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong những năm qua, bình quân mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng hai chữ số. Tính riêng năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội vào thời điểm cuối năm 2023 đã tăng 16 điểm phần trăm so với hồi đầu năm.

Cũng theo đơn vị này, dự án căn hộ tại các thành phố liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, giá thuê căn hộ cũ và mới tại các khu dân cư vẫn không ngừng tăng. Đặc biệt là kể từ giai đoạn giữa năm 2022, khi các hợp đồng thuê nhà trong giai đoạn đỉnh dịch - đáo hạn và được gia hạn nếu hai bên tiếp tục có nhu cầu. Nhiều căn hộ đã tăng giá tới 40% so với giai đoạn đỉnh dịch, và tăng khoảng 20% so với giữa năm 2022.

Căn hộ chung cư dẫn đầu xu hướng phục hồi của thị trường bất động sản

Nhu cầu lớn trong khi rổ hàng chuyển nhượng giảm đã tạo tính thanh khoản cao cho chung cư cũ. Dữ liệu của đơn vị phân phối bất động sản One Mount Real Estate cho thấy số lượng giao dịch chuyển nhượng chung cư tại hai đại đô thị phía Tây và Đông Hà Nội tăng 109% trong tháng 10 và 11/2023 so với các tháng trước đó.

Ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group nhìn nhận, hiện bất động sản – đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư dành cho nhu cầu ở thực vẫn được xem là một loại hàng hóa thiết yếu, vẫn bán được hàng. Những điều khó khăn nhất đã qua đi, lãi suất giảm, gửi tiết kiệm không còn cao nên tiền sẽ chảy vào chỗ trũng, người dân phải tìm kênh trú ẩn an toàn để đầu tư.

Còn theo bà Hằng nhìn nhận thị trường chuyển nhượng là lựa chọn tối ưu cho người mua thời điểm này vì giá thấp hơn sơ cấp, đa dạng lựa chọn và pháp lý rõ ràng. Với những tòa chung cư đã bàn giao, người mua có thể đánh giá chất lượng công trình, mức độ hoàn thiện tiện ích, tình hình quản lý, vận hành cũng như giấy chứng nhận quyền sở hữu. Mặc dù giá nhiều tòa thời gian qua có xu hướng tăng, người mua vẫn có cơ hội thương lượng được giá tốt, nhất là trường hợp chủ nhà áp lực tài chính. Với nhà đầu tư, việc mua chung cư ở những tòa mới bàn giao sẽ giúp họ khai thác cho thuê ngay.

Giới chuyên gia nhận định, phân khúc căn hộ chung cư sẽ dẫn dắt xu hướng phục hồi bất động sản trong năm 2024.

Chia sẻ mới đây về thị trường BĐS TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua. Từ quý 3/2023, thị trường BĐS TP.HCM đã có xu thế phục hồi, tăng trưởng trở lại, tốc độ có chậm nhưng vững chắc.

Bước qua hai tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục xu thế tăng trưởng tích cực. Bất động sản đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường.

Với đà phục hồi này, có thể nhận định là thị trường bất động sản Việt Nam sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.