Thứ sáu, 27/09/2024, 10:44 AM

TCVN 13479:2022 yêu cầu kỹ thuật về sơn sàn nhà đảm bảo chất lượng, bền lâu

(CL&CS) - Sơn sàn nhà là sản phẩm thông dụng trong các công trình nhà ở, bệnh viện, trung tâm thương mại...Để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về trạng thái, màu sắc thì khi sản xuất nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13479:2022.

Khi nhắc đến nền nhà ở thì chúng ta liền liên tưởng ngay đến những vật liệu quen thuộc như: gạch men, trải thảm,...Tuy nhiên phương pháp trải thảm và lát gạch men đã cũ và không đủ đáp ứng được sự sáng tạo cho nền nhà. Trước nhu cầu về sự đa dạng hơn cho nền nhà ở như vậy, các chuyên gia đã bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời sơn nền nhà ở. Phương pháp này được đánh giá là giải pháp hoàn hảo nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Sơn sàn là một hỗn hợp gồm các thành phần chất kết dính, dung môi (nếu có), cốt liệu mịn, phụ gia được trộn sẵn hoặc trộn các thành phần riêng trước khi thi công. Theo mục đích sử dụng, sơn sàn được phân thành 2 loại đó là loại phủ ngoài sử dụng để sơn hoàn thiện bằng cách sơn lên trên một lớp sơn khác hoặc sơn phủ 1 lớp. Loại phủ trung gian và lót sử dụng làm lớp lót hoặc lớp phủ trung gian.

Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sơn sàn với mẫu mã, chất lượng và giá thành khác nhau đáp ứng đa dạng nhu cầu từ người sử dụng. Xong một thực tế cũng có nhiều sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng do đó để mỗi sản phẩm trước khi ra thị trường đảm bảo chất lượng, thu hút khách hàng thì sơn sàn hà phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc gia.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13479:2022 sơn sàn trong nhà do Bộ Xây dựng, áp dụng cho sơn sàn trong nhà, không áp dụng cho các loại sơn phủ trên nền gỗ trong nhà.

1

Sản xuất sơn nền nhà nên đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn tại tiêu chuẩn này, sơn sàn nhà phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cơ bản. Về trạng thái sơn trong thùng chứa đối với loại phủ ngoài và loại phủ trung gian/lót thì yêu cầu khi khuấy sơn sẽ đồng nhất, không bị vón cục. Đặc tính thi công phải đạt yêu cầu dễ dàng quét 2 lớp. Ngoại quan màn sơn không có biểu hiện khác thường trên bề mặt màng sơn.

Chỉ tiêu phù hợp với lớp phủ ngoài yêu cầu không ảnh hưởng đến lớp phủ ngoài. Độ bền mài mòn không lớn hơn 30mg. Độ bền va đập không rạn nứt hoặc bong chóc. Khả năng chịu nước yêu cầu đối với loại phủ ngoài không có dấu hiệu bất thường sau 6 h ngâm trong nước, loại phủ trung gian không có dấu hiệu bất thường sau 2 h ngâm trong nước. Khả năng chịu kiềm đối với phủ ngoài không có dấu hiệu bất thường sau 6 h ngâm trong kiềm, phủ trung gian yêu cầu không có dấu hiệu bất thường sau 2 h ngâm trong kiềm.

Cấp phát tán formaldehyt được phân cấp theo hàm lượng formaldehyt. Theo đó hàm lượng phát tán formaldehyt, không lớn hơn 0,12mg/L ở cấp 1; 0,35 mg/L ở cấp 2; 1,8mg/L ở cấp 3. 

Việc chuẩn bị tấm mẫu thử nên tuân theo TCVN 5670 (ISO 1514) và những điều kiện: Tấm thép theo TCVN 7858 (ISO 3574), được làm sạch bằng dung môi. Tấm nhôm theo TCVN 5910 (ISO 209-1), được làm sạch bằng dung môi. Tấm thủy tinh theo TCVN 7218, được làm sạch bằng dung môi. Tấm xi măng sợi theo TCVN 8258, đã được làm sạch bề mặt bằng nước.

Trong trường hợp sơn gồm nhiều thành phần riêng rẻ, tỷ lệ trộn và cách trộn theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong trường hợp sơn đặc phải pha loãng thì sử dụng loại chất pha loãng theo tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất. Mẫu sơn đã được trộn, mỗi lần sử dụng phải khuấy kỹ và chỉ được sử dụng sơn này trong khoảng thời gian quy định của nhà sản xuất.

Xác định đặc tính thi công nên theo TCVN 8653-1. Khi sơn theo hướng dẫn của nhà sản xuất không có trở ngại gì thì kết luận là “dễ dàng quét 2 lớp”. Xác định ngoại quan màng sơn theo Điều 8 trong TCVN 8653-1. Yêu cầu thử nghiệm độ bền mài mòn theo TCVN 11474 (ASTM D4060). Tấm thử phải có bề mặt nhẵn, không bị cong. Các loại tấm thử khác có thể được sử dụng theo quy định của nhà sản xuất. Xác định độ bền va đập theo TCVN 2100-2 (ISO 6272-2). 

Khả năng chịu nước tấm thử là tấm thép có kích thước (150 x 70 x 0,8) mm, tấm xi măng sợi có kích thước (150 x 70 x 3) mm đã được chuẩn bị bề mặt hoặc tấm gỗ sồi kính thước (150 x 70 x 8) mm. Nếu bề mặt 2 tấm mẫu thử không có hiện tượng nhãn, nứt, phồng rộp, bong tróc thì đánh giá “Không có dấu hiệu bất thường sau khi ngâm trong nước theo thời gian quy định”.

Khả năng chịu kiềm nên quan sát bề mặt 2 tấm mẫu thử, 1 tấm ngay sau khi lấy ra khỏi thùng chứa, 1 tấm để ra ngoài sau 2 h. Nếu bề mặt 2 tấm mẫu thử không có hiện tượng nhăn, nứt, phồng rộp, bong tróc thì đánh giá "Không có dấu hiệu bất thường sau khi ngâm trong nước theo thời gian quy định”.

Yêu cầu về ghi nhãn, tiêu chuẩn hướng dẫn trên bao bì sản phẩm cần phải ghi nhãn bằng chất liệu bền, khó xóa với các thông tin: Tên gọi; Chủng loại; Thể tích thực hoặc khối lượng tịnh; Tên nhà sản xuất và ký hiệu; Ngày sản xuất; Số sản xuất hoặc số lô; Ký hiệu phân loại cấp độ phát tán formaldehyt.

Sơn nên được bảo quản và vận chuyển sơn phải bảo quản trong kho kín, khô ráo, xa lửa; Chế độ và thời gian bảo quản phải được ghi rõ trong tài liệu yêu cầu kỹ thuật cho mỗi loại sơn. Có thể vận chuyển bằng nhiều phương tiện; Khi chuyên chở trên tàu hỏa, ô tô không có mui, phải dùng phương tiện để che mưa nắng.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Triển khai hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường

Triển khai hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:44

(CL&CS) - Ngày 26/9, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia đã có buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng năm 2025.

TCVN 13479:2022 yêu cầu kỹ thuật về sơn sàn nhà đảm bảo chất lượng, bền lâu

TCVN 13479:2022 yêu cầu kỹ thuật về sơn sàn nhà đảm bảo chất lượng, bền lâu

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:44

(CL&CS) - Sơn sàn nhà là sản phẩm thông dụng trong các công trình nhà ở, bệnh viện, trung tâm thương mại...Để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về trạng thái, màu sắc thì khi sản xuất nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13479:2022.

Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp

Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:43

(CL&CS) - Chứng nhận GMP là một trong những chứng nhận cơ bản và quan trọng nhất, là điều kiện để chứng tỏ năng lực, độ uy tín của doanh nghiệp, gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời đảm bảo các sản phẩm (thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hóa mỹ phẩm) được sản xuất ra đồng nhất về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra và an toàn với người lao động.