Tại sao Thuỵ Sĩ đi ngược số đông, chuẩn bị ra lệnh cấm xe điện?

Thụy Sỹ đang cân nhắc việc cấm sử dụng xe điện cho các mục đích không thiết yếu nhằm tiết kiệm năng lượng giữa bối cảnh châu Âu phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng, gây nên tình trạng thiếu điện trầm trọng.

Xe điện đang là trào lưu của thế giới về việc bảo vệ môi trường, không ít hãng đã đầu tư dây chuyền khủng lên đến vài trăm triệu đô la để chuyên sản xuất các xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, xe điện có nguy cơ bị thất sủng tại các nước châu Âu.

Lý do là châu Âu đang phải đối mặt với một mùa đông lạnh giá vì cuộc xung đột tiếp diễn ở Ukraine khiến nguồn cung ứng điện cho các quốc gia ở khối EU có thể bị chậm hoặc thậm chí là đứng trước nguy cơ thiếu điện trên diện rộng.

nang-luong-chau-au-270.jpeg

Chưa bao giờ mà mùa đông của châu Âu trở nên lạnh giá theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Điều này đã khiến nhiều nước ban hành lệnh tiết kiệm điện và Thụy Sĩ còn đang xem xét cả lệnh cấm cũng như giới hạn xe điện tại đất nước được xem là đáng sống nhất trên thế giới.

Xe điện tiêu thụ điện năng như thế nào?

Rất khó để tính toán mức tiêu thụ điện chính xác của một chiếc ô tô điện, bởi vì nhiều yếu tố phải được tính đến cho đề tài “kilowatt giờ trên 100 km”.

Cũng giống như ô tô động cơ xăng hay động cơ diesel, mức tiêu thụ năng lượng của ô tô điện phụ thuộc vào loại xe, dung lượng pin, nhà sản xuất, thói quen lái xe, thời tiết (nóng bức, lạnh rét), sự khác biệt về mùa (mùa khô, mùa mưa). Chạy xe trong trung tâm thành phố, mức tiêu thụ năng lượng khác với chạy xe trên đường cao tốc.

Bên cạnh đó, để tính chi phí cho mức tiêu thụ năng lượng của ô tô là khó cố định. Giá xăng hay giá điện thường điều chỉnh, thay đổi phụ thuộc vào một số yếu tố đầu vào tùy từng thời điểm.

Nhìn chung, các nhà sản xuất ước tính nhiều loại xe điện có thể chạy tới 100 km với 15 kWh. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, mức tiêu thụ điện của ô tô điện thậm chí có thể ít hơn 0,15 kWh/km.

Nhưng thực tế, trung bình hằng năm ở hầu hết các quốc gia là gần 0,20 kWh/km.

electric-vehicle-9172.jpeg

Ví dụ, ô tô chạy xăng mất 5 lít cho 100 km; ô tô điện mất 15 kWh cho 100 km.

Có thể thấy, chi phí tiền điện cho ô tô điện chạy 100 km sẽ thấp hơn so với chi phí tiền xăng đối với ô tô dùng xăng chạy trên cùng quãng đường.

Tuy nhiên, ngay cả khi phép tính nhanh này có lợi cho xe điện, bạn đừng quên rằng giá mua ô tô điện vẫn đắt hơn một chút so với ô tô chạy xăng. Hơn nữa, tuổi thọ của ắc quy ô tô điện thường ngắn hơn. Đây là các khoản chi phí cần lưu ý cân nhắc khi mua xe.

Việc sử dụng xe điện có thể giảm thiểu chi phí hơn xe xăng nhưng đối với các quốc gia châu Âu, vào mùa đông phải tiêu thụ lượng điện lớn cho hệ thống sưởi thì việc có quá nhiều xe điện hoạt động cũng là vấn đề nghiêm trọng với hệ thống điện quốc gia.

Lo không đủ điện trong mùa đông, Thụy Sĩ có thể cấm xe điện chạy trên đường

Theo Reuters, các chuyên gia hiện lo ngại, tình trạng mất điện sẽ trở nên phổ biến trong mùa đông năm nay bởi Thụy Sĩ là quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng từ các nước thứ ba.

Không chỉ khí đốt, nguồn cung cấp điện của Thụy Sĩ cũng chủ yếu dựa vào các nhà cung cấp từ các quốc gia khác như Đức và Pháp.

Để giảm thiểu rủi ro, quốc hội Thụy Sĩ hiện đang xem xét tiến hành một số bước quyết liệt để đối phó với tình trạng này.

3449_2.jpeg

Tùy thuộc vào tình hình thực tế, một kế hoạch cứu trợ bốn giai đoạn sẽ được sử dụng để ứng phó. Mục đích của nó là nhằm phân phối tải một cách công bằng nhất có thể bằng cách thay phiên ngắt kết nối các khu vực khỏi lưới điện trong thời gian ngắn. Các lĩnh vực thiết yếu như chăm sóc y tế hoặc cung cấp nước và năng lượng sẽ không nằm trong quy định.

Đối với chủ sở hữu ô tô điện, các quy định chặt chẽ hơn cũng sẽ được áp dụng trong những trường hợp này. Ví dụ, họ sẽ chỉ được phép di chuyển phương tiện của mình nếu đó là “hành trình thực sự cần thiết”.

Giai đoạn 1 tập trung vào việc thay đổi những điều nhỏ nhặt, ví dụ như cấm sử dụng máy thổi lá hoặc tắt máy sưởi ghế trên các hệ thống cáp treo. Tiếp đó có thể là dừng hoạt động các phòng tắm hơi và bồn tạo sóng tại các cơ sở công cộng.

Nếu tình trạng thiếu điện vẫn tiếp diễn, giai đoạn 2 sẽ diễn ra với các tác động dễ nhận thấy hơn.

istanbul-1.jpeg

Ví dụ như thang cuốn tại các trung tâm thương mại sẽ bị tắt, các dịch vụ phát trực tuyến sẽ chỉ có thể cung cấp dịch vụ ở định dạng SD và không còn hình ảnh ở độ phân giải cao.

Ở giai đoạn 3, sử dụng máy chơi game trong gia đình sẽ bị cấm. Điều này có thể khiến nhiều game thủ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, máy tính cá nhân và các thiết bị phát lại như đầu đĩa Blu-Ray lại nằm ngoài danh mục bị cấm.

Do đèn cao áp bị cấm trong giai đoạn này nên đồng nghĩa với việc các sự kiện thể thao cũng tạm thời bị dừng lại. Ngoài ra, việc khai thác tiền điện tử cũng bị cấm ở giai đoạn này.

Bảo Anh

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.