Thứ năm, 02/05/2024, 16:27 PM

Giá chung cư tăng 21 quý liên tiếp, thời gian tới liệu có hạ nhiệt?

Thị trường căn hộ chung cư tiếp tục thu hút quan tâm của nhóm có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn. Giá bán trung bình một số dự án tại TP. Hà Nội và TP. HCM dao động 50-70 triệu/m2.

Giá chung cư “thi nhau” tăng nóng tại các thành phố lớn

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, tính đến quý I/2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng/m2, tăng 21 quý liên tiếp. Cụ thể, giá bán tại thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội quý I ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay. Đó là tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2.

Dữ liệu phân tích của Batdongsan.com.vn quý I/2024 cho thấy, trên thị trường chung cư tại Hà Nội đang chứng kiến diễn biến tăng giá mạnh của sản phẩm căn hộ chung cư dưới tác động từ kinh tế vĩ mô và những thay đổi về Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. 

anh2

Danh sách các dự án chung cư đang chứng kiến giá rao bán căn hộ tăng mạnh tại Hà Nội như: Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng đến 33%, Mipec Rubik 360, Vinhomes West Point tăng 28%, Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%...

Tuy nhiên, qua khảo sát, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu. Ở Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên. 

Trong khi tại TP HCM, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, song mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường chung cư các tỉnh phía Nam thời gian quan đã chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh, khiến mặt bằng giá neo ở mức cao, nên giá chung thời gian tới sẽ đi ngang hoặc biến động không quá lớn. 

Chuyên gia nhận định giá chung cư sẽ không thể tiếp tục tăng giá

du-an-can-ho-1608

Tại ĐHCĐ của CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land, mã chứng khoán: CRE), nhiều người đặt dấu hỏi về xu hướng thị trường bất động sản sắp tới.

Trước câu hỏi về việc "Chung cư liệu có lên giá nữa?" hay "Có nên mua chung cư?", Chủ tịch HĐQT Cen Land Nguyễn Trung Vũ cho rằng một số phân khúc bất động sản đã tăng nóng trong thời gian dài, và tới đây mức giá sẽ bình thường trở lại.

"Tôi khẳng định sau 30/4 giá không tăng nóng nữa đâu, mà sẽ bình thường trở lại. Tôi cảm thấy thế là tốt cho thị trường, tốt cho người kinh doanh và tốt cho người mua nhà", ông Vũ nói.

Lý do giá nhà sẽ không tăng nóng nữa, ông Vũ cho rằng do trước đây mọi người đang mua vì sóng, hoặc do một thời gian dài đóng băng thì "ầm ầm" lên mua, chứ tình trạng này không phải câu chuyện dài hạn.

"Điều quan trọng trong kinh doanh là phải dài hạn, phải bền vững. Nếu anh chị nào chưa mua chung cư thì đừng vội, đừng lo lắng quá!", ông Vũ nhắn nhủ.

Tình trạng giá một vài phân khúc bất động sản như nhà ở, chung cư, biệt thự liền kề lên khá cao thời gian vừa qua, ông Vũ bày tỏ là "rất lo lắng", bởi nếu giá cứ lên mãi, sẽ dẫn đến tình trạng cung không gặp cầu.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Ba khoản tiền này miễn phí hoàn toàn khi con xin cấp sổ đỏ đất đai cha mẹ để lại, khoản thứ 3 cực kỳ tiết kiệm

Ba khoản tiền này miễn phí hoàn toàn khi con xin cấp sổ đỏ đất đai cha mẹ để lại, khoản thứ 3 cực kỳ tiết kiệm

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 00:17

Theo Luật Đất đai 2024, nhà đất bố mẹ để lại, khi xin cấp sổ đỏ lần đầu hoặc sang tên sổ đỏ người thừa kế sẽ được miễn một số khoản tiền thuế phí.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 50km trị giá 11.000 tỷ, kết nối Thủ đô với tỉnh rộng nhất Việt Nam

Toàn cảnh tuyến cao tốc 50km trị giá 11.000 tỷ, kết nối Thủ đô với tỉnh rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:21

Đây là một phần của Cao tốc Bắc-Nam, giúp rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi tỉnh rộng nhất Việt Nam xuống chỉ còn hơn 3 tiếng đồng hồ.

Từ ngày 1/1/2025, tách thửa đất có quy định mới: Cần biết để tránh tranh chấp, vi phạm

Từ ngày 1/1/2025, tách thửa đất có quy định mới: Cần biết để tránh tranh chấp, vi phạm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:41

Theo Luật Đất đai 2024, quy định về tách, hợp thửa đất được thể hiện rõ ràng với các quy tắc, điều kiện và trong các trường hợp cụ thể.