Thứ sáu, 03/05/2024, 00:11 AM

Thành phố đông dân nhất Việt Nam ban hành quy chế loại bỏ nhà giàu 'săn' nhà ở xã hội

Một số dự án nhà ở xã hội người dân thu nhập thấp không tiếp cận được, nhưng người đã có nhà ở lại bốc thăm và trúng suất.

Dẫn tin từ báo Thanh Niên, UBND TP. HCM đã có quyết định ban hành quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành cùng UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức trong việc cung cấp thông tin và chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Quy chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/4/2024, quy định nguyên tắc, phương thức phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Cục thuế TP. HCM, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện.

nha-o-xa-hoi

Một khu nhà ở xã hội tại TP. HCM. Ảnh minh họa.

Theo quy chế, Sở Xây dựng có trách nhiệm đăng tải thông tin về dự án nhà ở xã hội. Sau 2 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ của người mua dự kiến từ chủ đầu tư, phải chuyển thông tin đến các Sở, ngành liên quan để phối hợp xác minh.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến phối hợp của các Sở, ngành, Sở Xây dựng phải phản hồi cho chủ đầu tư về danh sách người mua nhà ở xã hội được duyệt, cập nhật danh sách này công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị.

Trường hợp có phản ánh, tố cáo về người mua nhà ở xã hội, Sở Xây dựng phải đề nghị Sở Tư pháp, Cục thuế TP. HCM và các Cục thuế (ngoài địa bàn TP. HCM) để xác minh.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cung cấp thông tin về việc sở hữu nhà, đất của người đăng ký mua nhà ở xã hội trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu. UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện có trách nhiệm xác nhận hoặc chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn xác nhận người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định; có ý kiến bằng văn bản gửi Sở Xây dựng trong thời hạn 10 ngày.

Đối với những trường hợp cần thiết, Cục thuế TP. HCM phải cung cấp thông tin về thuế thu nhập cá nhân và Sở Tư pháp phải cung cấp thông tin mua bán nhà đất liên quan người mua nhà ở xã hội...

Thời gian vừa qua, vấn đề về nhà ở xã hội tồn tại rất nhiều bất cập, tồn tại tình trạng nơi thiếu nơi thừa rao bán mãi không xong.

Ví dụ như dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê Thủ Thiêm Green House có chủ đầu tư là Công ty cổ phần ThuThiem Group, sở hữu 4 block với tổng cộng 1.040 căn hộ. Dự án này dự kiến hoàn thành và bàn giao một phần vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối 2023, chỉ có 100 người đăng ký thuê nhà. Hay một dự án nhà ở xã hội do Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long “kỷ lục” mở bán đến lần thứ 26 vẫn ế 42 căn (tổng số 911 căn).

Một số dự án người dân thu nhập thấp không tiếp cận được, không có ở nhưng "cò", môi giới lại dễ dàng có được và mua đi bán lại với giá cao.

Và còn tồn tại tình trạng mạo danh rao bán suất mua nhà ở xã hội, với các lời quảng cáo, hứa hẹn suất ngoại giao, tư vấn pháp lý... đang tiếp tục tái diễn tại một số dự án có vị trí đẹp, sắp đủ điều kiện bán hàng. Ngoài ra, việc đăng ký mua nhà ở xã hội cũng xuất hiện một số vấn đề, như đã có nhà ở, thu nhập trên mức trung bình nhưng vẫn đăng ký tham gia bốc thăm.

Vì vậy, TP. HCM ban hành quy chế trên nhằm đẩy nhanh việc xác minh thông tin, hoàn thành hồ sơ và phê duyệt các trường hợp đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, bất cập cho người dân trong việc đăng ký mua loại hình nhà ở này.

TP. HCM là thành phố đông dân nhất Việt Nam hiện nay. Tổng dân số của thành phố mang tên Bác tính đến ngày 1/6/2023 là gần 8,9 triệu người (cụ thể là 8.899.866 người).

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

'Thiên đường du lịch' mới nổi tại Việt Nam gây sốc vì chỉ còn 1 sàn môi giới bất động sản hoạt động

'Thiên đường du lịch' mới nổi tại Việt Nam gây sốc vì chỉ còn 1 sàn môi giới bất động sản hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:34

Tỉnh thành này thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cùng với những nét văn hóa đặc sắc nên được mệnh danh là “thiên đường” du lịch mới của Việt Nam.

Sau 3 tháng gặp sự cố, 'siêu dự án' tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD sắp tái khởi động?

Sau 3 tháng gặp sự cố, 'siêu dự án' tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD sắp tái khởi động?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:34

Sau khi tiến hành chạy thử 100% công suất, Tổ hợp hóa dầu này đã tắt máy trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5.

Thành phố nửa tháng tuổi: Giao dịch đất đai tăng 113% trong tháng 3, giá đất khiến nhiều nhà đầu tư 'ngã ngữa'

Thành phố nửa tháng tuổi: Giao dịch đất đai tăng 113% trong tháng 3, giá đất khiến nhiều nhà đầu tư 'ngã ngữa'

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:33

Địa phương này là thành phố thứ năm của tỉnh Bình Dương.