Thứ ba, 23/01/2024, 14:39 PM

Số phận dự án tái định cư khu công nghệ cao ‘năm lần bảy lượt’ bị dân khiếu nại

Khu đất dính “tranh chấp” thuộc địa phận TP. Thủ Đức, TP. HCM, có diện tích gần 75ha, được UBND TP. HCM ra quyết định thu hồi từ năm 2004.

Truyền hình quốc hội Việt Nam vừa có bài phản ánh về việc liên tục nhận được đơn thư khiếu nại của nhiều hộ dân bị thu hồi đất tại phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ, quận 9 cũ – nay là đất thuộc dự án tái định cư khu công nghệ cao tại TP. Thủ Đức.

Hàng trăm hộ dân “nhức nhối” vì ngang nhiên bị thu hồi đất

Theo đó, năm 2004, UBND TP. HCM ra quyết định thu hồi gần 75ha đất trên địa bàn hai phường này giao cho Công ty Quản lý và Phát triển đô thị quận 9 tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng, quản lý chặt chẽ khu đất để chuẩn bị triển khai xây dựng khu tái định cư khu công nghệ cao quận 9.

Gia đình ông Ngô Văn Mời là một trong nhiều hộ dân bị thu hồi đất nhưng tới nay, gia đình ông Mời vẫn không di dời để bàn giao đất cho dự án. Theo ông, việc TP. HCM tự ý ra quyết định thu hồi 745.137m2 đất để làm khu tái định cư là sai quy định, đất thu hồi xong lại sử dụng không đúng mục đích, mức giá đền bù cho các hộ dân lại quá rẻ, không đủ để đảm bảo cuộc sống tại nơi ở mới. Đã nhiều lần, ông và các hộ dân khác gửi đơn thư khiếu nại, khiếu kiện để giải quyết những sai phạm trong quá trình thu hồi đất nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Theo các hộ dân, đất thu hồi từ năm 2004 nhưng đến năm 2011 mới chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân và áp giá 350.000/m2 với đất mặt tiền đường, còn phía trong còn thấp hơn. Nhưng các hộ dân lại phải mua lại nền tái định cư tại chỗ tới 1,8 triệu/m2. Điều này khiến các hộ dân có nhà, có đất bỗng tay trắng, không nhà, không cửa vì không đủ tiền mua đất tái định cư và xây nhà để ở. Những hộ dân thuộc dự án tái định cư lại mất nhà, mất cửa, tứ tán khắp nơi. Người ở lại cũng chịu cảnh nhà cửa dột nát, xiêu vẹo vì không được sửa chữa.

Theo thông tin từ báo Lao động, từ năm 2004 đến nay, 368 công dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án đã cử 12 người làm đại diện đến ban tiếp công dân TP. HCM tới hơn 154 lần để khiếu nại về việc thu hồi đất. Đồng thời, đề nghị làm rõ việc có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa thu hồi đất để phục vụ tái định cư cho khu công nghệ cao, nhưng sau đó chuyển dự án sang mục đích thương mại.

thu duc

20 năm qua dự án vẫn chỉ là khu đất trống để cho cỏ mọc um tùm

Chính quyền phản ứng như thế nào trước khiếu nại của người dân?

Trước những vấn đề khiếu nại của người dân xoay quanh dự án tái định cư khu công nghệ cao nêu trên, Chủ tịch UBND TP. HCM đã tiếp dân và đối thoại với một số hộ dân đại diện cho hơn 300 hộ dân bị thu hồi đất.

Tại buổi tiếp, những người đại diện cho hơn 300 hộ dân bị thu hồi đất đã trình bày với Chủ tịch UBND TP về việc thu hồi đất của dân để thực hiện dự án tái định cư nhưng có dấu hiệu chuyển sang mục đích thương mại trái với mục đích thu hồi đất ban đầu.

Sau khi nghe người dân trình bày những vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP. HCM đã tiếp thu và giao cho các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết những vấn đề người dân kiến nghị.

Được biết, trước thông tin người dân cho rằng, dự án thu hồi đất của dân trên danh nghĩa là thực hiện khu tái định cư, nhưng sau đó có dấu hiệu chuyển sang mục đích thương mại trái với mục đích thu hồi đất ban đầu, chủ đầu tư dự án vẫn chưa lên tiếng.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Theo tỉnh này, việc nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế của địa phương và cả vùng.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.