Thứ tư, 12/06/2024, 18:48 PM

Siêu cường châu Á sắp có thang máy lên vũ trụ trong khoảng hơn 2 thập kỷ tới

“Thang máy không gian” này sẽ đưa con người ra khỏi bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ kỷ lục.

Tập đoàn Obayashi - một trong những tập đoàn xây dựng số 1 Nhật Bản đang ấp ủ tham vọng táo bạo xây dựng một thang máy khổng lồ đưa con người lên vũ trụ vào năm 2050. Công ty này tuyên bố rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm ống nano carbon, về mặt lý thuyết, có thể cho phép họ xây dựng một thang máy khổng lồ vươn ra ngoài không gian.

"Thang máy không gian" này sẽ hoạt động như một phương tiện vận chuyển tiên tiến, đưa con người lên vũ trụ với tốc độ chưa từng có. Giới chuyên gia dự đoán, thời gian di chuyển từ Trái Đất tới Sao Hỏa sẽ được rút ngắn từ 6-8 tháng xuống chỉ còn 40 ngày, mở ra cơ hội mới cho các sứ mệnh du hành vũ trụ.

"Thang máy không gian" này sẽ hoạt động như một phương tiện vận chuyển tiên tiến, đưa con người lên vũ trụ với tốc độ chưa từng có

Năm 2012, Tập đoàn Obayashi Corporation đã khiến cả thế giới choáng ngợp với kế hoạch táo bạo xây dựng một "thang máy không gian" khổng lồ, dài 96.000 km, nối từ Trái Đất lên quỹ đạo Trái Đất tĩnh. Dự án đầy tham vọng này, với ước tính chi phí lên tới 100 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2050.

Theo hình ảnh ý tưởng và kế hoạch do Tập đoàn Obayashi vạch ra, thang máy sẽ mang hình dạng một ống khổng lồ, kết nối Trái Đất với một vệ tinh địa tĩnh bên ngoài bầu khí quyển. "Ống" này được làm từ vật liệu nano carbon siêu bền, dài gần 96.560 km và sử dụng các "thang máy" có bánh xe gọi là "climbers" để vận chuyển vật liệu và con người.

Theo kế hoạch của Obayashi, việc xây dựng thang máy không gian sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ tiên tiến và nỗ lực không ngừng nghỉ của con người.

Theo kế hoạch của Obayashi, việc xây dựng thang máy không gian sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là vận chuyển vật liệu xây dựng bằng tên lửa lên quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO). Đây là một hoạt động đầy thách thức, đòi hỏi sử dụng nhiều tên lửa và tốn kém chi phí. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của công nghệ tên lửa, đây là bước đi cần thiết để đặt nền móng cho công trình khổng lồ này.

Theo kế hoạch của Obayashi, việc xây dựng thang máy không gian sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn

Theo kế hoạch của Obayashi, việc xây dựng thang máy không gian sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn

Tại LEO, các bộ phận được vận chuyển bằng tên lửa sẽ được lắp ráp thành một tàu vũ trụ khổng lồ. Đây là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự phối hợp chính xác và kỹ thuật cao. Các kỹ sư và phi hành gia sẽ phải làm việc trong môi trường không gian khắc nghiệt để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này.

Sau khi hoàn thành việc lắp ráp, tàu vũ trụ sẽ sử dụng động cơ điện để di chuyển lên quỹ đạo GEO. Quá trình này đòi hỏi thời gian và nguồn năng lượng lớn. Tàu vũ trụ sẽ di chuyển theo quỹ đạo Trái Đất cho đến khi đạt đến GEO, nơi nó sẽ bắt đầu quay quanh Trái Đất với tốc độ tương đương tốc độ tự quay của hành tinh.

Khi tàu vũ trụ đã ổn định tại GEO, hệ thống cáp treo khổng lồ được làm từ vật liệu nano carbon sẽ được triển khai. Cáp treo này có độ bền gấp 200 lần thép, đủ sức chịu lực cho thang máy hoạt động an toàn. Một đầu cáp treo sẽ được neo giữ vào Trái Đất, đầu còn lại được gắn vào trạm vũ trụ trên GEO. Các buồng thang máy di chuyển dọc theo cáp treo, sử dụng năng lượng Mặt Trời để vận hành.

Hiện nay, chi phí phóng tên lửa lên vũ trụ rất cao. Thang máy không gian hứa hẹn sẽ cung cấp phương tiện vận chuyển rẻ hơn và hiệu quả hơn nhiều, mở ra cơ hội cho du lịch vũ trụ phổ biến hơn và các hoạt động thám hiểm vũ trụ quy mô lớn.

 Thang máy không gian có thể vận chuyển hàng hóa lên quỹ đạo với chi phí thấp hơn nhiều so với tên lửa, giúp thúc đẩy các ngành công nghiệp vũ trụ như khai thác tài nguyên tiểu hành tinh và sản xuất năng lượng mặt trời trong không gian. Đồng thời, nó cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học tiếp cận không gian dễ dàng hơn, mở ra cơ hội cho các nghiên cứu khoa học mới trong các lĩnh vực như thiên văn học, vật lý vi trọng lực và sinh học vũ trụ.

Tập đoàn Obayashi ước tính sau khi được gia cố khoảng 500 lần, chiếc ống này sẽ có thể đỡ được climbers nặng 100 tấn, sau đó sẽ được dùng để vận chuyển vật liệu để hoàn thành trạm GEO.

Dự án thang máy không gian của Obayashi hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành du lịch vũ trụ

Dự án thang máy không gian của Obayashi hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành du lịch vũ trụ

Thang máy không gian của Obayashi là một dự án đầy tham vọng với tiềm năng to lớn trong việc thay đổi cách thức con người tiếp cận vũ trụ. Tuy nhiên, dự án này cũng tiềm ẩn nhiều thách thức và rủi ro cần được giải quyết trước khi có thể trở thành hiện thực. Hiện nay, dự án vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, và vẫn còn nhiều thời gian để đánh giá tính khả thi và tiềm năng thành công của nó.

Theo chia sẻ của ông Yoji Ishikawa, thành viên bộ phận sáng tạo công nghệ tương lai của Tập đoàn Obayashi, mặc dù kế hoạch khởi công xây dựng thang máy không gian vào năm 2025 như dự kiến ban đầu khi công bố vào năm 2012 đã không thể thực hiện được, tuy nhiên tập đoàn vẫn đang "tiếp tục nghiên cứu và phát triển" cho dự án đầy tham vọng này.

Dự án thang máy không gian của Obayashi hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành du lịch vũ trụ, mở ra cơ hội mới cho việc khám phá và khai thác tài nguyên ngoài Trái Đất. Việc trì hoãn tiến độ tuy đáng tiếc, nhưng thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của tập đoàn trong việc biến giấc mơ chinh phục vũ trụ thành hiện thực.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:40

(CL&CS) - Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo - International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Đến năm 2030, 70-90% xe buýt tại Hà Nội sẽ sử dụng năng lượng xanh

Đến năm 2030, 70-90% xe buýt tại Hà Nội sẽ sử dụng năng lượng xanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:01

(CL&CS)- hát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tăng cường chỉ đạo chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thí điểm Học bạ số

Tăng cường chỉ đạo chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thí điểm Học bạ số

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:01

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 278/BGDĐT-GDTH ngày 11/6/2024 gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thực hiện thí điểm Học bạ số.