Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 16/06/2024, 23:32 PM

Có 1 loại quả sắp vào mùa, được ví như collagen của cơ thể, kiểm soát huyết áp hiệu quả: Được bán với giá bình dân

Đây là loại quả mang đến nhiều công dụng đặc biệt cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe.

Nhãn được biết đến là loại trái cây quen thuộc mỗi khi hè về. Thịt màu trắng bao bên ngoài hạt màu đen chính là phần ăn được. Nhãn có thể ăn trực tiếp hoặc làm long nhãn đều có lợi cho sức khỏe. Đa số nhãn ở các địa phương đều được thu hoạch ở thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8. Thông thường loại quả này được bán với giá phải chăng nên nhiều người có thể mua, lượng tiêu thụ nhiều.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhãn có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Loại quả này có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể sống. Trong 100g long nhãn có chứa 86,3g nước, 10.9g carbohydrate, 1g chất xơ, 0,9g protein. Bên cạnh đó, nhãn còn nổi tiếng là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, điển hình có thể kể tới vitamin B1, B2, C, canxi, sắt, đồng, kẽm, phốt pho...

Loại quả mùa hè, chuẩn bị vào mùa thường được săn đón. Ảnh minh họa: Internet

Loại quả mùa hè, chuẩn bị vào mùa thường được săn đón. Ảnh minh họa: Internet

Có lẽ nhờ những dưỡng chất quan trọng ấy mà nhãn có thể ngăn ngừa không ít căn bệnh nguy hiểm, là "thuốc" tự nhiên cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

1. Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi chúng ta. Trong khi đó, nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhãn là một trong những cách giúp chúng ta bổ sung chất sắt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Từ đó, chúng ta sẽ có sức khỏe ổn định hơn, không phải lo lắng về vấn đề thiếu máu.

2. Tốt cho da

Nhãn là một trong những loại quả tác động tích cực đến làn da của chúng ta. Khi tiêu thụ 1 lượng nhãn vừa đủ, vitamin C dồi dào có trong nhãn sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương trong cơ thể, đồng thời sản sinh collagen giúp xây dựng các khối xương, da, cơ, gân, dây chằng trong cơ thể.

Nhãn chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Nhãn chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Collagen không chỉ có tác dụng tăng cơ, ngăn ngừa viêm khớp mà còn làm đẹp da hiệu quả. Làn da đàn hồi, khỏe đẹp sẽ giúp chúng ta tự tin, khỏe mạnh hơn. Các chất chống oxy hóa trong nhãn cũng giúp ngăn ngừa tổn thương da do tia UV gây nên, làm da khỏe đẹp hơn.

3. Bảo vệ tim, ngăn ngừa đột quỵ

Càng có tuổi, chúng ta càng lo sợ mắc các bệnh lý về tim mạch hay có nguy cơ đột quỵ. Chúng ta nên duy trì lối sống khoa học đồng thời bổ sung những dưỡng chất tự nhiên để có thể ngăn ngừa tình trạng này. Các chất chống oxy hóa dồi dào có trong nhãn góp phần làm giảm nguy cơ rối loạn tim mạch, tránh mắc các bệnh về tim và ngừa nguy cơ đột quỵ.

4. Duy trì huyết áp

Huyết áp ổn định là yếu tố quan trọng để chúng ta khỏe mạnh hơn. Nhãn có chứa hàm lượng lớn kali giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Khi duy trì huyết áp ổn định, chúng ta cũng sẽ ngăn chặn đột quỵ "ghé thăm". Vì vậy, việc bổ sung kali từ quả nhãn là điều nhiều người nên áp dụng.

5. Bảo vệ mắt

Nhờ hàm lượng vitamin nhóm B cao, nhãn là loại quả có thể bảo vệ đôi mắt của chúng ta. Cải thiện thị lực, hạn chế tình trạng mỏi mắt, đau mắt là những tác dụng tuyệt vời mà quả nhãn có thể mang lại. Ngoài ra, chúng ta cũng hạn chế các bệnh lý về mắt nếu tiêu thụ loại quả này hợp lý. Nhờ hàm lượng vitamin A, nhãn giúp đôi mắt càng thêm sáng khỏe.

Chè long nhãn hạt sen là một trong những món được ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Chè long nhãn hạt sen là một trong những món được ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Nhãn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng không phù hợp với một số đối tượng. Những người bị bệnh tiểu đường không nên lạm dụng nhãn vì lượng đường có trong nhãn cao. Những người bị cao huyết áp cũng không nên ăn nhãn nhiều vì làm tăng quá trình chuyển hóa làm huyết áp cao hơn, gây nguy hiểm. Ngoài ra, những người phụ nữ mang thai cũng không nên ăn nhãn vì đây là loại quả có tính nóng, dễ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia có lãnh thổ nằm ở 2 bán cầu, tên được đặt theo đường xích đạo

Quốc gia có lãnh thổ nằm ở 2 bán cầu, tên được đặt theo đường xích đạo

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:44

Quốc gia này được ví như một trung tâm bảo tồn thiên nhiên lớn nhất thế giới.

Loại lá có tên gọi độc lạ nhưng lại là thần dược chống tiểu đường, ngăn xơ vữa động mạch

Loại lá có tên gọi độc lạ nhưng lại là thần dược chống tiểu đường, ngăn xơ vữa động mạch

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:43

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng loại lá này có thể làm giảm lượng đường trong máu nhờ axit chlorogenic và isothiocyanates có trong nó.

Sáu dấu hiệu cảnh báo bệnh tim, chỉ mắc 1 điều cũng cần gặp bác sĩ ngay

Sáu dấu hiệu cảnh báo bệnh tim, chỉ mắc 1 điều cũng cần gặp bác sĩ ngay

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:42

Dưới đây là 6 dấu hiệu thường thấy của người mắc bệnh tim, bạn không nên xem nhẹ.