Sau Tết, nhà đầu tư bất động sản “rục rịch” quay trở lại thị trường?

Ngay sau kỳ Tết Nguyên đán 2024, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu có những động thái quay trở lại với thị trường bất động sản. Trong đó, nhiều người trước kỳ nghỉ lễ đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư cho mình nhưng chưa thực sự tìm được sản phẩm ưng ý nên ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ họ đã ngay lập tức quay lại để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Untitled-2

“Mùa đông” với thị trường bất động sản sắp qua đi?

Theo Hội Môi giới Bất động sản (VARS), mặc dù thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa đạt đủ sức mạnh để "vượt dốc," nhưng đã ít nhiều thoát khỏi tình trạng "mất phanh”.

Theo bà Phạm Thị Miền, hiện là Phó ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến Đầu tư Bất động sản VARS đánh giá rằng, nhiều điểm tích cực xuất hiện trong bức tranh toàn cảnh của thị trường. Các địa phương có nền kinh tế phát triển như Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Đà Nẵng, và TP HCM đang thu hút sự quan tâm, tập trung vào việc đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giao thông. Đặc biệt, sự sẵn sàng của nhiều địa phương tham gia giải quyết các vấn đề cùng doanh nghiệp bất động sản cũng là một dấu hiệu tích cực.

Nhiều chuyên gia đều cho rằng, năm 2024, thị trường bất động sản sẽ tập trung nhiều vào những sản phẩm bất động sản cơ bản như đất nền, nhà liền thổ,… có giá trị tích lũy tài sản lâu dài. Đây là tài sản có khả năng tích trữ lâu dài mà không lo mất giá so với các loại hình khác.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc bộ phận R&D DKRA Group cho rằng, các loại hình thuộc loại hình bất động sản nhà ở sẽ là phân khúc dẫn dắt đà phục hồi của thị trường, nhất là những dự án nằm tại các khu vực trung tâm thành phố lớn, hoặc vùng lân cận sở hữu hệ thống giao thông kết nối vùng có tiềm năng phát triển đồng bộ, nhu cầu nhà ở cũng như độ nén dân số ở mức cao.

Cùng với hành lang pháp lý được tháo gỡ và phát huy tác dụng, lãi suất gửi tiết kiệm có xu hướng giảm và tăng tỷ lệ giải ngân đầu tư công,… sẽ góp phần mang đến những điểm sáng cho thị trường bất động sản năm nay.

“Từ giữa năm nay đến cuối năm 2024 có thể xem là bước khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản”, ông Thắng nói.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đây là giai đoạn “có một không hai” dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm để đi gom được hàng tốt và sẵn sàng đầu tư trong vòng từ 3-5 năm tới sẽ đạt được kỳ vọng lợi nhuận cao.

Ông Đính cho biết thêm, khả năng xuống tiền của người mua trong năm nay sẽ phụ thuộc vào những sản phẩm có giá phù hợp với túi tiền, khả năng chi trả của số đông người mua và ghi nhận kết quả hấp thụ tốt.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản đã có sự phục hồi đáng kể tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp. Do vậy, các nhà đầu tư nếu muốn xuống tiền vào bất động sản thời điểm này thì điều quan trọng nhất là phải cân đối khả năng tài chính của bản thân, không còn thời của đầu tư “lướt sóng” nữa. Các nhà đầu tư nên lựa chọn và mua những sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực đi kèm với đầy đủ pháp lý.

Nhà đầu tư đã bắt đầu quay trở lại thị trường?

Ngay sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong đó, quá trình tìm hiểu của nhiều nhà đầu tư thực ra đã diễn ra từ trước Tết, nhưng chưa tìm được sản phẩm phù hợp nên ngay khi kì nghỉ Tết kết thúc, họ tiếp tục việc tìm kiếm. Đáng chú ý, mối quan tâm của nhà đầu tư ngay sau kì nghỉ Tết vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ chung cư, đặc biệt là thị trường thứ cấp, nơi sản phẩm đã hiện hữu rõ, có cộng đồng dân cư. Dòng sản phẩm này có thể bán ngay hoặc cho thuê luôn để có dòng tiền.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn với môi giới bất động sản thuộc nhiều phân khúc, nhiều thị trường ghi nhận, lượng nhà đầu tư bất động sản quay lại thị trường thời điểm Tết Nguyên đán tập trung chính ở căn hộ chung cư – dòng sản phẩm có nguồn cầu lớn và tốc độ tăng giá mạnh trên thị trường. Đây cũng là phân khúc có lượng người chốt mua nhiều sau thời điểm Tết Nguyên đán.

Nhìn nhận về lực cầu của thị trường bất động sản năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, đối với bất động sản đầu tư, các sản phẩm này không phải không có nguồn cầu, nhưng cầu từ nhà đầu tư bất động sản rất thấp. Việc nền kinh tế gặp khó, thu nhập người dân giảm sút, cộng với kết quả kinh doanh từ các sản phẩm đầu tư từ thời gian qua không được như kỳ vọng khiến nhà đầu tư bất động sản mất niềm tin.

“Các sản phẩm nặng tính đầu tư như shophouse, nhà phố biển được nhiều nhà đầu tư bất động sản mua với mục đích cho thuê lại nhằm thu dòng tiền nhưng đến hiện tại, nhiều sản phẩm không thể đưa vào khai thác kinh doanh mà vẫn “bất động” chờ tăng giá. Các sản phẩm này không mang lại hiệu quả đầu tư mà còn khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản bị chôn vốn”, ông Đính nhấn mạnh.

Ông Đính cũng cho rằng, trong thời gian tới, lực cầu ở các sản phẩm mang tính đầu tư như biệt thự, liền kề, nhà phố biển, các dòng sản phẩm cao cấp, siêu sang – tức là những sản phẩm giá trị lớn sẽ vẫn rất yếu do giá thành cao, không phù hợp và không đáp ứng khả năng chi trả của đại bộ phận dân chúng. Mục đích mua để đầu cơ, thổi giá kiếm chênh sẽ rất khó xảy ra trong tương lai.

Trong khi đó, lực cầu của nhà đầu tư bất động sản sẽ tập trung ở các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực. Đặc điểm của dòng sản phẩm này là vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở của con người. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực sẽ có thanh khoản tốt, cứ ra là hết hàng, thanh khoản rất tốt. Chính vì vậy, nhà đầu tư bất động sản cũng như doanh nghiệp bất động sản sẽ tập trung vào các sản phẩm đó để có cơ hội có thanh khoản, mang lại hiệu quả đầu tư, kinh doanh.

Thực tế, theo khảo sát, ngay trong những ngày đầu năm 2024, nhiều văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương cũng thông báo mở bán đấu giá đất, thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm. Đặc biệt là những người có sẵn nguồn tài chính, đang tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Một giới bất động sản tại Hà Nội cho hay, ngay từ mùng 3, mùng 4 Tết, nhiều khách hàng vẫn xuyên suốt gọi điện hỏi mua nhà đất tại các vị trí trung tâm có khả năng tạo ra dòng tiền nhờ việc cho thuê, hoặc những khu vực vùng ven có tiềm năng phát triển hạ tầng đô thị.

“Lâu lắm rồi mới có cảm giác thị trường bất động sản trở nên nhộn nhịp như thế. Nhiều khách còn giục tôi thương thảo để mua đất sớm ngay trong Tết vì lo sợ ra Tết không còn sản phẩm vị trí đẹp, giá tốt. Người mua hiện giờ cũng không còn tâm lý thăm dò, e dè nữa mà chuyển hướng sang tâm thế sẵn sàng xuống tiền khi tìm được mảnh đất đẹp”, môi giới này hào hứng chia sẻ.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.