Thứ tư, 08/06/2022, 14:04 PM

Sẵn sàng mọi tình huống, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, năm nay kỳ thi vẫn được giữ nguyên lịch tổ chức vào các ngày 7 và 8/7 như năm 2021 nhằm giữ sự ổn định. Bộ trưởng lưu ý các địa phương chủ động kế hoạch để ứng phó với các tình huống thiên tai, dịch bệnh.

Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 8/6, được kết nối với 63 điểm cầu ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo Bộ trưởng, năm nay, dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn nhưng vẫn tiềm ẩn các nguy cơ. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Y tế để sẵn sàng các phương án tổ chức thi trong các tình huống, đặc biệt là việc dự thi cho các thí sinh thuộc diện F0, F1 và đảm bảo công tác phòng chống dịch.

ai7i76971

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, khẳng định kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước, chỉ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, nhưng tư lệnh ngành giáo dục cũng nhấn mạnh không vì các quy định vẫn như cũ mà chủ quan. “Quy định của kỳ thi như cũ nhưng học sinh tham gia kỳ thi là mới nên cần xem xét thật kỹ các điều kiện liên quan để thực hiện kỳ thi tốt nhất; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các khâu đề thi, chấm thi và các khâu liên quan đến kỳ thi,” Bộ trưởng nói.

Chỉ còn 4 tuần nữa, kỳ thi sẽ bắt đầu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị tốt nhất cho học sinh cả về kiến thức và tâm lý để các em có thể làm bài thi đạt hiệu quả cao. Các sở lên kế hoạch và tham mưu với các địa phương có phương án hỗ trợ cho học sinh vùng sâu, vùng xa về đi lại, ăn ở để các em có điều kiện tốt nhất tham dự kỳ thi.

Ông Lê Minh Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay công tác chuẩn bị đề thi đã được chuẩn bị kỹ càng.

Cụ thể, cơ quan này đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay. Đề thi tham khảo đã được công bố từ cuối tháng Ba để giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia Kỳ thi năm 2022.

Cục Quản lý chất lượng cũng đã rà soát, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi, lựa chọn câu hỏi đã có trong ngân hàng câu hỏi thi theo ma trận đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và viết bổ sung câu hỏi mới.

“Đến đầu tháng 6/2022, chúng tôi đã cơ bản bảo đảm cả về số lượng, chất lượng để phục vụ công tác đề thi; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật ở tất cả các khâu, nhất là khâu lựa chọn và nhập dữ liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi,” ông Phong cho hay.

Cũng theo ông Phong, Cục đã hoàn thiện hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm khách quan, bảo mật để thực hiện các khâu soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; trong đó phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân tham gia hội đồng ra đề thi.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các lưu ý cho thí sinh khi làm thủ tục đăng ký dự thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các lưu ý cho thí sinh khi làm thủ tục đăng ký dự thi

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 10:21

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đưa ra một số vấn đề cần lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý giành vé tham dự Giải Vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý giành vé tham dự Giải Vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 10:11

(CL&CS) - Đội tuyển Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp THPT của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas (Hoa Kỳ) vào cuối tháng 4/2024.