Sân bay ở cực Nam Việt Nam sẽ mở rộng gấp 5 lần, chi phí hơn 2.000 tỷ đồng
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.
Theo Báo Cà Mau, sáng 18/7, đại biểu HĐND tỉnh Cà Mau tiếp tục có tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trong tỉnh sau kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá X. Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thiện dự án và trong tháng 7/2024 sẽ trình Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 8/2025 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương.
Cảng đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau - TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.

Ảnh: vneconomy
Theo quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT nêu rõ vẫn giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất nâng lên 3 triệu hành khách/năm, 3.000 tấn hàng hóa/năm, loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương, phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.
Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Cảng hàng không Cà Mau được quy hoạch với kích thước 2.400m x 45m, trùng tim với đường cất hạ cánh hiện hữu và dịch ngưỡng đầu 09 khoảng 1.100m về phía Đông, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030 sẽ mở rộng để đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến 2050 ạt công suất 3 triệu hành khách/ năm. Đồng thời dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Về quy hoạch sân đỗ máy bay, thời kỳ 2021-2030 quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Nam đường cất hạ cánh đáp ứng khoảng 04 vị trí đỗ. Đến năm 2050, quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ và có dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.
Trong thời kỳ 2021-2030, tổng diện tích Cảng hàng không Cà Mau khoảng 184,22 ha. Đến năm 2050, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Cà Mau khoảng 244,43 ha.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Linh Chi
- ▪Cảng hàng không quốc tế tại tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam sắp được sửa chữa, chi phí dự kiến gần 750 tỷ đồng
- ▪Tỉnh sắp có cảng hàng không quốc tế hoàn thiện hạ tầng giao thông, 'chốt' khai trương phố đi bộ sau 5 năm khởi động
- ▪Vùng du lịch trọng điểm ở Việt Nam vừa có cảng hàng không quốc tế đầu tiên, hội tụ 'tiểu Paris' lẫn 'Vịnh Hạ Long trên cạn'
- ▪Chuẩn bị khởi công Cảng hàng không gần 6.000 tỷ đồng, có hình thức đầu tư giống Sân bay quốc tế Vân Đồn
Bình luận
Nổi bật
Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục
sự kiện🞄Thứ ba, 07/10/2025, 14:55
(CL&CS) - Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Thủ tướng: Quý IV phải tăng tốc, bứt phá với hiệu quả tầm cao
sự kiện🞄Thứ hai, 06/10/2025, 18:36
(CL&CS) - Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương tháng 9/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, quý IV phải tăng tốc, bứt phá với tinh thần "tăng cường tích cực, nỗ lực thành công, gần dân sát dân, chuyên cần sáng tạo, hiệu quả tầm cao"; tập trung thực hiện "3 đẩy mạnh" để phấn đấu tăng trưởng đạt trên 8%, đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và vận hành đồng bộ, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp.
Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%?
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:30
(CL&CS)- Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%” đã trở thành nơi quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách để thảo luận, hiến kế những giải pháp trọng yếu.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.