Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%?
(CL&CS)- Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%” đã trở thành nơi quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách để thảo luận, hiến kế những giải pháp trọng yếu.

Theo các chuyên gia, đầu tư công chính là vốn mồi, tạo niềm tin để kéo theo dòng vốn tư nhân, từ đó hình thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Tại diễn đàn, GS.TS Hoàng Văn Cường – Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách, Ủy viên Ủy ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội nhấn mạnh: “Đầu tư công chính là vốn mồi, tạo niềm tin để kéo theo dòng vốn tư nhân, từ đó hình thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn”.
Một trong những kỳ vọng lớn hiện nay là hạ tầng cao tốc. Nếu được hoàn thành đúng tiến độ, hệ thống này sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Điểm khác biệt so với trước đây là thay vì Nhà nước hầu như “làm hết”, nay Nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, còn các tập đoàn tư nhân trực tiếp tham gia triển khai, giúp tăng hiệu quả và tạo sức hút mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế.
Dẫn chứng cho mô hình này, ông Cường lấy ví dụ với dự án đường sắt Bắc – Nam: nếu chỉ Nhà nước đầu tư, hiệu quả sẽ hạn chế; nhưng khi tư nhân tham gia, sẽ kéo theo sự phát triển của nhiều ngành khác như luyện kim, vật liệu xây dựng, cơ khí chế tạo… tạo ra giá trị lan tỏa vượt xa phạm vi một dự án hạ tầng đơn lẻ.
Ông cũng nhắc tới Trung tâm Triển lãm quốc gia, khánh thành dịp 80 năm Quốc khánh vừa qua, như một minh chứng: công trình hoàn thành với tốc độ kỷ lục, thu hút 10 triệu lượt khách, kích hoạt hàng loạt dịch vụ phụ trợ và kéo theo nhiều dự án tư nhân mới.
Tuy nhiên, hiện cả nước còn khoảng 2.200 dự án đầu tư công và tư nhân đang đình trệ, với tổng vốn lên tới 6 triệu tỉ đồng. Nếu được khơi thông, nguồn lực khổng lồ này sẽ ngay lập tức chảy vào nền kinh tế, tạo cú hích tăng trưởng. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý: giải ngân ồ ạt mà không kiểm soát có thể làm bùng nổ lạm phát, do đó cần “tháo gỡ đúng chỗ”, đưa dòng vốn đang “nằm im” trở lại phục vụ phát triển một cách bền vững.
Theo ông, các dự án hạ tầng mang tính định hướng tương lai, có tác động lâu dài, đặc biệt trong lĩnh vực logistics. Với lợi thế địa lý, nếu hệ thống cao tốc và cảng biển được đầu tư đồng bộ, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới, vừa thúc đẩy xuất nhập khẩu, vừa nâng cao sức cạnh tranh và vị thế của nền kinh tế trên bản đồ toàn cầu.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Kinh tế - Tài chính, Bộ Tài chính phân tích, chính sách tiền tệ tác động nhanh đến tín dụng và tiêu dùng, trong khi tài khóa có độ trễ dài nhưng lan tỏa sâu rộng đến sản xuất, đầu tư.
“Để đạt tăng trưởng 8,3% - 8,5%, cần kỷ luật ngân sách chặt chẽ, chi tiêu có điều kiện và phối hợp linh hoạt với chính sách tiền tệ. Đây là trụ cột giúp duy trì ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát” - ông Tuấn nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, Tiến sĩ Trần Du Lịch - Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho biết: “Tôi ủng hộ quyết tâm của Chính phủ trong việc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay từ 8,3-8,5% như Quốc hội đã nêu để phấn đấu. Tuy nhiên, cách tiếp cận của tôi là nhìn mục tiêu cao này như một bước đệm, nhằm tạo đà cho những năm sau và quan trọng hơn là xây dựng nền tảng để trong vòng 10 năm tới, kinh tế Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng ổn định ở mức hai con số”.
Nếu không đạt được mức đó nhưng giữ được tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7,2% trong 10 năm tới thì đó cũng là kết quả hợp lý và bền vững.
Theo TS Trần Du Lịch, trong bối cảnh hiện nay, điều quan trọng nhất là phải tạo dựng niềm tin cho thị trường và cho doanh nghiệp. Như Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh, muốn khơi thông dòng chảy của nền kinh tế thì phải tháo gỡ điểm nghẽn thể chế – “gỡ điểm nghẽn của nghẽn”.
Ông dẫn chứng, các nghị quyết quan trọng như Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân hay Nghị quyết 57 về khoa học – công nghệ chỉ phát huy giá trị khi được thực thi hiệu quả, tạo ra chuyển biến cụ thể.
“Việc Chính phủ quyết liệt đôn đốc các dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa then chốt, bởi hạ tầng không chỉ giảm chi phí logistics mà còn nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển lâu dài,” ông Lịch khẳng định.
Minh Vân
- ▪Chính phủ phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%; CPI dưới 4,5%
- ▪Đề xuất điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên
- ▪Phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,5%, cả năm 2024 đạt trên 7%
- ▪Bộ KH&ĐT: Đường sắt cao tốc hơn 67 tỷ USD sẽ sẽ đóng góp khoảng 0,97 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP mỗi năm trong quá trình xây dựng
Bình luận
Nổi bật
Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%?
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:30
(CL&CS)- Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%” đã trở thành nơi quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách để thảo luận, hiến kế những giải pháp trọng yếu.
Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến diễn ra từ 20/10 - 5/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:29
(CL&CS) - Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025 trong tháng 10, nhằm tạo kênh thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, tiêu dùng, kết nối kinh tế, thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước và xuất, nhập khẩu.
Tham quan mô hình sản xuất chè hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm và du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên
sự kiện🞄Thứ năm, 25/09/2025, 15:53
(CL&CS) - Chiều 24/9, trong khuôn khổ Chương trình Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông và Môi trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức Đoàn tham quan mô hình sản xuất chè hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm và mô hình du lịch cộng đồng tại xã Tân Cương.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.