Chủ nhật, 30/06/2024, 10:16 AM

Vùng du lịch trọng điểm ở Việt Nam vừa có cảng hàng không quốc tế đầu tiên, hội tụ 'tiểu Paris' lẫn 'Vịnh Hạ Long trên cạn'

Đây là vùng nằm ở khu vực ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia; tiếp giáp với vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung và vùng Đông Nam Bộ; có hệ thống giao thông khá phát triển với 3 cảng hàng không, tuyến đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ.

Cảng hàng không quốc tế đầu tiên

Theo quyết định 610/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 17/5/2024, cảng hàng không Liên Khương sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế, sử dụng cho cả mục đích dân dụng và quân sự trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trước đó, quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương đến năm 2030 với diện tích gần 341ha, hướng tới năm 2050 mở rộng lên gần 487ha, dự kiến đón 5 triệu du khách mỗi năm.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, nằm tại TT.Liên Nghĩa, H.Đức Trọng, cách TP. Đà Lạt 28km, được mong đợi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên. Việc nâng cấp này không chỉ nhận được sự kỳ vọng từ chính quyền và người dân địa phương mà còn từ các công ty lữ hành và du khách quốc tế yêu mến Đà Lạt.

Sân bay Liên Khương sẽ trở thành Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên (Hình minh họa/Efired/Shutterstock)

Sân bay Liên Khương sẽ trở thành Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên (Hình minh họa/Efired/Shutterstock)

Theo báo Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, việc cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng quốc tế sẽ là cú hích quan trọng cho sự phát triển du lịch của Lâm Đồng và Tây Nguyên. Cảng hàng không này có lịch sử lâu đời, được xây dựng từ năm 1933 và trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp và quản lý bởi người Pháp và người Mỹ. Sau khi tiếp quản bởi Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1975, sân bay đã phục vụ chủ yếu cho các chuyến công tác và di dân đến vùng kinh tế mới.

Từ năm 1981, sân bay bắt đầu phục vụ vận chuyển hành khách với các đường bay nội địa và đã trải qua nhiều lần nâng cấp hạ tầng, đặc biệt là dự án cải tạo năm 2003 với đường băng dài 3.250m và khả năng phục vụ 1,5-2 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sân bay đã đón trên 2,5 triệu lượt khách mỗi năm, vượt công suất thiết kế ban đầu.

Cảng hàng không Liên Khương có kiến trúc độc đáo, mô phỏng hình dáng bông hoa dã quỳ, với phần mái màu vàng uốn cong phân thành nhiều cánh. Nhà ga Cảng hàng không Liên Khương đã nhận giải nhất Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2010.

Vùng đất hùng vĩ của núi rừng, sông suối

Tây Nguyên sở hữu tiềm năng lớn về di sản văn hóa và thiên nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế du lịch. Tuy nhiên, do vị trí địa lý, điều kiện kinh tế và đặc điểm dân cư, Tây Nguyên vẫn gặp nhiều khó khăn so với các khu vực đô thị và đồng bằng. Khu vực này còn hạn chế về cơ sở hạ tầng, giao thông chưa thuận tiện và nguồn nhân lực du lịch còn yếu. 

Tây Nguyên sở hữu tiềm năng lớn về di sản văn hóa và thiên nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế du lịch (Hình minh họa)

Tây Nguyên sở hữu tiềm năng lớn về di sản văn hóa và thiên nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế du lịch (Hình minh họa)

Dù vậy, trong thời gian qua, các tỉnh Tây Nguyên đã nỗ lực phát triển du lịch, tạo ra nhiều điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của từng địa phương và toàn vùng.

Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những người đam mê khám phá. Vùng đất đỏ bazan này là thiên đường cho những ai yêu thích vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng và sông suối. Du khách có cơ hội tìm hiểu văn hóa cồng chiêng độc đáo, tham quan những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi hiền lành ở Bản Đôn,...

Tháng 12 đến cuối tháng 2 là thời điểm lý tưởng để du lịch Tây Nguyên. Vào thời gian này, thời tiết dễ chịu với khí hậu mát mẻ, ít mưa và không quá nắng gắt, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời. Du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vàng rực và những con đường ngập tràn sắc vàng của hoa dã quỳ, tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp mắt.

Một số điểm du lịch nổi tiếng ở Tây Nguyên đại ngàn:

1. Thành phố sương mù Đà Lạt

Thành phố Đà Lạt được mệnh danh là 'tiểu Paris' của Việt Nam (Hình minh họa)

Thành phố Đà Lạt được mệnh danh là 'tiểu Paris' của Việt Nam (Hình minh họa)

Đà Lạt, thành phố ngàn hoa, nằm ẩn mình giữa những ngọn đồi xanh, nổi tiếng với khí hậu mát mẻ quanh năm và vẻ đẹp lãng mạn. Nơi đây quy tụ nhiều loài hoa độc đáo như hoa cẩm tú cầu, hoa cúc, hoa hồng và hoa mận đào, tạo nên một khung cảnh thần tiên với sắc màu tươi sáng. Du khách có thể say đắm trong các vườn hoa và hệ thống cánh đồng hoa đẹp mắt.

1.1 Thác Datanla

Thác Datanla nằm cách Đà Lạt khoảng 5km, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Tây Nguyên. Thác mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng, vừa hoang sơ vừa trữ tình và thơ mộng. Với độ cao ghềnh khoảng 20m, Datanla là điểm đến yêu thích của du khách để trải nghiệm và tham quan, tận hưởng không gian thiên nhiên trong lành.

1.2 Ga xe lửa phố núi

Ga Đà Lạt, được xây dựng từ năm 1932-1938, từng nằm trong tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, kết nối thành phố Đà Lạt với Phan Rang (Ninh Thuận). Hiện nay, nhà ga không còn nằm trong hệ thống đường sắt quốc gia Việt Nam mà trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Đà Lạt. Du khách thường đến đây để chụp ảnh với những toa tàu cổ kính và khung cảnh vintage độc đáo.

Ga Đà Lạt (Hình minh họa/Báo Lâm Đồng)

Ga Đà Lạt (Hình minh họa/Báo Lâm Đồng)

1.3 Núi Langbiang

Núi Langbiang là một trong những biểu tượng của Đà Lạt, ngọn núi cao nhất của thành phố. Trên đỉnh Langbiang có nhiều địa điểm tham quan và dịch vụ vui chơi thú vị. Chinh phục đỉnh Langbiang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng không gian ấn tượng, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đà Lạt từ trên cao và tham gia các trò chơi cảm giác mạnh dành cho những ai yêu thích mạo hiểm.

1.4 Trải nghiệm văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Tour tìm hiểu văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên mang đến cho du khách cơ hội khám phá văn hóa đặc sắc qua những điệu nhảy, ẩm thực và các trò chơi dân gian. Du khách có thể tham gia uống rượu cần, thưởng thức thịt nướng đặc sản, và nhảy múa theo nhịp điệu cồng chiêng cùng người dân bản địa, tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ về văn hóa độc đáo của vùng đất này.

2. Vùng đất yên bình Kon Tum

2.1 Măng Đen

Khu du lịch Măng Đen. Ảnh: Báo Kon Tum Online

Khu du lịch Măng Đen. Ảnh: Báo Kon Tum Online

Măng Đen là một trong những điểm du lịch Tây Nguyên với phong cảnh tuyệt đẹp, không khí trong lành và tiết trời mát mẻ. Được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" của vùng Tây Nguyên, Măng Đen là khu du lịch sinh thái hấp dẫn với những hồ tự nhiên, thác nước giữa rừng thông xanh ngát. Đây là nơi lý tưởng để thư giãn và tận hưởng thiên nhiên. Bên cạnh đó, Măng Đen còn có nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, làm cho chuyến đi của bạn thêm phần thú vị.

2.2 Vườn quốc gia Chư Mom Ray

Vườn quốc gia Chư Mom Ray, với diện tích hơn 56.000ha, tọa lạc tại hai huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi của tỉnh Kon Tum. Nằm ở ngã ba Đông Dương, vườn quốc gia này tiếp giáp với Lào và Campuchia. Nổi bật với cánh đồng cỏ Ja Book lớn nhất Việt Nam và là nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm, Chư Mom Ray là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên và động vật hoang dã.

3. Phố núi Gia Lai

3.1 Làng voi Nhơn Hòa

Bản làng voi Nhơn Hòa, nằm trong khu rừng già của Gia Lai, là nơi những chú voi to lớn nhưng hiền hòa sinh sống. Cưỡi voi và khám phá khung cảnh thiên nhiên từ một góc nhìn khác biệt là trải nghiệm thú vị cho du khách. Ngoài ra, thác La Nhí với độ cao hơn 50m, nổi tiếng là một trong những thác nước đẹp nhất tại núi Nhơn Hòa, cũng là điểm đến không thể bỏ qua.

Làng voi Nhơn Hòa. Ảnh: Bazan Travel

Làng voi Nhơn Hòa. Ảnh: Bazan Travel

3.2 Biển Hồ Chè

Biển Hồ Chè là một điểm du lịch nổi tiếng ở phía Đông Bắc thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Du khách đến đây sẽ được ngắm nhìn những con đường thẳng tắp, hai bên là rừng thông trăm tuổi rợp bóng mát. Đồi chè xanh mướt cùng với tiết trời se lạnh tạo nên một cảm giác thư thái và khó quên.

4. Đắk Lắk

4.1 Hồ Lắk – Buôn Jun

Hồ Lắk, hồ nước tự nhiên lớn nhất của Việt Nam, là một điểm du lịch hấp dẫn tại Đắk Lắk. Mùa mưa là lúc mực nước trong hồ dâng cao, trên mặt hồ là vô số những đoá sen và hoa súng nở rộ, tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động. Khám phá hệ động thực vật phong phú, bao gồm những loài đặc biệt quý hiếm, tại hồ Lắk là trải nghiệm thú vị cho du khách.

4.2 Đá Voi Mẹ

Đá Voi Mẹ, biểu tượng đặc trưng của Đắk Lắk, là tảng đá khổng lồ nằm sừng sững giữa rừng núi. Du khách sẽ cảm nhận như đang đặt chân lên lưng một chú voi khổng lồ khi đứng trên tảng đá này. Khung cảnh hùng vĩ xung quanh tạo nên một trải nghiệm khó quên.

4.3 Bảo tàng cafe Buôn Ma Thuột

Bảo tàng cafe Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tripadvisor

Bảo tàng cafe Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tripadvisor

Bảo tàng cafe Buôn Ma Thuột, hay còn gọi là Bảo tàng Thế giới cà phê, tọa lạc tại trục đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột. Với tổng diện tích lên tới 45ha, bảo tàng này là một khu tổ hợp bao gồm không gian thưởng thức cà phê, khu triển lãm, khu trưng bày, không gian hội thảo và khu thư viện ánh sáng. Đây là địa điểm du lịch được nhiều bạn trẻ yêu thích để chụp ảnh và khám phá văn hóa cà phê.

5. Đắk Nông

5.1 Hang động Chư Bluk

Hang động Chư Bluk. Ảnh: @sontungst

Hang động Chư Bluk. Ảnh: @sontungst

Hang động Chư Bluk, hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á, nằm tại xã Buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Chư Bluk mang vẻ đẹp hoang sơ và kỳ bí, là điểm đến thách thức những tín đồ mê chinh phục và mạo hiểm. Để đến được hang, du khách phải băng qua khu rừng núi hoang sơ và rậm rạp, trải qua nhiều thử thách thú vị.

5.2 Cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ

Cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ thuộc sông Sêrêpôk, nằm tại xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Với diện tích khoảng 1.655ha, cụm thác này nằm giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Mỗi thác mang một nét đẹp hùng vĩ và huyền bí riêng, tạo nên một điểm đến thú vị cho du khách yêu thiên nhiên và thích khám phá.

5.3 Hồ Tà Đùng - “Vịnh Hạ Long” của Tây Nguyên

Với hơn 40 hòn đào lớn nhỏ, nổi bật trên diện tích mặt nước rộng gần 3.700ha, hồ Tà Đùng, ở huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) được du khách bốn phương ví là “Vịnh Hạ Long" của Tây Nguyên.

1111

Đặc biệt, nới đây quy tụ rất nhiều loài chim đặc hữu sinh sống, trong đó, có tới 1/8 số chim là chủng loại của Việt Nam còn lại thuộc đặc hữu của thế giới. Từ tháng 7 đến tháng 12 trong năm được xem là thời điểm hồ đẹp nhất, vì đây là mùa tích nước của hồ. 

Manh Lan

Bình luận

Nổi bật

Vùng du lịch trọng điểm ở Việt Nam vừa có cảng hàng không quốc tế đầu tiên, hội tụ 'tiểu Paris' lẫn 'Vịnh Hạ Long trên cạn'

Vùng du lịch trọng điểm ở Việt Nam vừa có cảng hàng không quốc tế đầu tiên, hội tụ 'tiểu Paris' lẫn 'Vịnh Hạ Long trên cạn'

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 10:16

Đây là vùng nằm ở khu vực ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia; tiếp giáp với vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung và vùng Đông Nam Bộ; có hệ thống giao thông khá phát triển với 3 cảng hàng không, tuyến đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ.

Vỡ đường ống vượt biển ra đảo, 'thiên đường biển' Nha Trang phải chở nước sạch từ đất liền ra 'giải cứu' hàng nghìn dân

Vỡ đường ống vượt biển ra đảo, 'thiên đường biển' Nha Trang phải chở nước sạch từ đất liền ra 'giải cứu' hàng nghìn dân

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 09:09

Sự cố vỡ đường cấp nước sạch ra các đảo đã khiến khoảng 3000 người dân đang sinh sống tại đảo chịu ảnh hưởng.

Tỉnh ven biển miền Trung sẽ triển khai dự án khoáng sản xuyên biên giới gần 1.500 tỷ đồng

Tỉnh ven biển miền Trung sẽ triển khai dự án khoáng sản xuyên biên giới gần 1.500 tỷ đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 07:46

Dự án băng tải than đá từ nước láng giềng Lào về Việt Nam có tổng chiều dài hơn 6km với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.