Thứ sáu, 07/02/2020, 16:01 PM

Rạp chiếu phim thất bát giữa “mùa vàng”

(NTD) - Dịch viêm phổi lạ do virus Corona đã khiến rạp chiếu phim châu Á bị ảnh hưởng trầm trọng. Điện ảnh Trung Quốc ước tính thiệt hại lên đến 2 tỷ USD. Việt Nam không có con số chính thức về mức độ thiệt hại nhưng việc các rạp chiếu phim vắng bóng khán giả trong “mùa vàng” của năm đã cho thấy tình cảnh thất bát.

Rạp chiếu phim thất bát

Thuận theo thị trường thế giới, phim chiếu rạp Việt Nam cũng có các mùa “ăn nên làm ra” như Giáng sinh, phim hè,… Khác với Âu Mỹ, điện ảnh Việt Nam và nhiều nước châu Á có thêm mùa phim Tết. Trong vài năm trở lại đây, phim Tết mới chính là “mùa vàng” cho các nhà sản xuất.

Vì vậy, nhiều bộ phim hấp dẫn được các nhà sản xuất canh me cho lên sóng ngay trước mùng 1 Tết. Thực tế cho thấy, phim Tết đã mang lại doanh thu rất khủng cho nhà đầu tư bất luận chất lượng phim có được đảm bảo hay không. Các “bom tấn” của Việt Nam thường xuất hiện trong mùa Tết như Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh,…

Đến hẹn lại lên, mảnh đất phim Tết năm nay trở nên chật chội bởi sự góp mặt của nhiều tác phẩm điện ảnh. Việt Nam góp mặt với 6 tác phẩm, cân bằng về số lượng với các bộ phim nước ngoài. Một vài bộ phim như Gái già lắm chiêu 3 được kỳ vọng sẽ lập thành tích mới về doanh thu. Kỳ vọng này hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có dịch viêm phổi lạ do virus Corona.

CIN Co 1
Rạp chiếu phim vắng hoe trong “mùa vàng” phim Tết vì dịch Corona. (Ảnh: Hà Phương)

Dịch viêm phổi lạ do virus Corona được nhắc tới từ trước Tết. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, số lượng người nhiễm bệnh tại Vũ Hán chưa quá cao và dịch chưa lây lan ra nhiều nước. Vì vậy, trong Tết, các rạp chiếu phim vẫn thu hút số lượng khan giả rất lớn đến giải trí.

Thậm chí, tới ngày 30/1, ngày đầu tiên đi làm, tình trạng khán giả xếp hàng dài mua vé vẫn diễn ra tại nhiều cụm rạp. Tuy nhiên, tới chiều, khi tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, nhiều người mới giật mình lo sợ và quyết định dừng xem phim.

Chị Thu Hà (Hàng Bông, Hà Nội) chia sẻ: “Hôm 30/1, sau khi điểm danh và nhận lì xì ở cơ quan, tôi và bạn tôi trốn công sở đi xem phim. Đến hơn 15h, tôi đọc báo thì mới biết nhiều người tại Việt Nam đã mắc bệnh. Tôi rất lo sợ và quyết định sẽ không đi xem phim nữa dù trước đó, chúng tôi đã lên kế hoạch tiếp tục thưởng thức thêm một vài tác phẩm điện ảnh trong các ngày tiếp theo”.

Có lẽ nhiều người lo sợ như chị Hà nên tới ngày 5/2, các cụm rạp trở nên vắng tanh. Rạp chiếu phim Quốc gia thậm chí còn trưng một thông báo yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang khi tới rạp giải trí.

Chia sẻ với phóng viên, một nhân viên bán vé cho biết trong những ngày gần đây, số lượng khán giả đến xem phim giảm mạnh. Dù không có con số thống kê nhưng người này biết chắc chắn doanh thu đã giảm rất nhiều.

Không chỉ giảm doanh thu từ phòng vé, các rạp chiếu phim còn hụt hầu bao nghiêm trọng từ việc kinh doanh đồ ăn. Tại khu vực ăn uống, khách hàng cũng vắng hoe. Như vậy, không có gì ngạc nhiên khi các rạp chiếu phim cùng nhà sản xuất sẽ có mùa phim Tết “buồn”.

Giảm doanh thu oan uổng

Sau vài ngày công chiếu, tại thời điểm nhiều người dân cho lo ngại dịch Corona, bộ phim Gái già lắm chiêu 3 đã gặt hái được nhiều thành công. Ngày 31/1, nhà sản xuất Gái già lắm chiêu 3 cho biết bộ phim đã bán được 1,3 triệu lượt vé và thu 102 tỷ đồng từ sáu ngày trình chiếu. Đây là kỷ lục phòng vé mới.

Sau đó, bộ phim nhanh chóng bị nghi khai khống doanh thu. Tuy nhiên, ngay cả khi có khai khống, có một điều không thể phủ nhận được chính là doanh thu của Gái già lắm chiêu 3 chắc chắn rất lớn vì bộ phim có rất nhiều suất chiếu và các suất gần như được phủ kín rạp.

CIN CO 2
Phòng chiếu chỉ lác đài một vài người xem khiến mùa phim Tết năm nay giảm mạnh về doanh thu. (Ảnh: Hà Phương)

Vì vậy, nếu không có Corona, Gái già lắm chiêu 3 có nhiều cơ hội “chạy đua” tới kỳ tích hơn 200 tỷ đồng doanh thu của Hai Phượng, một bộ phim do diễn viên Ngô Thanh Vân sản xuất và đóng vai chính. Theo Boxofficevietnam, doanh thu của Gái già lắm chiêu 3 trong 3 ngày cuối tuần trước chỉ là hơn 26 tỷ đồng. Tới ngày 5/2, bộ phim chỉ thu về hơn 95 triệu đồng. Với tình trạng rạp chiếu phim vắng vẻ như hiện nay, rất khó để doanh thu Gái già lắm chiêu 3 bứt phá trong những ngày tới đây.

Là một bộ khá lạ so với mùa Tết, Đôi mắt âm dương còn được chú ý bởi sự xuất hiện của cặp đôi diễn viên đang “hot” trong thời gian gần đây. Đó là Quốc Trường – Bảo Thanh của “bộ phim truyền hình quốc dân” Về nhà đi con. Thậm chí, có khán giả còn đánh giá cao Đôi mắt âm dương hơn cả Gái già lắm chiêu 3.

Thế nhưng, doanh thu của Đôi mắt âm dương lại không được như dự báo ban đầu. Theo Boxofficevietnam, doanh thu của Đôi mắt âm dương đạt khoảng 12,5 tỷ đồng 3 ngày cuối tuần trước, thấp hơn nhiều so với Gái già lắm chiêu 3. Còn trong ngày 5/2, tác phẩm này chỉ thu về 48,4 triệu đồng.

Trong khi Gái già lắm chiêu 3 và Đôi mắt âm dương bị giảm doanh thu oan uổng thì những “thảm họa điện ảnh” Bí mật đảo linh xà, Tiền nhiều để làm gì không gây ngạc nhiên khi thất thu. Hai bộ phim này lần lượt thu về… 900.000 đồng và gần 4 triệu đồng trong ngày 5/2.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS)- Thương hiệu xanh đang trở thành một khái niệm phổ biến khi nhu cầu và tiêu chí sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao đặc biệt là ý thức quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 09:59

(CL&CS) - Hiện các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích trên địa bàn Thủ đô đang tích cực đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan thông qua hệ thống vé điện tử. Trước yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đây được xem như một giải pháp mới tạo thuận lợi cho cả 3 bên: Khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban Quản lý điểm đến.