Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/10/2016, 08:43 AM

Quốc hội Nga cho phép động binh

(NTD) - Ngày 7/10 (giờ địa phương), Quốc hội Nga đã thông qua thỏa thuận giữa Moscow và Damascus về việc triển khai "vô thời hạn" lực lượng Nga ở Syria. Trong bối cảnh đó, một máy bay tiêm kích của Nga đã đi vào không phận Estonia, Phần Lan và Nga đưa tàu chiến đến hỗ trợ Syria, còn tên lửa hạt nhân tới Kaliningrad không ngoài mục đích “chứng tỏ sức mạnh với NATO”.

 

Quyết định này đưa ra trong một động thái dường như là khẳng định sự hiện diện lâu dài quân đội Nga tại Syria. Đa số các nhà lập pháp Nga đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trên, vốn đã được ký giữa Nga - Syria hồi tháng 8/2015, cho phép Nga thiết lập căn cứ không quân Hmeimim trên lãnh thổ Syria nhằm tiến hành chiến dịch hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Nga với các nước phương Tây liên quan đến chiến dịch không kích của Nga và Syria nhằm vào các vị trí do lực lượng đối lập kiểm soát tại khu vực phía Đông thành phố chiến lược Aleppo, tính đến thời điểm 9/10 vẫn còn ác liệt.

Russia1
Tàu chiến Mirage Nga băng qua Eo biển Bosphorus thuộc Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để tham chiến tại Syria (Ảnh: Reuters).

 Việc các bên tấn công nhau tại Aleppo đã đánh động thế giới. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay trong ngày 8/10, giao tranh dữ dội đã xảy ra tại nhiều khu vực tiền tuyến phía Tây Aleppo. Hiện quân chính phủ đã chiếm được một điểm cao phía Nam thành phố, song lực lượng đối lập lại chiếm được nhiều vị trí gần đó. Theo tổ chức Bác sĩ Không biên giới, tình hình hiện nay tại Aleppo là ngoài sức chịu đựng. Lực lượng đối lập cũng đã tăng cường pháo kích vào khu vực phía Tây Aleppo, khiến 4 người thiệt mạng...

 Trong bối cảnh đó, ngày 7/10, tàu chiến Nga đã băng qua Eo biển Bosphorus thuộc Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), để đến tham chiến tại Syria, chủ yếu là hỗ trợ chiến dịch không kích của Nga. Theo phóng viên của BBC News, chiếc tàu chiến rời căn cứ Sevastopol của Nga ở Crimea hôm 6/10, có nhiệm vụ bảo vệ các tàu hải quân khác trước các tàu chiến hoặc tàu ngầm của đối phương. Trước đó, các hãng tin Nga dẫn lời một người phát ngôn Hạm đội Biển Đen cho biết, ngày 6/10, một tàu hộ tống cỡ nhỏ trang bị tên lửa của nước này đã rời căn cứ Sevastopol để gia nhập nhóm tàu chiến của Nga ở Địa Trung Hải.

Russia2
Bộ Quốc phòng Estonia tố cáo tiêm kích Nga xâm phạm không phận (Ảnh: AP).

 Ở một chiều hướng khác, ngày 8/10, Bộ Quốc phòng Estonia cho biết một máy bay tiêm kích của Nga đã đi vào không phận nước này trong chưa đầy 1 phút trong khi hệ thống tiếp sóng của máy bay tắt vào lúc 2h38’, vài giờ sau khi quốc gia láng giềng Phần Lan cho hay 2 máy bay tương tự bay qua không phận Helsinki trong bối cảnh nước này chuẩn bị ký một hiệp ước quốc phòng với Mỹ.

Đây là lần thứ hai trong 24 giờ qua, Phần Lan cho biết máy bay chiến đấu Nga có hành vi này. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Phần Lan đã điều máy bay xuất kích để nhận dạng chiếc Su-27 của Nga khi nó bay vào không phận Phần Lan trong thời gian khoảng 1 phút. Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ các cáo buộc trên, cho rằng các máy bay quân sự Su-27 đã thực hiện các chuyến bay huấn luyện hôm 6-7/10 trên vùng biển trung lập của Vịnh Phần Lan.

Russia3
Nga đưa tên lửa hạt nhân hiện đại Iskander-M tới Kaliningrad (Ảnh: Reuters).

 Trong chuỗi sự kiện nóng đó, một quan chức tình báo Mỹ (giấu tên) cho biết, ngày 8/10, Nga lại đưa tên lửa hạt nhân Iskander-M có tầm bắn 500 km tới Kaliningrad  - một vùng đất nằm giữa Ba Lan và Litva, mục đích là để tập trận quân sự, hoặc có thể là một hành động mang tính phô trương sức mạnh, ngầm gây áp lực với NATO.

Trước một số động binh của Nga, theo các nhà phân tích, tình hình Trung Đông và châu Âu nóng lên từng giờ. 

                                                        Lê Miên Tường (Theo BBC News, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.