Thứ ba, 19/03/2024, 12:22 PM

Quốc gia rộng gấp 30 lần diện tích Việt Nam sở hữu mỏ đồng lộ thiên sâu đến 1.200m, trải qua 3 vụ nổ mỗi ngày trong suốt 100 năm khai thác

Mỏ đồng này không chỉ được sử dụng với mục đích khai thác mà còn trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn với nhiều du khách.

Mỏ Bingham Canyon là mỏ đồng nổi tiếng nước Mỹ và cũng là mỏ lộ thiên sâu nhất trên thế giới. Nơi đây thường được người dân địa phương gọi là mỏ đồng Kennecott là mỏ lộ thiên khai thác đồng nằm trong dãy núi Oquirrh, thành phố Salt Lake, Utah, Mỹ. Đây là mỏ khai thác nhân tạo lớn nhất và là mỏ lộ thiên sâu nhất trên thế giới, được coi là đã sản xuất nhiều đồng hơn bất kỳ mỏ nào khác trong lịch sử - hơn 19 triệu tấn. 

Bingham Canyon được phát hiện vào năm 1848 bởi hai anh em Sanford và Thomas Bingham. Đến năm 1863, việc khai thác quặng mới bắt đầu và tiềm năng tài nguyên khoáng sản của hẻm núi bắt đầu được công nhận rộng rãi.

Khung cảnh ấn tượng tại mỏ đồng lộ thiên sâu nhất thế giới

Khu mỏ rộng hơn 4km và sâu 1.200m này được đưa vào khai thác từ năm 1906 và là một mốc lịch sử quốc gia vào năm 1966 với tên gọi mỏ đồng hẻm núi Bingham. Nơi đây trải qua ba vụ nổ mỗi ngày trong 100 năm khai thác đã tạo ra cuộc khai quật lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Khoáng sản ở dạng quặng đồng lần đầu tiên được phát hiện ở Bingham Canyon vào năm 1848 bởi hai anh em Sanford và Thomas Bingham. Đến ngày 17 tháng 9 năm 1863, việc khai thác quặng mới bắt đầu và tiềm năng tài nguyên khoáng sản của hẻm núi bắt đầu được công nhận rộng rãi.

Từng có 21 hoạt động khai thác riêng biệt tại mỏ vào năm 1911 và được hợp nhất thành hai hoạt động khai thác vào năm 1970 thuộc về tập đoàn Kennecott và công ty khoáng sản Anaconda.

Năm 2013, các nhà hoạt động môi trường, bác sĩ và nhiều công dân đã kiện khu mỏ khai thác đồng Bingham Canyon vi phạm vào Luật về không khí sạch của Mỹ CAA. Những người đâm đơn kiện khu mỏ có một số bác sĩ về môi trường sức khỏe đời sống đã cáo buộc tình trạng bụi trong khai thác ở đây gây ra những bệnh nghiêm trọng về hô hấp, phổi.

Mỏ Bingham Canyon vẫn là điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch trong những năm qua

Mỏ Bingham Canyon vẫn là điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch trong những năm qua

Tuy nhiên, với quang cảnh đẹp và ấn tượng, mỏ Bingham Canyon vẫn là điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch trong những năm qua. Nơi này đã được xuất hiện trong bộ phim truyền hình Birds of Prey năm 1973. Hiện tại du khách cũng có thể chọn tour tham quan mỏ đồng từ thành phố Salt Lake. Tour tham quan thường kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ với chi phí 60 USD/người. Tại nơi này, khách tham quan không chỉ được ngắm mỏ đồng mà còn được quan sát cảnh núi non hùng vĩ. 

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản đôn đốc công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng dịp lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.