Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 08/11/2023, 14:38 PM

Quốc gia có số lượng xe đạp nhiều hơn cả dân số, GDP đầu người/năm gấp 10 lần Việt Nam, cảnh quan đẹp mê đắm được mệnh danh "đất nước thiên đường"

Thu nhập bình quân đầu người của quốc gia này khoảng hơn 1 tỷ.

Theo CNN, với 17 triệu dân và 23 triệu chiếc xe đạp, Hà Lan là đất nước hiếm hoi có số lượng xe đạp nhiều hơn dân số. Tuy vậy, nước này muốn nhiều xe đạp hơn nữa xuất hiện trên đường phố và sẽ trả tiền để người dân dùng xe đạp thường xuyên.

Empty

Đường sá ở nước này được quy hoạch chú trọng vào phương tiện xe đạp. Tại Hà Lan, 36% số người được khảo sát cho hay họ ưu tiên di chuyển bằng xe đạp thường ngày, 45% chọn ô tô và 11% chọn phương tiện công cộng.

Empty

Vào năm 2018, có 27% các chuyến di chuyển của người dân Hà Lan thực hiện bằng xe đạp, trong khi các nước Châu Âu khác như Pháp, Ireland chỉ khoảng 5%. Đối với các chuyến đi dưới 7,5km, hơn 33% người Hà Lan chọn đi xe đạp. Quốc gia này cũng có rất nhiều đường phố có lề đường dành riêng cho người đạp xe.

Empty

Vào những năm 1970, các thành phố ở Hà Lan ùn ứ xe ô tô như bao nơi khác ở Châu Âu. Thời điểm đó, cứ 5 người thì 1 người sở hữu xe hơi. Đường phố Hà Lan được xây dựng từ lâu, do đó không chịu tải nổi với lượng xe hơi ngày càng lớn. Vào năm 1971, hơn 3.000 người chết do tai nạn giao thông, trong đó có gần 500 người bị nạn là trẻ em. Vì lý do này, một chiến dịch có tên Ngưng giết chóc trẻ em (Stop de Kindermoord) đã ra đời. Cùng với đó, vào năm 1973, khủng hoảng dầu mỏ khiến OPEC ngừng xuất dầu sang một số quốc gia. Hai lý do lớn này gộp lại khiến chính phủ Hà Lan không còn phát triển đô thị theo hướng ưu tiên ô tô.

Empty

Vì thế, dù là một nền kinh tế lớn ở châu Âu với thu nhập bình quân đầu người tầm 50.000 USD (1,161 tỷ VNĐ), chắc hẳn người dân ở Hà Lan không phải là “ít tiền", nhưng điểm khác biệt ở chỗ là rất nhiều người Hà Lan đã lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại cho mình thay vì mua siêu xe.

Năm 2019, chính phủ Hà Lan đã tuyên bố sẽ đầu tư 390 triệu USD cho cơ sở hạ tầng phục vụ xe đạp nhằm có thêm 200.000 người di chuyển bằng xe đạp trong thời gian 3 năm.

Empty

Bộ Quản lý Cơ sở hạ tầng và Nước của Hà Lan cho biết, dự kiến 15 tuyến đường sẽ được phát triển theo dạng đường dành riêng cho người đi xe đạp (các đường cao tốc dành cho người đi xe đạp), các không gian dùng cho việc đỗ 25.000 xe đạp cũng sẽ được tạo ra và hơn 60 nhà chứa xe đạp sẽ được cải thiện.

Empty
Empty

Du lịch đất nước "thiên đường xe đạp" hạnh phúc nhất thế giới

Ngoài điểm đặc biệt thú vì về những chiếc xe đạp, Hà Lan còn vô cùng nổi tiếng với chiếc cối xay gió vĩ đại và cánh đồng hoa tulip tuyệt đẹp. Nơi đây cũng là một trong mười quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Vì thế, nếu có cơ hội, hãy thử một lần du lịch Hà Lan để trải nghiệm những giây phút đầy yên bình nơi đây.

Khí hậu Hà Lan chia thành 4 mùa với từng kiểu thời tiết riêng biệt nên bạn có thể chọn kiểu thời tiết mà mình yêu thích nhất để ghé thăm quốc gia này.

Nếu tới du lịch tại đất nước hạnh phúc này, hãy trải nghiệm các hoạt động thú vị tại 3 địa điểm tham quan dưới đây:

1. Thủ đô Amsterdam

Được mệnh danh là trung tâm văn hóa, chính trị lâu đời tại Hà Lan, Amsterdam được nhiều du khách ghé ngang khi tới quốc gia này. Đến với nơi đây, bạn sẽ cảm nhận được sự sầm uất, nhộn nhịp của một thành phố lớn nhưng ẩn khuất đâu đó vẫn là vẻ đẹp cổ kính, lâu đời của những kiến trúc cổ.

Empty

Đặc biệt, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ngồi trên thuyền dọc theo kênh đào Amsterdam. Cảm giác yên bình trên thuyền, ngắm nhìn cảnh vật tuyệt đẹp như trong tranh chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

2. Làng Kinderdijk

Nghe tên ngôi làng có vẻ xa lạ với nhiều người nhưng nếu nói rằng đây là nơi nổi tiếng với những chiếc cối xay gió vĩ đại thì bạn ấn tượng rồi chứ. Dân làng Kinderdijk từ xa xưa đã biết áp dụng kỹ thuật chế tạo để làm ra chiếc cối xay gió khổng lồ nhằm chống lại giặc ngoại xâm.

Empty

Năm 1997, ngôi làng này đã được công nhận là di sản thế giới với khoảng 20 chiếc cối xay gió và di tích lịch sử khác. Hãy đến với nơi đây để tận mắt nhìn thấy những chiếc cối xay gió vĩ đại, hào hùng, trầm ngâm bên cánh đồng hoa tulip tuyệt đẹp nhé!

Làng Kinderdijk của Hà LanCảnh sắc thiên nhiên xanh tươi tại làng Kinderdijk @holland.com

3. Vườn quốc gia Hoge Veluwe

Chuyến đi du lịch Hà Lan sẽ thú vị hơn nếu bạn đến với vườn quốc gia Hoge Veluwe - một trong những khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã lớn nhất tại Hà Lan.

Empty

Nếu là một người yêu thích thiên nhiên thì đừng bỏ lỡ Hoge Veluwe. Vườn quốc gia này nổi tiếng với những loài động vật như tê giác, hươu đỏ, lợn rừng, chim ưng Chaffinches,... Phong cảnh thiên nhiên ở đây chắc chắn cũng sẽ mê hoặc bạn đấy!

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Ngọn núi này mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và được nhiều du khách đặt chân đến leo núi, dã ngoại, ngắm cảnh và check-in...

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 16:15

Khi ngôi làng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, số lượng du khách đã tăng vọt lên khoảng 800.000 người mỗi năm, dự kiến năm nay sẽ tăng lên khoảng 1 triệu người.