Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 29/12/2023, 14:18 PM

Phú Quốc: Đến làng chài Rạch Vẹm ngắm sao biển “cực chất”

(CL&CS) - Rạch Vẹm ở đảo ngọc Phú Quốc được mệnh danh là “vương quốc của sao biển”. Ngắm nhìn những chú sao biển siêu dễ thương đang ẩn nấp dưới làn nước biển trong vắt khiến cho biết bao khách du lịch Phú Quốc phải mê mẩn.

Là làng chài ven biển lâu đời của Phú Quốc, Rạch Vẹm cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng chừng 25km và nằm bên cạnh làng chài cổ Hàm Ninh cùng một số làng chài khác. Làng chài là nơi sinh sống của khoảng gần 200 hộ dân với những mái nhà nằm san sát nhau vẹn bờ biển, cuộc sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản.

Trong những năm gần đây, làng chài này đã trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến đảo ngọc Phú Quốc. Vì thế, khi phát triển về hoạt động du lịch thì họ xây dựng những nhà bè và kinh doanh du lịch kết hợp, theo hướng “tự cấp - tự túc”.

Để di chuyển tới đây du khách bắt đầu xuất phát tại trung tâm thị trấn Dương Đông và đi theo hướng đường Hùng Vương nối dài đến Cửa Cạn, di chuyển qua hết cầu thấy có ngã 4 thì bạn hãy rẽ phải và chạy thẳng, tới ngã ba tiếp theo thì rẽ trái, cuối cùng thì chạy thẳng 5 km là tới được làng chài Rạch Vẹm.

1

Rạch Vẹm cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng chừng 25km và nằm bên cạnh làng chài cổ Hàm Ninh.

Dẫu thời gian có thay đổi, thế giới này hiện đại nhưng ở Rạch Vẹm Phú Quốc vẫn luôn giữ được nét đẹp tự nhiên, thanh bình vốn có mà không hề bị tác động quá nhiều bởi bàn tay của con người. Nhịp sống của ngư dân nơi đây vẫn trôi qua một cách vô cùng chậm rãi với những nét truyền thống văn hóa cực kỳ đặc sắc. Trong đó có sự thân tình, nhiệt huyết và gần gũi của những người dân bản địa. Cùng với nét gần gũi là sự mộc mạc, dân dã, êm đềm của vùng đất Rạch Vẹm Phú Quốc. 

“Mình rất vui khi được đến đây, tất cả nơi này như được bao quanh bởi màu xanh của nước biển, cây cối vậy. Đi bộ trên những bờ cát trắng mịn hoang sơ lắng nghe sóng vỗ thật nhẹ nhõm biết bao. Làng chài Rạch Vẹm tựa như một bức tranh thiên nhiên xinh đẹp mà không phải nơi đâu cũng có được” - Chị Minh Anh (Hà Giang) chia sẻ. 

Có thể nói, để góp phần làm nổi bật cho du lịch làng chài Rạch Vẹm đó chính là sao biển. Những chú sao biển đã sinh trưởng và tồn tại ở đây cho đến khi sự nổi tiếng của sao biển đã lan rộng đến bao lữ khách thập phương tìm đến. Loài vật này dường như có mặt ở khắp nơi, khi ẩn mình trong làn nước trong xanh, có khi lại nằm im lìm dọc theo bờ cát trắng. Du khách có thể tìm ra chúng khá dễ dàng.

Chị hoàng Bích (Sài Gòn) cho biết: “Đúng như danh xưng “vương quốc sao biển” được khách du lịch ưu ái dành tặng, nơi đây có rất nhiều sao biển. Và cũng là lần đầu tiên mình thấy chúng, trông thật đáng yêu, tìm ra chúng khá dễ dàng và thoải mái chụp những tấm hình cực lung linh để sống ảo”.

2

Có thể nói để góp phần làm nổi bật cho du lịch làng chài Rạch Vẹm đó chính là sao biển.

Ngoài ra, đến đây du khách nên trải nghiệm tắm biển. Đó cũng là một cách thư giãn tuyệt vời giúp bạn quên đi mệt mỏi. Tiếp đó, bạn có thể khám phá các nhà bè của người dân, con người nơi đây rất thật thà và cởi mở, cuộc sống của họ cũng rất giản dị. Giữa mênh mông sóng nước, du khách được chính chủ nhà bè đưa đi tham quan quanh làng.

Nhà bè được xây dựng ngoài biển cách bờ khoảng 200-400m. Nhà bè ở đây được làm trên nhiều cọc cây cắm sâu vào cát để làm nền kiên cố và sàn nhà được lót ván, bên trên che bằng lá và tôn, xung quanh được rào bằng cây và ván. Diện tích mỗi bè khoảng 25-30m2 khá kiên cố, thoáng mát và lúc nào cũng lộng gió.

“Đứng trên nhà bè và được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng khung cảnh tuyệt vời với những cơn gió biển, ngắm nhìn bầu trời, nước biển trong xanh cùng những đàn cá bơi lội dưới nước, rất thích thú”, anh Trần Mạnh Quốc khách du lịch cho hay.

Bình minh ở Phú Quốc được đánh giá là một trong những nơi lãng mạn nhất Việt Nam, vì thế mà khi đến làng chài Rạch Vẹm Phú Quốc, du khách không nên bỏ qua cơ hội được ngắm bình minh trên biển.

Đến chiều tối, du khách lại có thể dạo chơi dưới ánh nắng hoàng hôn và nhìn ngư dân thu lưới trở về. Hơn thế nữa, bạn còn có thể ngắm nhìn cuộc sống của người dân làng chài quăng lưới kéo vó đánh bắt tôm cá vào buổi sớm mai. Nếu may mắn, bạn sẽ xin được một người dân chài cho cùng lên thuyền ra thăm những bè cá, đi thả lưới, đánh cá ngoài khơi, dạo chơi trong ánh nắng bình minh ven biển.

3

Bình minh ở Phú Quốc được đánh giá là một trong những nơi lãng mạn nhất Việt Nam, vì thế mà khi đến Làng chài Rạch Vẹm Phú Quốc, du khách đừng bỏ qua cơ hội được ngắm bình minh trên biển.

Đặc điểm của làng chài sống bằng nghề đánh bắt hải sản nên đồ ăn ở đây là hải sản hấp dẫn không kém, luôn tươi và giá lại không đắt đỏ. Du khách có thể thoải mái thưởng thức nhiều đặc sản Phú Quốc ở các nhà hàng, quán ăn dọc đường. Một số món ăn du khách nên nếm thử khi đến làng chài Rạch Vẹm là gỏi cá trích, còi biên mai nướng... 

Làng chài Rạch Rẹm đẹp là vậy nhưng cũng cần tìm hiểu thời gian thích hợp để thuận tiện cho chuyến đi. Theo người dân địa phương, từ tháng 11 đến tháng 4 đang vào mùa khô, là thời gian lý tưởng để khám phá Rạch Vẹm. Lúc này, thời tiết mát mẻ, sóng lặng, nhiều nắng, là điều kiện thưởng ngoạn cảnh biển đẹp nhất, cũng là mùa sao biển kéo về Rạch Vẹm Phú Quốc. Từ khoảng tháng 5 đến tháng 10 vào mùa mưa, sóng to, nước đục, không phải thời điểm thích hợp cho một chuyến check-in Rạch Vẹm. Nếu du lịch vào mùa này, bạn không thể nhìn thấy sao biển, chưa kể sẽ gặp nhiều khó khăn để di chuyển đến làng chài. 

Giữa bộn bề và áp lực của cuộc sống nơi đô thị, một chuyến đi khám phá làng chài Rạch Vẹm, tận hưởng khoảng thời gian yên bình cùng bạn bè, người thân thực sự là liều thuốc tinh thần vô giá. 

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:36

Nơi đây như được gửi gắn niềm tin tâm linh giúp những người thợ mỏ vững tâm, chắc tay búa, rắn tay choòng, ánh mắt tinh nhạy quan sát xung quanh.

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’:  Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’: Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:32

Người dân thậm chí coi sét là “ngọn hải đăng tự nhiên” để đánh bắt cá vào ban đêm. Chính phủ cũng nỗ lực để sét được UNESCO công nhận là Di sản.

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 21:05

Đây là khu du lịch đầu tiên của nước ta được vinh danh "Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương".