Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 10/05/2015, 11:00 AM

Phát hiện 'tàu ngầm mất tích 74 năm' của Hải quân Anh

Một thợ lặn phát hiện vật thể giống tàu ngầm HMS Urge, một phương tiện quân sự của Hải quân Anh từng biến mất bí ẩn trên Địa Trung Hải vào năm 1942.

HMS Urge biến mất khi thực hiện lộ trình từ đảo Malta ở giữa Địa Trung Hải, tới thành phố Alexandria, Ai Cập. Gia đình của 29 thủy thủ và 10 hành khách trên tàu không có thông tin về người thân trong suốt 74 năm, Telegraph đưa tin.

tau_1

Tàu ngầm HMS Urge khi còn hoạt động. Ảnh: Telegraph

Jean-Pierre Misson, một thợ lặn người Bỉ, tuyên bố rằng ông thấy con tàu ở độ sâu 50 m ngoài khơi Lybia năm 2012 nhưng không thể lặn để tìm hiểu vì bất ổn chính trị ở Lybia. Theo Misson, tàu chìm sau khi trúng bom từ máy bay chiến đấu của Italy.

Ảnh từ thiết bị dò dưới nước cho thấy xác một tàu nằm dưới đáy biển Ras el Hilal - khu vực đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Nếu dự đoán của Misson đúng, xác tàu sẽ làm sáng tỏ số phận của 39 người mất tích trong hơn 7 thập niên qua.

Tuy nhiên, thân nhân những người mất tích tỏ ra hoài nghi tuyên bố của ông Misson. Francis Dickinson, cháu một sĩ quan trên tàu, cho biết, từ năm 1942, các nhà sử học, gia đình và các cựu chiến binh đều tin rằng HMS Urge chìm vì ngư lôi của Đức ngoài khơi Malta. “Một số nhà sử học nhận định những hình ảnh dò sonar không đáng tin”, Dickinson nói. Trị giá của HMS Urge là 300.000 bảng Anh vào năm 1941, tương đương 12 triệu bảng so với tỷ giá hiện nay. Tàu ra đời nhờ nỗ lực đóng góp của người dân thị trấn Bridgend ở phía nam xứ Wales. Nó biến mất vào ngày 29/4/1942.

Tin tức mới nhất về Thế giới mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Zing News

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.