Thứ bảy, 01/06/2024, 19:39 PM

Báo chí và doanh nghiệp hợp tác vì sự nghiệp phát triển bền vững

(CL&CS)- Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), sáng 31/5, báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cũng khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu, sản phẩm…, mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, sự phát triển của thị trường, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

loi

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, để xây dựng phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững, cả hai lực lượng là báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát triển tốt, hợp tác hiệu quả.

Qua báo chí, những gương mặt doanh nhân điển hình, những doanh nghiệp uy tín, mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả hay cách quản trị phát triển doanh nghiệp bền vững được lan tỏa rộng rãi. Các chương trình đối thoại, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí cả Trung ương và thành phố phản ánh kịp thời, hiệu quả. Ngược lại, doanh nghiệp cũng cung cấp cho báo chí những thông tin quý báu, những câu chuyện thành công, những bài học kinh nghiệm thực tế để làm phong phú thêm nội dung, góc nhìn của báo chí. Do vậy, báo chí vừa là đối tác, vừa là khách hàng, cũng là động lực cho sự phát triển.

hai

Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại Diễn đàn

"Có thể nói, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ “gắn bó, hợp tác, chia sẻ, cùng phát triển” và dựa trên nền tảng văn hóa, vì sự phát triển bền vững của Thủ đô", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ: "Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định chính sách, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng và thực thi.

kien

Ông Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng

Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ. Ngược lại, khi báo chí đã lên tiếng phản đối, chính sách có thể “chết yểu” ngay từ khi còn trong trứng, thậm chí khai tử ngay trước giờ ban hành".

Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) cho rằng doanh nghiệp - báo chí là mối quan hệ đồng hành, hỗ trợ, không thể tách rời cùng phát triển bền vững. Báo chí chính thống được DN đánh giá là cầu nối lan toả những mặt tích cực, gương điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh...

“Báo chí là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa DN với DN, giữa DN với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của DN và xã hội.

z5493185682212_5b4cdbad10e7df258f925303ea6e4dbf

Quang cảnh Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận những vấn đề lý luận về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí. Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2024

Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:33

(CL&CS) - Để kịp thời đánh giá, ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhà sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực nông thôn, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức Chương trình tôn vinh: “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ V - năm 2024.

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 07:19

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 14:09

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.