Thứ tư, 12/10/2022, 20:54 PM

Peel da - "Con dao hai lưỡi" nếu như không biết những điều này

(CL&CS) - Peel da đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kiến thức về da nhưng nhiều người chưa hiểu hết về nó và tự peel da dẫn tới biến chứng nặng.

Trong vài năm gần đây "peel da" là phương pháp làm đẹp nhận được sự quan tâm của đông đảo chị em. Nhiều người cho rằng peel da là hình thức làm đẹp "thần thánh" giúp lột bỏ làn da bên ngoài, để đón nhận làn da tươi trẻ bên trong.

Peel da hay còn gọi là thay da sinh học là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới. Các hoạt chất thường được sử dụng trong peel da bao gồm: Alpha Hydroxy Acid (AHA), Salicylic Acid (BHA), Tricloacetic Acid (TCA), Retinol, Jessner. 

Peel da đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kiến thức về da nhưng nhiều người chưa hiểu hết về nó và tự peel da dẫn tới biến chứng nặng.

Peel da đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kiến thức về da nhưng nhiều người chưa hiểu hết về nó và tự peel da dẫn tới biến chứng nặng.

Những tác hại "không thể ngờ" của peel da - thay da sinh học

Trên các diễn đàn hay các mạng xã hội không khó để bắt gặp những lời quảng cáo bùi tai như: “Công nghệ thay da sinh học cao cấp độc quyền, không đau rát, không ngứa, xóa sạch các vấn đề về da chỉ sau 1 lần lột…” mà giá chỉ có vài trăm nghìn đồng.

Hay trên các nhóm peel da sinh học, nhiều người chia sẻ cách peel da tại nhà hiệu quả. Thậm chí còn có thể dùng cho trẻ bị mụn trứng cá. Cách dùng là dùng tăm đầu nhọn, liên tục chấm TCA vào lỗ đáy sẹo với lực chấm mạnh. Sau khi chấm TCA da sẽ nổi mảng trắng và có cảm giác nóng rát. Sau đó, chỉ cần chờ da bong sạch, dùng kem dưỡng và chờ lành sẹo là có thể lấy lại làn da trẻ hóa, căng mướt và còn sáng màu hơn thông thường.

Nhiều người nghe theo lời quảng cáo mà mua những loại kem lột da rẻ tiền, không có nguồn gốc sẽ gây nguy hại đến làn da. Lạm dụng kiểu lột da này lâu dài, làn da sẽ mỏng đi, rất dễ bị ảnh hưởng từ tia cực tím bởi vì da đã mất lớp biểu bì bảo vệ, sẽ dẫn đến tình trạng da sẽ bị xấu và sạm đi nhanh hơn và nhiều hơn. Đặc biệt, khi bạn không biết cách chăm sóc, thì bạn có thể sẽ bị mẩn đỏ, mụn nhọt, cháy da khi ra nắng hay về lâu dài sẽ rất dễ bị ung thư da.

Trên thực tế, lột da bằng hóa chất (hay còn gọi là peel da) là biện pháp khá hiệu quả trong điều trị nám nhưng cần thực hiện ở các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín. Peel da cũng không thể có công dụng thần thánh như quảng cáo "lột da mặt một lần là nám đi theo luôn", vì như thế đó là lột sâu và lột sâu thì chắc chắn để lại sẹo.

Peel da đòi hỏi người thực hiện cần quan tâm rất nhiều đến các yếu tố trong suốt quá trình trước, trong và sau khi peel da. Một lưu ý nằm lòng mà ai đang nhen nhóm ý định peel da cũng phải nhớ, chính là chọn nồng độ peel nhẹ để da làm quen trước, sau đó mới dần tăng nồng độ lên cao.

Peel da sai cách gây ra một số hậu quả xấu cho làn da như nám, sạm, tình trạng giảm mao mạch, tăng sinh mạch máu, nặng hơn có thể làm nhiễm trùng da.

Sử dụng mỹ phẩm peel da kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng ngày càng tăng, được bày bán tràn lan trên thị trường. Nếu dùng phải loại mỹ phẩm này có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, lâu ngày sẽ làm hỏng kết cấu da.

Trong thời gian gần đây, một số bệnh viện có chuyên khoa da liễu trên cả nước đã phải liên tục tiếp nhận những ca bệnh đặc biệt, khi các nữ nạn nhân tới cầu cứu bác sĩ chuyên khoa da liễu trong tình trạng phù mặt, húp mắt, nổi đầy mụn, giãn mạch da mặt, ngứa ngáy, sần sùi…

Tại BV Da liễu Trung ương cũng đã tiếp nhận rất nhiều các ca biến chứng nặng nề sau làm đẹp tại các cơ sở không đảm bảo an toàn. Hầu như ngày nào cũng có các trường hợp đến khám vì rối loạn sắc tố da sau khi tự bôi thuốc trôi nổi chữa sạm da, nám da theo đồn thổi... Không ít chị em đang xinh đẹp, trẻ trung bỗng rơi vào cảnh stress, trầm cảm nặng, mất tự tin... chỉ vì làm đẹp sai cách.

Trong một số trường hợp có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm bởi tình trạng nhiễm trùng, rối loạn sắc tố da… 

Trường hợp da bị bỏng nặng do peel sai cách hoặc sử dụng sản phẩm kém chất lượng. (Ảnh: internet)

Trường hợp da bị bỏng nặng do peel sai cách hoặc sử dụng sản phẩm kém chất lượng. (Ảnh: internet)

Những lưu ý khi Peel da

Trước khi peel da, cần tránh các phương pháp điện phân trên da hay tẩy lông mặt một tuần trước khi peel da. Trong vòng 48 tiếng trước khi peel da, phải tránh sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết mài mòn, các chất tẩy trắng hoặc các sản phẩm làm sáng da. Ngoài ra, trong vòng 4 tuần trước khi peel da, những người chuẩn bị peel da còn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong trường hợp không bôi kem chống nắng - điều này giúp ngăn ngừa sắc tố bất thường ở vùng da cần peel. 

Khi lựa chọn các sản phẩm peel da, nên đảm bảo 2 yếu tố. Thứ nhất, những sản phẩm peel da thường có thành phần là những hoạt chất nói trên với nồng độ % phù hợp. Trong trường hợp peel da nông tại nhà thì nồng độ các sản phẩm sẽ nhẹ hơn mức độ peel trung hay peel sâu ở các cơ sở điều trị. Thứ hai, cần phải chọn các sản phẩm peel da chính hãng, đảm bảo chất lượng.

Khác với tẩy da chết, peel da sử dụng các nhóm axit mạnh hơn để loại bỏ tế bào chết tầng sâu, gây tổn thương da nặng hơn nên cần được thực hiện ở các cơ sở y tế, thẩm mỹ uy tín, có bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định. Nếu thực hiện tại nhà, peel da nồng độ cao sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, như khiến da ửng đỏ, viêm hoặc bong vảy - điều này là do peel da tại nhà rất khó xác định và kiểm soát mức độ mạnh/ nhẹ của hoạt chất. 

Peel da tiềm ẩn rủi ro nhiễm trùng vì khi thực hiện tại nhà chắc chắn không thể đảm bảo các tiêu chuẩn khử trùng khắt khe như tại các cơ sở uy tín, vì vậy, tỉ lệ rủi ro nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, virus… là rất cao. Peel da nồng độ cao tại nhà còn có thể khiến sắc tố da bị xấu đi hoặc các vấn đề về da vốn có trở nên nghiêm trọng hơn. Thực hiện peel da tại nhà mà không có sự hướng dẫn về chăm sóc và bảo vệ da đúng cách sẽ khiến da gặp tình trạng bỏng rát, sẹo, tăng sắc tố… Bởi vậy, các bạn chỉ nên thực hiện tại nhà khi chắc chắn chuyên môn, chắc chắn nồng độ và chắc chắn về độ an toàn của sản phẩm được sử dụng.

Theo các Bác sĩ, Peel da thực sự mang lại hiệu quả tốt cho da nhưng đây là phương pháp làm dưới sự giám sát của bác sĩ da liễu dù bạn có làm tại nhà. Khi peel da cần lưu ý, với phụ nữ có thai, đang có ý định mang thai và đang cho con bú không được peel da. Người có các bệnh liên quan đến tim gan, thận. Người bị các dấu hiệu quá mẫn cảm với ánh sáng. Người có da đang bị tổn thương đặc biệt là tổn thương hở…

Có thể thấy, peel da là một phương pháp làm đẹp tương đối dễ thực hiện nhưng cũng có thể để lại nhiều biến chứng không mong muốn vì da mặt của chúng ta rất mỏng manh, dễ nhạy cảm và rất khó hồi phục khi bị tổn thương. Do đó, để việc làm đẹp thật sự đạt hiệu quả cao, chúng ta cần tham khảo thật kỹ ý kiến của giới chuyên môn trước khi quyết định thực hiện bất cứ phương pháp nào lên làn da mặt quý báu của mình. Việc thực hiện phương pháp lột da mặt thường xuyên, thiếu hiểu biết là không đúng với sinh lý biến dưỡng bình thường của da, có thể để lại nhiều biến chứng và hậu quả đáng tiếc.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.