Thứ năm, 09/11/2023, 13:55 PM

Nửa năm có “phao cứu sinh” thị trường vẫn rối như tơ vò, "huyệt tử thần nào cầm chân condotel?

Bài toán pháp lý từng được coi là “tử huyệt” cầm chân condotel đến nay vẫn chưa thực sự được giải hoàn toàn. Quý 3/2023, trong số 656 căn condotel đưa ra thị trường chỉ có 203 căn được tiêu thụ.

Có đến 10.000 căn hộ officetel, condotel trên địa bàn TP.HCM chưa được cấp sổ đỏ

Gần 6 tháng kể từ khi Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (Nghị định 10) có hiệu lực từ ngày 20/5 như một sự "cởi trói" cho loại hình condotel, đến nay vẫn còn khoảng 10.000 căn hộ officetel, condotel trên địa bàn TP.HCM chưa được cấp quyền sở hữu (sổ đỏ).

Để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa có báo cáo xin ý kiến Bộ TN&MT về việc xác định nghĩa vụ tài chính và thời hạn sử dụng ghi trên sổ đỏ đối với diện tích nhà, đất sử dụng làm officetel, officetel, shophouse.

Cụ thể, tại văn bản này, phía TP.HCM đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn với trường hợp chủ đầu tư bán phần diện tích được cơ quan có thẩm quyền công nhận với mục đích sử dụng là thương mại, dịch vụ (khách sạn, căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú...) cho người mua với mục đích để ở, thì khi xem xét cấp sổ hồng cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có phải xác định giá đất để tính thu nghĩa vụ tài chính bổ sung hay không…

Vướng mắc phát sinh cũng là vấn đề đang tồn tại ở hầu hết các tỉnh, thành phố phát triển mạnh phân khúc nghỉ dưỡng trong công tác cấp sổ hồng. Như tại Khánh Hòa, đến nay quy trình cấp sổ hồng cho condotel mới được tỉnh ban hành để tiếp nhận hồ sơ.

f4640395-6daf-4eee-940d-4ac62f8a542d

Một trong những khó khăn hiện tại, theo đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa, là bởi Nghị định 10 cho phép người mua các công trình như căn hộ - khách sạn, officetel, condotel trên đất thương mại, dịch vụ được đăng ký quyền sở hữu. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ chuẩn chung.

Cuối tháng 9 vừa qua, sau thời gian dài loay hoay, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng và triển khai quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp sổ hồng cho căn hộ du lịch (condotel) trên đất thương mại, dịch vụ. Song, đây chỉ là quy trình nội bộ, sau tiếp nhận sẽ phải chờ thêm để tháo gỡ những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Không thể phủ nhận, sau nhiều năm bị “bỏ quên” về mặt pháp lý, những chuyển biến mới thời gian qua, dù chỉ là mặt thủ tục hành chính, vẫn là tín hiệu tích cực, mở ra hy vọng giúp thị trường condotel và nghỉ dưỡng tìm lại ánh hào quang một thời. Tuy nhiên, theo giới phân tích, chính sách khó có thể ngấm trong “ngắn hạn”.

Quý 3/2023, trong số 656 căn condotel đưa ra thị trường chỉ có 203 căn được tiêu thụ

Chính những vấn đề phát sinh trong quá trình cấp sổ hồng cho các loại hình nghỉ dưỡng khiến phân khúc này chưa thể phục hồi như kỳ vọng. Như tại Phú Quốc, sau khi Nghị định số 10 được ban hành, nhiều chủ đầu tư đã rục rịch bung hàng, với kỳ vọng đón “sóng” mới.

Chia sẻ với VnBusiness, anh Vũ, một “siêu cò” của dự án, cho hay theo thiết kế, dự án có gần 1.000 căn hộ diện tích từ 25 - 55 - 70 - 102m2, mức giá tham khảo là 4,9 - 11,7 tỷ đồng/căn condotel, hoặc 17 - 35 tỷ đồng/căn shophouse.

Các chủ đầu tư đang rục rịch mở hàng, tăng cường quảng bá, tuy nhiên, theo anh Vũ, phần lớn các nhà đầu tư còn khá e dè, khách hỏi nhiều nhưng khách chốt ít, bởi vấn đề cốt lõi nhất là làm sổ hồng vẫn bị bỏ ngỏ.

phap-ly-condotel-reatimes-1532003502

Có thể thấy, vấn đề pháp lý từng được đánh giá là “tử huyệt” cầm chân loại hình condotel và nghỉ dưỡng đến nay vẫn chưa thực sự được giải hoàn toàn. Điều này khiến phân khúc này tiếp tục trải qua một quý ảm đạm.

Trong quý 3 vừa qua, trong số 656 căn đưa ra thị trường chỉ có 203 căn được tiêu thụ, đạt tỷ lệ 31%, theo báo cáo của CTCP DKRA (đơn vị phân phối bất động sản và đơn vị tư vấn phát triển dự án). Trong khi đó, ở loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung mặc dù tăng so với quý trước nhưng vẫn ở mức rất thấp, bằng 7% so với cùng kỳ.

Trong thời gian tới, Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo nhiều khả năng nguồn cung dự án bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng. Khi Nghị định 10/2023/NĐ-CP dần “ngấm” sâu hơn, rất có thể cuối năm 2023 cả nguồn cung - cầu của phân khúc này sẽ chứng kiến cú lội ngược dòng ấn tượng.

Các chuyên gia của VARS cũng cho rằng giá bán condotel trong thời gian tới sẽ diễn ra theo 2 kịch bản: Nếu kịch bản kỳ vọng khi Nghị định 10/2023/NĐ-CP thực sự phát huy tác dụng, giá bán phân khúc này sẽ bắt đầu đà tăng. Còn ngược lại, thì mặt bằng giá tiếp tục đi ngang.

 

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Nhà máy lắp ráp máy bay Boeing lớn nhất thế giới: Diện tích bằng 50 sân bóng đá, từng được nhiều nhân vật tầm cỡ thế giới ghé thăm

Nhà máy lắp ráp máy bay Boeing lớn nhất thế giới: Diện tích bằng 50 sân bóng đá, từng được nhiều nhân vật tầm cỡ thế giới ghé thăm

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 00:04

Nhà máy này là nơi Boeing sản xuất khoảng 50 mẫu máy bay nổi tiếng thế giới

Khám phá vườn địa đàng châu Âu cách Hà Nội chỉ 90km, đẹp lung linh như những thước phim cổ tích

Khám phá vườn địa đàng châu Âu cách Hà Nội chỉ 90km, đẹp lung linh như những thước phim cổ tích

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:28

Đan viện được xây dựng theo phong cách gothic của trời Âu mang vẻ đẹp cổ kính, thanh cao, đậm chất tôn nghiêm thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Chuyên gia Mỹ bi quan về kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia: Đòn 'chí mạng' đến ĐBSCL, Thủ đô Phnom Penh cũng bị ảnh hưởng

Chuyên gia Mỹ bi quan về kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia: Đòn 'chí mạng' đến ĐBSCL, Thủ đô Phnom Penh cũng bị ảnh hưởng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:27

Theo kế hoạch, dự án kênh đào Funan Techo sẽ được Campuchia thực hiện vào cuối năm 2024 và hoàn thiện năm 2027.